Yên Bái xếp thứ 11/63 tỉnh, thành về cải cách hành chính

Năm 2022 cũng như 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả tích cực, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2021.
Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp thuận lợi nhất Yên Bái: Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Yên Bái: Lượng khách du lịch tăng hơn 70% vào dịp nghỉ lễ Yên Bái: Nhiều chương trình du lịch hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tổng kết và công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2022; Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo của tỉnh Yên Bái, năm 2022, công tác CCHC của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2021. Chỉ số CCHC cấp tỉnh xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm 2021. Chỉ số PAPI đạt 41,832/80 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố, tiếp tục nằm trong nhóm "trung bình cao". Trong 2 năm liên tục, tỉnh Yên Bái tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 5/14 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Yên Bái xếp thứ 11/63 tỉnh, thành về cải cách hành chính
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị

Chỉ số CCHC đối với các sở, ngành, địa phương đã có sự tiến bộ trong chỉ đạo điều hành tổ chức triển khai thực hiện 06 lĩnh vực CCHC. Nhiều đơn vị, địa phương đã có những giải pháp, sáng kiến được UBND tỉnh và cấp cơ sở công nhận. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương về công tác CCHC có nhiều chuyển biến tích cực.

Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Yên Bái xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, giảm 11 bậc so với năm 2021.

Cũng theo công bố của tỉnh Yên Bái, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh lần đầu tiên xếp đầu bảng; Thành phố Yên Bái duy trì 2 năm liên tiếp dẫn đầu Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương năm 2022.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều đóng góp tích cực vào kết quả chung trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao công tác CCHC và cải thiện Chỉ số năng lực canh tranh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, địa phương bám sát mục tiêu cải thiện các chỉ số SIPAS, PAR INDEX, hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI, DDCI) để xây dựng kế hoạch thực hiện; đề ra các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiên cứu có các sáng kiến, giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; Tập trung rà soát đánh giá và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm; Thay đổi tư duy từ "làm thay, làm hộ" sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu trong năm 2023, Yên Bái phấn đấu Chỉ số CCHC của tỉnh tiếp tục duy trì nằm trong Top 20 của cả nước; Chỉ số PAPI tiếp tục năm trong nhóm "Trung bình cao"; Chỉ số PCI của tỉnh nằm trong nhóm 40 tỉnh dẫn đầu của cả nước.

Bảo Phương
Phiên bản di động