Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc: Cuộc đổi ngôi ngoạn mục của sữa Việt

Chỉ trong 10 năm thị trường đã chứng kiến một cuộc đổi ngôi ngoạn mục khi Việt Nam từ chỗ nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại đã tiến tới xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang quốc gia tỷ dân này. 
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sang Myanmar Cảnh báo mối lo của tôm Việt với thị trường Trung Quốc Cơ hội cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines

Bước ngoặt của nông nghiệp Việt Nam

Ngày 22/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã trịnh trọng tổ chức Lễ công bố Xuất khẩu Lô sản phẩm Sữa đầu tiên sang Trung Quốc theo nghị định thư.

xuat khau chinh ngach sang trung quoc cuoc doi ngoi ngoan muc cua sua viet
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Cùng với gia cầm, mặt hàng sữa sẽ giúp trả lại vị thế đúng cho chăn nuôi trong xuất khẩu các mặt hàng nông sản

Buổi lễ này đánh dấu bước ngoặt nhảy vọt của ngành nông nghiệp Việt Nam như khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Mạnh Cường: Sữa là ngành hàng xuất khẩu khó nhất nhưng đã lọt qua được cánh cửa hẹp xuất khẩu chính ngạch của quốc gia tỷ dân láng giềng.

Trước đó, ngày 16/10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam. Theo đó, công ty Cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được Tổng cục này cấp mã số để xuất khẩu 2 nhóm sản phẩm sữa gồm có sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi bổ sung hương liệu tự nhiên sang thị trường Trung Quốc.

xuat khau chinh ngach sang trung quoc cuoc doi ngoi ngoan muc cua sua viet
Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa Việt đầu tiên sang Trung Quốc

Ngay tại lễ công bố, Công ty cổ phần sữa TH cũng ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với công ty thương mại Kim Kiều, một Tập đoàn phân phối lớn với doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ mỗi năm tại Trung Quốc.

Theo tiết lộ của đại diện Cục Thú y có tới 5 doanh nghiệp sữa đăng ký xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong đợt 1 và TH là doanh nghiệp đầu tiên được phép xuất khẩu.

Với sự kiện này, thị trường đã chứng kiến một cuộc đổi ngôi ngoạn mục sau 1 thập kỉ. Nếu cách đây 10 năm, một số doanh nghiệp Việt nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam đã có thể xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ôngNguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh: “Đây không đơn thuần chỉ là một nghi thức xuất khẩu mặt hàng nông sản đi quốc tế, xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên sang Trung Quốc là sự kiện hết sức quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của nền nông nghiệp Việt Nam”.

Đại diện cho hãng sữa đầu tiên mở được con đường chính ngạch vào thị trường 1,4 tỷ dân, bà Thái Hương cho biết: "Sự có mặt của sữa TH tại Trung Quốc là cả một quá trình mà trong đó, sự bài bản công nghệ đầu cuối của những người làm sữa giỏi nhất thế giới đến quan điểm phát triển bền vững là không tách rời".

xuat khau chinh ngach sang trung quoc cuoc doi ngoi ngoan muc cua sua viet
Bà Thái Hương phát biểu tại sự kiện

Bà cũng cho biết: Các sản phẩm sữa xuất sang Trung Quốc hoàn toàn không khác biệt về mặt chất lượng với các sản phẩm sữa TH bán tại Việt Nam. Khác biệt duy nhất là mẫu mã bao bì có thêm tiếng Trung Quốc.

Bà Thái Hương cho rằng, để giúp sức cho doanh nghiệp sữa Việt cũng như các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực khác vươn ra thế giới, Chính phủ cần phải ban hành các chuẩn mực quốc gia về sản phẩm để minh bạch hóa, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng ngành.

Cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi

Sở dĩ Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường gọi sự kiện công bố là bước ngoặt bởi sữa là ngành hàng xuất khẩu có những điều kiện khắt khe nhất. Việc xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên sang Trung Quốc chứng tỏ tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam đang đi rất đúng hướng, với những sản phẩm chất lượng.

Điều này cũng cho thấy sản xuất nông nghiệp không phải là nơi để thực hiện các chính sách xã hội mà tạo ra dư địa để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đánh giá việc xuất khẩu lô sản phẩm sữa Việt Nam đầu tiên sang Trung Quốc là thành quả quan trọng trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

xuat khau chinh ngach sang trung quoc cuoc doi ngoi ngoan muc cua sua viet
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc - ông Hùng Ba

“Mặt hàng sữa không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn liên quan đến vấn đề an sinh xã hội đối với cả 2 nước. Xuất khẩu được lô sản phẩm sữa Việt Nam đầu tiên sang Trung Quốc diễn ra trong thời gian rất ngắn, là thành quả không dễ mà có được”, ông Hùng Ba nói.

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD. Theo dự báo của FAO, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025.

Việc các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được các sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam. Hiện Việt Nam đặt mục tiêu sang năm 2020, xuất khẩu sữa sang Trung Quốc sẽ tăng từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD.

Huyền My
Phiên bản di động