Xử lý nghiêm minh hành vi đưa người nhập cảnh trái phép, bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Một số đối tượng chỉ vì chút "tiền bẩn" đã lén lút tổ chức đưa người nước ngoài xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

VKSND Tối cao yêu cầu khẩn trương xử vụ nhập cảnh trái phép Bắc Giang rà soát toàn bộ người nước ngoài, người về từ Đà Nẵng từ 12/7 Tóm gọn đối tượng nhập cảnh trái phép mang ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông tin về vụ điều tra đường dây đưa người Việt nhập cảnh trái phép

Liên tục phát hiện, bắt giữ đối tượng vượt biên

Ngày 27/7, thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai cho biết, khoảng hơn 1 giờ sáng cùng ngày, trong quá trình tuần tra kiểm soát Công an TP phát hiện 2 đối tượng người Việt Nam đang có hành vi dùng xe ô tô chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, chuẩn bị di chuyển khỏi địa bàn thành phố để vào Nha Trang.

Qua đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng xác định danh tính 2 đối tượng là Dương Đình Quyền và Nguyễn Thanh Cường đều sinh năm 1977, trú tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Hai người này nhận lái xe thuê từ thành phố Nha Trang ra Lào Cai đón 5 nguời Trung Quốc trên.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
Nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa bị Công an TP Lào Cai phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an bắt giữ

Hai đối tượng khai nhận đã thuê 2 xe ô tô để đón tổng số 10 người Trung Quốc tại thành phố Lào Cai. Trong đó nhóm của Quyền và Cường chở 5 người Trung Quốc đi sau, nhóm đi trước đã lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ngay lập tức, Công an thành phố Lào Cai đã trao đổi nhanh với đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT đề nghị phối hợp chặn bắt chiếc xe nói trên tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đến 4 giờ sáng cùng ngày, lực lượng CSGT đã chặn bắt thành công chiếc xe nói trên tại Km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hiện Công an thành phố Lào Cai đã đưa 14 người nói trên về trụ sở để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
Xe ô tô các đối tượng sử dụng để trở số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cũng trong ngày 27/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở thành phố Móng Cái, về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Các đối tượng trong vụ án gồm 2 anh em Voòng A Sủi (SN 1997), Voòng A Hây (SN 1999); Nình Văn Xuân (SN 2002); Phùn Quay Phóng (SN 1998); Phùn Văn Dũng (SN 2001), cùng trú xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; Lỷ A Tằng (SN 1996), trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Quá trình điều tra xác định, trong thời gian làm việc tại thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), Voòng A Sủi quen biết một người tên là A Lùng và thường sử dụng wechat để liên lạc.

Đến ngày 9/6/2020, A Lùng kết nối với Sủi, đặt vấn đề thuê tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) sang Móng Cái, Quảng Ninh. Sủi đồng ý và thống nhất với A Lùng chi phí tổ chức nhập cảnh trái phép là 4.000 nhân dân tệ /1 người.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
Cơ quan chức năng thực hiện biện pháp tố tụng đối với vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Sau đó Sủi liên hệ với A Lùng để lấy số điện thoại những người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép, rồi cung cấp cho Hây để trực tiếp đi bè xốp qua sông biên giới thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái đón, đưa sang Việt Nam.

Các đối tượng Tằng, Xuân, Phóng, Dũng có nhiệm vụ cảnh giới lực lượng chức năng. Sau khi những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, các đối tượng sẽ dùng mô tô chở về trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Trong hai ngày 9 và 10/6, nhóm Sủi, Hây, Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đã đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái, Quảng Ninh. Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
9 đối tượng người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép bị Biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) bắt giữ

Trước đó, vào hồi 13 giờ ngày 26/7, tại khu vực Cột mốc 1219 thuộc thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), tổ tuần tra kiểm soát của Đồn biên phòng Chi Ma (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) đã phát hiện và bắt giữ Hoàng Thị Thơm (SN 1980) và Đinh Thị Từ (SN 1983), cùng trú tại thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình đang trên đường đưa dẫn 9 đối tượng (5 nam, 4 nữ) người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép. Toàn bộ 11 đối tượng trên đang được lưu giữ tại Đồn biên phòng Chi Ma để tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
Đối tượng Đinh Thị Từ và Hoàng Thị Thơm bị bắt giữ về tội tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cần xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh trái phép

Trao đổi về những vụ việc tổ chức cho người nước ngoài xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, có nguy cơ lây dịch bệnh cho cộng đồng, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư Hà Nội) nhấn mạnh: Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì hành vi này càng nguy hiểm và cần phải lên án.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi nhập cảnh trái phép tùy theo tính chất và mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

xu ly nghiem minh hanh vi dua nguoi nhap canh trai phep bat chap nguy co lay nhiem dich benh
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về những quy định của pháp luật trong việc xử lý hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, tại Điều 348, Bộ luật Hình sự (BLHS) về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định người nào vi phạm sẽ bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những trường hợp người nước ngoài xuất, nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu, đường mòn lối mở ở biên giới thì có bị xử lý hình sự không? Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định: “Hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 đang bùng phát trên thế giới, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cũng như công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam”.

Cụ thể, Điều 17, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 15 đến 25 triệu đồng đối với người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép; Cá nhân, tổ chức ở Việt Nam bảo lãnh hoặc làm thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam… nhưng không thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định của pháp luật….

Trường hợp người nào đã bị xử phạt vi phạm hành chính về trường hợp trên mà còn vi phạm thì có thể sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 347, BLHS 2015. Cụ thể: Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, đối với những đối tượng biết mình nhiễm Covid-19 nhưng cố tình nhập cảnh vào Việt Nam, cư trú trái phép hoặc thực hiện các hành vi đi lại, giao tiếp không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "lây truyền bệnh truyền nhiễm nguy hiểm".

Thời gian qua cơ quan chức năng cũng đã bắt giữ một số đối tượng nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích hoạt động phi pháp, thực hiện những hành vi trái pháp luật như: Sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tổ chức đánh bạc trên mạng Internet với quy mô xuyên quốc gia hay gây bạo động lật đổ chính quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị.

“Việc kiểm soát an ninh đối với người nước ngoài là thật sự cần thiết. Nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép thì cần xử lý thật nghiêm để thể hiện tính răn đe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 348, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với từ 5 người đến 10 người; Có tính chất chuyên nghiệp; Thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng và tái phạm nguy hiểm.

Phạt tù từ 7 - 15 năm đối với trường hợp đưa 11 người trở lên; Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; Làm chết người. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động