Xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu thượng tá công an kêu oan

Cựu thượng tá công an Khương Ngọc Chất một mực cho rằng không phạm tội trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình.
Nhói lòng danh sách 15 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình Khởi tố Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Khởi tố bổ sung nhiều bị can

Trưa 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi gây chấn động dư luận tại địa phương này.

Đáng chú ý, ở phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất - cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hòa Bình đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang - cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng giữ bài thi.

Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là những thí sinh và phụ huynh mà ông bị cáo buộc giúp nâng điểm cho họ.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên việc vắng mặt không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Chủ tọa cũng đồng tình với quan điểm này.

xu vu gian lan diem thi o hoa binh cuu thuong ta cong an keu oan

Bị cáo Khương Ngọc Chất tại tòa ngày 11/5. Ảnh: TP

Bước sang phần xét hỏi, sau khi bản cáo trạng được công bố, ông Chất là một trong số ít những bị cáo phản đối cáo buộc của cơ quan công tố.

Cựu thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố.

Không chỉ tại tòa hôm nay, suốt quá trình điều tra, truy tố trước đó, bị cáo Khương Ngọc Chất đều không nhận tội.

Cụ thể, cáo trạng xác định ông Chất có quen biết bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) từ trước, hai người đã nhiều năm tham gia công tác tổ chức thi tại Hòa Bình.

Đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp ông Tuấn, nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình. Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng.

Ngày 29/6/2018, ông Chất tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm, đưa danh sách 10 thí sinh cho ông Tuấn. Kết quả, cả 10 người đều được nâng điểm.

Ngoài ra, theo lời khai của ông Tuấn, vào ngày 20/6/2018, tại một quán ăn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, ông Chất đưa cho ông Tuấn 500 triệu đồng để nhờ can thiệp, nâng điểm cho hai thí sinh.

Tuy nhiên, ông Chất phủ nhận tất cả những lời khai này. Cựu thượng tá công an chỉ thừa nhận nhờ bị cáo Tuấn xem điểm cho năm thí sinh sau khi kết thúc chấm thi.

Dù vậy, căn cứ lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn cùng các chứng cứ khác, cơ quan tố tụng khẳng định có đủ căn cứ kết luận ông Chất đã móc nối, nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh nêu trên.

Về việc đưa và nhận tiền, do các tài liệu thu thập chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự ông Chất cũng như gia đình các thí sinh về hành vi đưa hối lộ, VKS yêu cầu CQĐT tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

Nguồn: danviet
danviet.vn
Phiên bản di động