Xuất hiện đảo "khủng long" ở biển Cửa Đại

Cách biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) khoảng 3,5 km về hướng Đông xuất hiện đảo "khủng long" kỳ thú. Nhìn từ trên cao, đảo cát này giống hình thù của một con khủng long khổng lồ nằm chắn ngang luồng lạch ra vào biển Cửa Đại. Đảo cát này nằm trong phạm vi ranh giới giữa Hội An và huyện Duy Xuyên. 

Những ngư dân thường xuyên ra vào cửa biển Cửa Đại cho biết, đảo cát này hình thành dâng cao khỏi mặt nước rất nhanh, nhanh đến mức như bơm hơi vào bong bóng. Đây là vị trí tuyến kết nối với hạ lưu sông Thu Bồn về phố cổ Hội An và ngược lại từ Hội An ra đảo Cù Lao Chàm đã được TP Hội An đầu tư cả chục tỷ đồng để nạo vét khai thông luồng lạch. Tuy nhiên, chỉ một mùa đông trôi qua, lượng cát lại tích tụ và nhô lên mặt biển rất nhanh.

xuat hien dao khung long o bien cua dai
Nhìn từ trên cao đảo cát giống con khủng long khổng lồ.

Đảo cát có chiều dài hơn 1,5km, bề rộng của đảo khoảng 250m và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục trồi lên rộng hơn. Hiện tượng bồi có xu hướng lệch về phía Nam. Từ ngoài biển nhìn vào, đảo cát này nằm trong phạm vi ranh giới giữa thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên của Quảng Nam.

xuat hien dao khung long o bien cua dai
Phía nam đang có dấu hiệu tiếp tục bồi thêm.

Thời điểm thủy triều dâng cao, đảo cát này cao hơn mực nước biển khoảng chừng 80 cm. Những ngư dân ở đây cho biết, vào thời điểm thời tiết xấu biển động, sóng biển sẽ tràn qua bao phủ lên đảo cát.

xuat hien dao khung long o bien cua dai
Đoàn cán bộ tỉnh Quảng Nam khảo sát thực địa trên đảo cát


Giáo sư Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi, người đã có nhiều năm nghiên cứu tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại nhận định, việc bồi hay lở bờ biển, bờ sông là hiện tượng tự nhiên bình thường. Tuy nhiên, việc xuất hiện một đảo cát lớn trong khoảng thời gian ngắn là hiện bất thường, cần phải nghiên cứu kỹ mới có thể giải thích được hiện tượng này. Qua đó xem xét việc xuất hiện đảo cát có lợi hay bất lợi trong việc xác định nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở bờ Cửa Đại trong những năm qua.

xuat hien dao khung long o bien cua dai
Hiện tượng đảo cát trồi lên mặt biển rất nhanh trong một thời gian ngắn

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ NN&PTNT khẩn trương nghiên cứu, kiểm tra hiện tượng bờ biển Cửa Đại bị xói lở, hình thành bãi cát giữa biển và cách khắc phục tình trạng xói lở để giữ bãi biển Cửa Đại Hội An trở lại như xưa.

xuat hien dao khung long o bien cua dai
Các nhà khoa học cho đây là hiện tượng bất thường cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Trong thời gian trung tuần tháng 4, sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại TP. Hội An bàn về tình trạng biển Cửa Đại bị xói lở, cũng như việc hình thành đảo cát giữa biển và cách khắc phục tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại, Hội An.

Ngọc Dương - Minh Hải
Phiên bản di động