Yên Bái: Điểm đến ấn tượng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Thời gian gần đây, tỉnh Yên Bái đã có những sự thay đổi tích cực về cơ sở hạ tầng, cơ chế, chính sách, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tới đầu tư. Điều đó đã tạo nên những kết quả ấn tượng và hứa hẹn sẽ tiếp tục khởi sắc…
Yên Bái: Người dân vùng dịch về quê ăn Tết phải kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế Hội báo Xuân Yên Bái 2021: Báo Tuổi trẻ Thủ đô được trưng bày trang trọng Đồng chí Đỗ Đức Duy trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Những con số đầu tư “khủng”

Năm 2020, Yên Bái cũng như các tỉnh, thành trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 cùng với thời tiết diễn biến bất thường. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Yên Bái, địa phương đã có nhiều đổi mới và đột phá trong công tác thu hút đầu tư, huy động có hiệu quả nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Yên Bái: Điểm đến ấn tượng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - Đỗ Đức Duy

Theo ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 520 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 112.006 tỷ đồng và 381,83 triệu đô la Mỹ.

Một số dự án đang triển khai thực hiện đầu tư với quy mô lớn như: Dự án đầu tư công viên văn hóa, thể thao, du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà, tổng vốn đăng ký đầu tư 4.980 tỷ đồng; Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội, tổng vốn đăng ký đầu tư 2.700 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia có tổng vốn đăng ký đầu tư 2.242 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất hạt nhựa, nhựa kỹ thuật cao và các sản phẩm nhựa có tổng vốn đăng ký đầu tư 500 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Riêng năm 2020, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 66 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.488 tỷ đồng và 2,08 triệu đô la Mỹ. Điển hình có một số dự án lớn như: Dự án nhà máy sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu - tổng vốn đăng ký đầu tư 452,8 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất bột đá và hạt nhựa cao cấp tổng hợp, tổng vốn đăng ký đầu tư 966 tỷ đồng...

Nơi “đất lành, chim đậu”

Với những thành tựu khả quan trong năm khó khăn, Yên Bái tiếp tục đề ra mục tiêu cao hơn để thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư; Tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận với môi trường đầu tư của tỉnh.

Nói về môi trường đầu tư tại Yên Bái, ông Phạm Quang Phú, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cho hay: “Là doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Yên Bái hàng chục năm qua, tôi thấy môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng hơn. Tỉnh có nhiều cơ chế mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư dễ dàng và mang lại hiệu quả cao”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Apec, chia sẻ: "Ngay từ khi đến mảnh đất nhiều tiềm năng này để tìm hiểu cơ hội, tiến hành khảo sát đầu tư, Tập đoàn Apec đã được các sở, ban, ngành, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án. Những thủ tục hành chính liên quan luôn được các cấp giải quyết kịp thời.

Song song với đó, tỉnh đã kịp thời rà soát, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế; Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư vừa khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh".

Là một doanh nghiệp mới đầu tư tại tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Yên Bái trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu như chúng tôi đến tìm hiểu và gắn bó lâu dài với tỉnh”.

Theo các nhà đầu tư, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư thì với lợi thế về hạ tầng hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, tỉnh Yên Bái luôn là điểm đến được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.

Yên Bái chủ động tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 30/10/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái về quảng bá, giới thiệu môi trường, tiềm năng và cơ hội đầu tư...

Tỉnh công khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Quy hoạch xây dựng… cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư làm cơ sở lựa chọn địa điểm phù hợp với ngành nghề, dự án.

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ban hành giai đoạn 2020 - 2025 và ban hành mới chính sách khuyến khích đầu tư và các chính sách khác có liên quan thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng; Tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư đến tìm hiểu, tiếp cận thông tin, nghiên cứu, khảo sát làm cơ sở đề xuất đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái duy trì và đổi mới chương trình “Cà phê doanh nhân”; “Ngày thứ bảy cùng dân và doanh nghiệp”; Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với nội dung, chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp…

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề cao 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trong tâm của tỉnh. Trong đó, Yên Bái tập trung cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, tỉnh tích cực chủ động thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Đức Mậu
Phiên bản di động