Xử trí cơn sốt sau tiêm vắc xin Covid-19

Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt đúng cách, uống nhiều nước, mặc trang phục thoáng mát … giúp giảm các triệu chứng có thể xảy ra sau tiêm như: đau bắp, đau chỗ tiêm, đau đầu, sốt nhẹ đến cao...
Hà Nội đủ năng lực triển khai chiến dịch tiêm vắc xin quy mô lớn 6 điểm mới trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất kéo dài 9 tháng Nên ăn gì trước và sau tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Cần làm gì sau khi tiêm vắc xin

Vắc xin Covid-19 là vắc xin nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp gây ra do virus SARS-CoV-2 gây ra. Nhiều nghiên cứu chứng minh việc tiêm ngừa vắc xin làm giảm tỉ lệ tử vong, tỷ lệ biến chứng nếu nhiễm bệnh bằng cách giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus. Chính phủ đã phê duyệt khẩn cấp số lượng lớn vắc xin trong quý III để triển khai tiêm rộng rãi cho người dân.

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người được tiêm cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm. Khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm.

Theo Bộ Y tế, một số triệu chứng thông thường sau tiêm vắc xin Covid-19 có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn... Đây là các triệu chứng thông thường sau tiêm. Các triệu chứng đa phần sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn sau khoảng vài ngày, không để lại di chứng.

Xử trí cơn sốt sau tiêm vắc xin Covid-19 - 1
Tiêm vắc xin là một trong những giải pháp giúp đẩy lùi Covid-19.

Trong đó, triệu chứng sốt nhẹ, sốt khoảng 38 độ C là một trong các phản ứng phổ biến nhất sau khi tiêm. Đây là cách cơ thể phản ứng với thuốc và thường tự khỏi sau tiêm vài ngày. Nếu sốt cao từ 38,5 độ C trở lên có thể sử dụng thuốc hạ sốt.

Hiện nay, paracetamol là hoạt chất có tác dụng giảm đau và hạ sốt được khuyên dùng trong các trường hợp đau và sốt từ nhẹ đến vừa, đặc biệt là giảm đau hạ sốt sau khi tiêm ngừa. Ví dụ như Hapacol 650 chứa thành phần 650 mg paracacetamol an toàn khi giảm đau, hạ sốt, phù hợp với thể trạng người Việt được nhiều gia đình tin tưởng lựa chọn trong nhiều năm qua. Về chất lượng Hapacol 650 được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn Japan-GMP, đảm bảo hiệu quả và an toàn đến từng viên, đạt tiêu chuẩn lưu hành nghiêm ngặt trong bệnh viện lẫn rộng cửa xuất khẩu sang quốc gia "khó tính".

Cách hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả sau khi tiêm vắc xin

Th.BS. Trần Thanh Sơn - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM cho biết, khi sốt khoảng 38-39 độ C, cơ thể dễ mất nước, việc bổ sung nước là rất cần thiết, nhất là vào những ngày nắng nóng. Nên uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc, đồng thời bổ sung các loại nước uống như nước hoa quả, nước rau, nước Oserol, nước có pha thêm chút muối… Tăng cường nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, chú ý các món ăn lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, protein (chất đạm), kẽm... Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Mặc trang phục nhẹ nhàng, thoáng mát, tránh thức khuya và làm việc nặng cũng là cách giúp cơ thể nghỉ ngơi. Những giấc ngủ sâu, dài 7-8 tiếng về đêm sẽ giúp cơ thể mau hồi phục, góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhớ nằm ở nơi thoáng mát, tránh nằm ở nơi gió lùa và hạn chế nhiều người vây quanh.

Xử trí cơn sốt sau tiêm vắc xin Covid-19 - 2
Sử dụng Hapacol 650 chứa 650mg paracetamol giúp hạ sốt sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Nếu thân nhiệt từ 38,5 độ C trở lên thì bạn sử dụng thuốc hạ sốt. Theo bác sĩ Sơn, việc dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao, đơn thuần là điều trị triệu chứng, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, khó chịu, giảm bớt tình trạng mất nước, mất điện giải, không ảnh hưởng đến quá trình sinh miễn dịch, không làm giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19. Chỉ cần lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định về liều lượng, khoảng cách giữa các liều của cán bộ y tế. Liều dùng của thành phần paracetamol trong giảm đau hạ sốt là 10-15 mg/kg/lần, mỗi lần dùng cách nhau 4-6 tiếng. Nếu sử dụng Hapacol 650 chứa 650 mg paracetamol, khoảng cách giữa 2 lần uống phải lớn hơn 4 giờ và không uống quá 6 viên một ngày.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo, nếu gặp diễn biến nặng lên gồm sốt cao trên 39 độ C, sốt kéo dài, uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp... sau khi tiêm, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động