Đà Nẵng: Kiểm soát nguồn thải đối với nhà hàng, khách sạn ven biển

UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát nguồn thải đối với nhà hàng, khách sạn khu vực ven biển.    
Đà Nẵng: Cá tiếp tục chết trắng, gây ô nhiễm nặng tại hồ Thạc Gián Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” về môi trường Nước thải tuồn ra sông Phú Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nói gì? Đà Nẵng: Dự án đã xong nhưng vẫn để nước thải tuôn ra sông Hàn Nước thải từ chuỗi nhà hàng tiệc cưới đang 'bức tử' sông Hàn Nước thải cuồn cuộn tuôn ra biển Mỹ Khê, du khách tá hỏa chạy lên bờ Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt lại tuôn ào ạt ra sông Phú Lộc trong đêm
da nang kiem soat nguon thai doi voi nha hang khach san ven bien
Nước thải chảy ra biển Mỹ Khê sau cơn mưa

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát tình trạng đấu nối hệ thống xử lý, thu gom nước thải của các cơ sở nhà hàng, khách sạn đang hoạt động.

Đặc biệt là các khách sạn nhà hàng ở phía Đông thành phố. Đồng thời, xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành qui định bảo vệ môi trường.

Cụ thể, trước mắt tập trung kiểm tra đối với cơ sở quy mô lớn thuộc đối tượng bắt buộc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khu vực từ đường Phạm Văn Đồng đến Khách sạn Furama.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được giao lên kế hoạch điều tra về thoát nước, sử dụng nước ngầm; việc đấu nối nước thải và bảo vệ môi trường tại các nhà hàng, khách sạn văn biển.

da nang kiem soat nguon thai doi voi nha hang khach san ven bien
Nếu không có những dải pháp hiệu quả, Đà Nẵng có nguy cơ "vỡ trận" về môi trường.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Thành phố môi trường” được tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, năm 2021, hệ thống thu gom, xử lý nước thải nếu không thi công xong Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với nguy cơ "vỡ trận" về môi trường.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, nếu những khách sạn, nhà hàng đều có hệ thống đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, đầu tư hệ thống thiết bị đầy đủ, xử lý nước thải rồi gom vào hệ thống xử lý nước thải thì sẽ không có nước thải ra ngoài.

“Tuy nhiên, qua kiển tra hàng loạt các khu nhà hàng, khách sạn, quán tạm hầu như không xử lý nước thải; làm hệ thống xử lý nước thải, đăng ký đạt tiêu chuẩn xử lý môi trường cũng chỉ đối phó. Nhiều nhà máy, nhiều KCN không chịu xử lý nước thải, xử lý không đạt hay tìm biện pháp thoát vào hệ thống chung” - ông Thơ nêu thực trạng.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, hiện nay hệ thống nước thải dùng chung của thành phố được xây dựng trong 5 - 7 năm nên hiện đã quá tải. Các nhà máy xử lý nước thải phải liên tục nâng cấp, nhưng một số nhà máy giờ không còn không gian để mở rộng công suất.

“Những cái đã có thì làm chưa tốt, những cái phát sinh thì lại chưa có chế tài. Vấn đề xả thải có thể thấy, biết được rất nhiều nhưng gần đây chỉ mới xử phạt lác đác, không bao nhiêu. Lâu lâu mới có vài trường hợp được xử lý vi phạm bảo vệ môi trường” - ông Thơ nói.

N.Dương
Phiên bản di động