Yên Bái xác nhận có 2 ổ dịch tả lợn châu Phi

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái thông tin chính thức phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh tại thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.
Nghi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Yên Bái

Trao đổi nhanh qua điện thoại với Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Pháp triển nông thôn tỉnh Yên Bái - ông Nguyễn Xuân Huy cho biết: "Cơ quan chức năng xác định 2 ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 2 gia đình thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Hiện các phòng chức năng đang làm báo cáo cụ thể về việc này để báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Yên Bái".

yen bai chinh thuc cong bo dich ta lon chau phi
Số lợn bị tiêu hủy tại thị trấn Nông trường Trần Phú do dịch tả lợn châu Phi. Ảnh VOV.

Được biết, hai ổ dịch này xuất hiện tại hai hộ dân thuộc tổ dân phố 3 và tổ dân phố 9, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn. Dịch bùng phát từ ngày 1/5 với 208 con lợn bị nhiễm và khoảng 60 con đã chết. Kết quả xét nghiệm mẫu lấy từ số lợn này cho thấy dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Cách đó ít ngày, một trong hai hộ dân nói trên tổ chức đám cưới, đã có nhiều khách mời đến từ nhiều địa phương khác nhau tới ăn cỗ. Nhiều khả năng, người ra vào trong đám cưới đã mang mầm bệnh từ nơi khác tới cho đàn lợn.

Chiều 6/5, lực lượng chức năng huyện Văn Chấn đã tổ chức tiêu hủy 11 con lợn bị bệnh đã chết. Trong sáng 7/5, sẽ tiến hành tiêu hủy số lợn nhiễm bệnh còn lại.

Đức Mậu
Phiên bản di động