Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông, mưa lớn diện rộng nhiều nơi

Trên biển Đông vừa hình thành một vùng áp thấp di chuyển chậm. Tuy chưa có khả năng mạnh thêm nhưng vùng áp thấp này sẽ làm vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau và Vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh.
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở Thanh Hóa Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão Áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên, biển Đông có mưa dông Cơn bão đầu tiên trên biển Đông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, vào 1h sáng ngày 7/8, trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 10.5-11.5 độ Vĩ Bắc; 111.5-112.5 độ Kinh Đông.

Dự báo: Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc và chưa có khả năng mạnh thêm.

xuat hien vung ap thap tren bien dong mua lon dien rong nhieu noi

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3m. Biển động.

xuat hien vung ap thap tren bien dong mua lon dien rong nhieu noi

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên trong ngày và đêm nay (07/8), Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h, riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa 50-100mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do mưa lớn nên nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên

Khu vực Hà Nội: Ngày hôm nay (07/8) có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (07/8), ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

D.Minh
Phiên bản di động