Bất động sản tuần qua

Yêu cầu áp dụng vốn chủ sở hữu với doanh nghiệp đầu tư bất động sản

Bộ Xây dựng lý giải đề xuất chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án dưới 20ha; Lạng Sơn điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Mai Pha của Hải Phát Invest... là những tin nóng bất động sản tuần qua.
Bất động sản "lao dốc không phanh" nhưng vẫn có điểm sáng trong đại dịch Hải Dương: Gia hạn Dự án Khu đô thị sinh thái Thành Công DIC Corp và những “tai tiếng” của “ông lớn” bất động sản

Bộ Xây dựng lý giải đề xuất chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án dưới 20ha

Yêu cầu áp dụng vốn chủ sở hữu với doanh nghiệp đầu tư bất động sản
Ảnh minh họa,

Liên quan đến dự thảo Nghị định về Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng Nghị định số 76/2015/NĐ-CP hiện chưa có quy định điều kiện đáp ứng về vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khi thực hiện đầu tư dự án. Đây là một điểm hạn chế của quy định hiện hành.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung thêm quy định về điều kiện áp dụng đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản là phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô dưới 20ha, không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô từ 20ha trở lên khi thực hiện từng dự án.

Quy định này theo Bộ để nhằm thống nhất với quy định của pháp luật về đất đai (Khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013) và pháp luật về đầu tư (tại điểm c Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư 2020), yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải có năng lực tài chính để thực hiện dự án nhằm tránh tình trạng bỏ trống dự án, không triển khai hoặc chậm triển khai thực hiện sau khi được nhà nước chấp thuận do chủ đầu tư không có năng lực tài chính.

Tuy nhiên, do pháp luật về đất đai hiện hành chỉ quy định áp dụng mức vốn chủ sở hữu nêu trên đối với trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, còn các trường hợp khác được chấp thuận (chỉ định) chủ đầu tư như có quyền sử dụng đất hợp pháp hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án… thì không bắt buộc áp dụng.

Ngoài ra, pháp luật đất đai cũng không nêu rõ mức vốn này được áp dụng cho mỗi dự án hay tất cả các dự án mà chủ đầu tư đăng ký thực hiện trong cùng thời điểm. Từ đó dẫn đến sự không thống nhất trong việc xác định điều kiện đầu tư, nhiều nhà đầu tư không có khả năng tài chính vẫn được chấp thuận đầu tư nhiều dự án cùng một thời điểm, trong khi pháp luật đầu tư hiện hành đã yêu cầu tất cả các nhà đầu tư phải có chứng minh năng lực tài chính cũng như đã mở rộng diện được chấp thuận nhà đầu tư.

“Để có sự thống nhất với pháp luật về đầu tư và pháp luật về đất đai, đồng thời bảo đảm sự công bằng trong hoạt động kinh doanh, hạn chế các tồn tại nêu trên thì việc quy định điều kiện về mức vốn chủ sở hữu như nêu trên là cần thiết và hợp lý”, Bộ Xây dựng lý giải.

Him Lam đã "cầm chắc" dự án khu đô thị 763 tỷ

Yêu cầu áp dụng vốn chủ sở hữu với doanh nghiệp đầu tư bất động sản
Ảnh minh họa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu đã công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án khu đô thị thiên đường Mắc Ca. Theo đó, Công ty Cổ phần Him Lam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án này.

Dự án có diện tích khoảng 41,657ha, quy mô gồm 61 căn nhà liền kề, 38 căn biệt thự nhà vườn, 99 căn bungalow, nhà hàng dịch vụ, nhà đón tiếp, sân tennis... với tổng mức đầu tư 763 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất).

Khu đô thị được bố trí thành 2 phân khu. Phân khu 1 có diện tích khoảng 15,48ha bao gồm toàn bộ phía tây dự án, cơ cấu sử dụng đất chủ yếu là đất du lịch sinh thái với mật độ xây dựng thấp, tỷ lệ cây xanh cao, tạo lõi xanh điều hòa khí hậu và điểm nhấn cảnh quan cho khu vực.

Phân khu 2 có diện tích khoảng 26,37ha, bao gồm toàn bộ phía đông và phía nam dự án, cơ cấu sử dụng đất chủ yếu là đất biệt thự nghỉ dưỡng và một phần nhỏ là đất ở liên kế phía chân đồi. Cây xanh cảnh quan bố trí xen kẽ giữa các khu nhà, kết hợp hệ thống cây xanh sân vườn tạo điểm nhấn cảnh quan.

Dù trước đây Him Lam đã là nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, nhưng dự án khu đô thị thiên đường Mắc Ca thuộc huyện Tam Đường và TP Lai Châu vẫn phải tổ chức công bố lại danh mục dự án, lựa chọn lại nhà đầu tư do chưa bảo đảm thủ tục pháp lý trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trước đó.

Lạng Sơn điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Mai Pha của Hải Phát Invest

Khu đô thị Mai Pha
Phối cảnh Khu đô thị Mai Pha.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ra Quyết định số 1845/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị (KĐT) mới Mai Pha tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Theo đó, dự án có diện tích lập quy hoạch gần 92 ha, quy mô dân số khoảng 16.313 người. Phía Bắc dự án giáp sông Kỳ Cùng; phía Nam giáp dự án khu tái định cư và dân cư Nam thành phố và khu dân cư hiện trạng; phía Đông giáp sông Kỳ Cùng và khu dân cư hiện trạng; phía Tây giáp sông Kỳ Cùng dự án khu tái định cư và dân cư Nam thành phố.

Sau khi điều chỉnh, KĐT Mai Pha có gần 72 ha đất chức năng ở. Trong đó có 36,7 ha đất ở mới, bao gồm các công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Trước đó, vào tháng 3/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án KĐT Mai Pha với liên danh CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, Mã chứng khoán: HPX) và Công ty TNHH Hà Sơn.

KĐT Mai Pha có tổng mức đầu tư 3.381 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2020 - 2026. Dự án có ba mặt giáp sông Kỳ Cùng và được kết nối với trung tâm TP Lạng Sơn qua các tuyến đường trục chính như đường Hùng Vương, đường Bà Triệu. (Xem thêm).

Bất động sản "lao dốc không phanh" nhưng vẫn có điểm sáng trong đại dịch

Yêu cầu áp dụng vốn chủ sở hữu với doanh nghiệp đầu tư bất động sản
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo thị trường tháng 8/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, khiến bức tranh chung khá ảm đạm.

Theo đó, tổng lượng tin đăng chào bán nhà đất tháng 8/2021 giảm 58% so với tháng trước và 75% so với cùng kỳ năm trước. Lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất trên toàn thị trường trong tháng 8 cũng suy giảm 27% so với tháng 8 và 39% so với cùng kỳ. Nhà riêng lẻ, chung cư và đất nền là phân khúc ghi nhận mức giảm mạnh nhất với tổng lượng tin rao bán giảm trung bình từ 53-68% trong khi nhu cầu tìm mua các phân khúc này cũng giảm từ 29 -39% chỉ trong 1 tháng.

Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận tại các tỉnh, thành phố có có ca nhiễm tăng cao như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội. Cụ thể, tại Hà Nội, nguồn hàng chào bán nhà đất giảm 68% trong khi mức độ quan tâm bất động sản giảm 36% so với tháng trước. Tương tự, TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất giảm 17% còn lượng tin rao bán cũng giảm 59%. Dù sự quan tâm có giảm, nhưng chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ổn định trong tháng 8 và tăng 8-9% so với cùng kỳ năm trước.

Tại các tỉnh phía nam, nơi có sự bùng phát dịch bệnh mạnh, mức độ quan tâm tìm mua nhà đất đều giảm khá mạnh. Tỉnh Bình Dương ghi nhận nhu cầu tìm kiếm bất động sản giảm 40%, Đồng Nai cũng rơi vào đà giảm gần 35%. Đà Nẵng là địa phương ghi nhận mức giảm mạnh nhất với gần 49%, Khánh Hòa cũng ghi nhận nhu cầu mua giảm đến 25%. (Xem thêm).

Hoàng Duy
Phiên bản di động