Xử nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng hóa chống dịch Covid-19

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, về chất lượng hàng hóa phục vụ chống dịch do virus corona gây ra (Covid-19).
Bộ Công an cảnh báo hành vi đầu cơ, buôn lậu khẩu trang mùa corona

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa có văn bản gửi tới Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra (Covid-19) và triển khai các biện pháp để tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các mặt hàng thiết bị vật tư y tế, phục vụ chống dịch bệnh.

xu nghiem hanh vi dau co gam hang hoa chong dich covid 19
Xử nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng hóa chống dịch Covid-19.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trước diễn biến phát triển nhanh chóng lan rộng và phức tạp của dịch bệnh Covid-19, kéo theo sự gia tăng đột biến nhu cầu của người dân về một số mặt hàng vật tư thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, các loại thuốc tăng cường miễn dịch...

Ở một số địa phương nhất là một số thành phố lớn, các tỉnh giáp ranh biên giới đã có tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, đã xuất hiện cả việc thu gom vật tư y tế buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới để kiếm lời, các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường... đã bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc.

Những hành vi vi phạm pháp luật trên đã tác động trực tiếp đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch Covid-19.

Chính vì vậy, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ/ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo các thành viên và cơ quan đơn vị chức năng chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung, tập trung vào các mặt hàng thiết bị vật tư y tế, phục vụ chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng.

Đồng thời, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, về chất lượng hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân là những người tiêu dùng thông thái, thực hiện tốt đạo đức kinh doanh, chấp hành nghiêm các qui định pháp luật, phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền gương người tốt việc tốt, đồng thời thông báo kết quả xử lý các vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa...

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động