Yên Bái kiến nghị Bộ TN&MT thanh tra, kiểm tra Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ

UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ và mỏ quặng sắt. Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Máy xúc đè người đàn ông tử vong tại Nhà máy thủy điện Văn Chấn Công ty Hoàng Gia Yên Bái bị xử phạt gần 1 tỷ đồng do liên tục vi phạm pháp luật

Mới đây, theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn Dầy 1, Dầy 2 và thôn Ao Lay (thuộc xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ (thuộc Công ty Phát triển số 1 – TNHH MTV) xả bùn thải khiến cho 3ha diện tích đất trồng lúa của người dân không thể canh tác được.

yen bai kien nghi bo tnmt thanh kiem tra nha may tuyen quang sat lang my
Bùn thải của Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ vùi lấp hơn 3ha ruộng lúa của người dân xã Chấn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái.

Người dân tại thôn Dầy 2 cho biết, cuối năm 2013 bùn thải của Nhà máy đã vùi lấp khoảng 1ha đất sản xuất của người dân. Đến năm 2014 nước thải đã chảy xuống con suối nhỏ ngay dưới chân đập làm ảnh hưởng 10.000m2 ruộng, dù Nhà máy đã đền bù cho người dân nhưng không khơi thông dòng chảy.

Tiếp đến năm 2016, nước thải của Nhà máy chảy xuống suối, khiến dòng chảy bị lấp đầy. Từ tháng 10/2018 đến nay nhà máy đã xây mương dẫn nước thải từ hồ chứa xả thẳng ra ruộng lúa của người dân khiến người dân không thể cải tạo và canh tác được.

Mới đây, vào sáng ngày 29/7, toàn bộ ruộng lúa của người dân tại khu vực chân đập thuộc thôn Dầy 2, xã Chấn Thịnh đã bị bùn thải của Nhà máy san phẳng, nhiều nơi lượng bùn cao tới gần 2 mét. Tại thời điểm đó, mương dẫn nước, chất thải của Nhà máy chảy ầm ầm, xả thẳng ra ruộng lúa của người dân.

Ngay sau đó, ngày 31/7/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản số 2023/UBND-TNMT yêu cầu nhà máy chấp hành một số quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên đơn vị này vẫn không chấp hành những quy định của pháp luật, vẫn gây ảnh hưởng tới người dân.

Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Công ty Phát triển số 1 – TNHH MTV khắc phục tình trạng sạt lở vai đập chất thải và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, ngăn ngừa nguy cơ vỡ đập chất thải. Thời gian hoàn thành báo cáo trước 3/8.

Cùng với đó, Công ty chấm dứt tình trạng xả nước thải, bùn thải quặng đuôi trực tiếp ra ngoài môi trường không qua xử lý để không tiếp tục ảnh hưởng tới sản xuất của người dân và môi trường nước ngòi Lao.

Ngoài ra, Công ty rà soát, xác định diện tích lúa bị ảnh hưởng có khả năng phục hồi để tập trung nạo vét, khắc phục nhằm sớm trả lại cho nhân dân sản xuất. Việc nạo vét, đổ bùn thải phải đúng vị trí quy định, không làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sản xuất của nhân dân. Đối với diện tích không có khả năng phục hồi phải tích cực cùng với người dân có đất bị ảnh hưởng sớm thống nhất thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân, tránh gây bức xúc trong nhân dân, tránh để xảy ra điểm nóng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Rà soát các hộ gia đình có đất sản xuất bị ảnh hưởng theo mùa vụ nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ để thực hiện ngay việc hỗ trợ ảnh hưởng.

yen bai kien nghi bo tnmt thanh kiem tra nha may tuyen quang sat lang my
Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ từng bị xử phạt 360 triệu đồng về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Rà soát và thực hiện đầy đủ các nội dung của UBND tỉnh Yên Bái về việc khắc phục các tồn tại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với Nhà máy tuyển quặng sắt làng Mỵ. Thực hiện nghiêm và đầy đủ các nội dung đã cam kết trong báo cáo ĐTM được phê duyệt.

Gần đây, ngày 1/8/2019, UBND tỉnh Yên Bái gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường công văn số 2058/UBND-TNMT về việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ và mỏ quặng sắt. Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, có biện pháp kiên quyết, yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện khắc phục triệt để các tồn tại.

Công ty Phát triển số 1 – TNHH MTV có Giám đốc là ông Nguyễn Minh Ngọc địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Thôn Hoàng Thạch, Minh Tân, Thị trấn Minh Tân, Huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Năm 2015, Bộ Tài nguyên môi trường đã ký quyết định xử phạt đối với Nhà máy tuyển quặng sắt Làng Mỵ về các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường tổng số tiền là 360 triệu đồng.

Đức Mậu
Phiên bản di động