Nhà máy giấy Xương Giang bị phạt gần 300 triệu vì xả thải trái phép 

Ngoài việc xả khói đen ra ngoài môi trường, nhà máy giấy Xương Giang thuộc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang còn xả nước thải vượt quy chuẩn và bị Bộ Tài nguyên Môi trường xử phạt gần 300 triệu đồng. 
Thanh Trì: Trách nhiệm thuộc về ai khi để loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường? Nhà máy giấy Xương Giang bị tố xả khói đen ra môi trường Đà Nẵng: Kiểm soát nguồn thải đối với nhà hàng, khách sạn ven biển Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn Công an Sơn Động có dấu hiệu bao che để Chủ tịch Thanh Sơn “thoát tội” Xử phạt Công ty Hòa Phát Bắc Giang 540 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy giấy Xương Giang thuộc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang đặt tại khu công nghiệp (KCN) Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang không những xả khói đen mù mịt khiến người dân và công nhân bức xúc mà doanh nghiệp này còn xả nước thải vượt quy chuẩn ra ngoài môi trường.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Khói đen xả ra ngoài môi trường từ nhà máy giấy Xương Giang

Theo tìm hiểu của PV, tháng 6/2016 Tổng Cục môi trường - Bộ TNMT đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này trong quá trình hoạt động.

Kết luận nêu rõ, doanh nghiệp này xả nước thải chứa thông số môi trường không nguy hại BOD5 vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần. Ngoài ra phạt tăng thêm 1% của mức phạt tiền đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn với thông số Coliform vượt 1,3 lần; phạt tăng thêm 1% đối với thông số COD vượt 1,8 lần.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Kết luận Thanh tra của Tổng Cục Môi trường đối với nhà máy giấy Xương Giang

Không những vậy, các lò hơi của công ty hoạt động chưa ổn định, chưa đáp ứng các yếu tố kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Từ các vi phạm trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này số tiền 289.266.300 đồng và đình chỉ hoạt động xả thải của doanh nghiệp này trong thời gian 3 tháng để khắc phục vi phạm.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Tổng Cục Môi trường đã xử phạt gần 300 triệu đồng nhà máy giấy Xương Giang vì hành vi xả thải vượt quy chuẩn

Như đã thông tin về việc nhà máy giấy Xương Giang bị tố xả khói đen vào lúc sáng sớm và chiều tối cuồn cuộn ra ngoài môi trường từ vị trí lò hơi của công ty trong quá trình đốt nguyên liệu.. Mỗi lần xả khói như vậy thường kéo dài từ 2 đến 3 phút khiến cả một vùng trời nhuộm mầu đen, mùi rất khó chịu

Trao đổi với PV, các công nhân làm việc tại KCN này cho biết mỗi lần đi qua khu vực công ty mà đúng lúc đang xả khói thì có mùi két, khó thở. Nhiều công nhân còn tỏ ra lo lắng không biết nếu thường xuyên hít thở không khí như vậy có bị ảnh hưởng sức khỏe hay không. Ngoài ra, một số công nhân đang làm việc tại những công ty nằm sát bên cạnh cũng rất bức xúc bởi việc xả khói đen vào môi trường như vậy và họ là người phải hứng chịu và hít thở.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Người dân và công nhân bức xúc vì hành vi xả thải của doanh nghiệp này ra môi trường

“Không biết có ô nhiễm hay không nhưng quan sát bằng mắt thường thì thấy khói đen kịt như vậy thì ít nhiều nếu hít thở thường xuyên cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe chứ” - một công nhân bức xúc cho biết.

Về việc này, ông Hà Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch Hôi đồng Quản trị công ty cho biết hiện tượng xả khói đen như phản ánh là có thật do quá trình hoạt động của lò hơi.

Theo ông Hoa, trong quá trình cho nguyên liệu vào lò đốt có thể do công nhân bất cẩn không để ý nguyên liệu bị ẩm nên khi cháy tạo khói đen và mỗi lần như vậy diễn ra khoảng vài phút. Chúng tôi sẽ họp ban lãnh đạo và chấn chỉnh công nhân không được dùng nguyên liệu ẩm như vậy. Khói đen này thực ra chỉ là mùn cưa, gỗ vụn chúng tôi đốt nên không gây ảnh hưởng tới môi trường.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Khu xử lý nước thải của nhà máy giấy Xương Giang

Ông Hoa cho biết, doanh nghiệp của ông là doanh nghiệp lớn luôn đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường và được tỉnh đánh giá rất cao trong công tác xử lý nước thải, khí thải so với các doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nhà máy đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 2000m3 ngày/đêm và nước thải khi thải ra ngoài môi trường hiện nay đã đạt cột A theo quy chuẩn.

Trao đổi với PV đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết sau khi nắm bắt thông tin phản ánh từ báo chí sẽ báo cáo lãnh đạo xin ý kiến để kiểm tra, làm rõ xem việc xả thải như vậy có đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hay không.

nha may giay xuong giang bi phat gan 300 trieu vi xa thai trai phep
Ông Hoa cho biết, doanh nghiệp của ông là doanh nghiệp lớn luôn đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường và được tỉnh đánh giá rất cao trong công tác xử lý nước thải

Theo ông Lâm Xuân Thủy – Chánh Thanh tra Sở TN&MT thì khoảng 6 năm trở lại đây Sở chưa thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp này vì kiểm tra hay thanh tra thì phải có kế hoạch.

"Tôi sẽ báo cáo lãnh đạo xin ý kiến để phối hợp với các đơn vị của Sở để kiểm tra xem khí thải xả ra như vậy có đảm bảo tiêu chuẩn hay không” ông Thủy cho biết.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải
Phiên bản di động