Xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp

Ngành ngân hàng sẽ xử lý nghiêm các lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai các gói hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Giảm loạt lãi suất điều hành, Ngân hàng Nhà nước nói gì? Ngân hàng gánh hậu quả do doanh nghiệp không trả được nợ vì Covid-19

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

xu ly nghiem can bo ngan hang co tinh gay kho khan cho doanh nghiep
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà Nước Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành ngay Thông tư 01/2020/TT-NHNN (Thông tư 01) và Chỉ thị 02/CT-NHNN (Chỉ thị 02) vào đầu tháng 3/2020 để các tổ chức tín dụng triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cho vay tái cấp vốn 16 nghìn tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách Xã hội có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP (Nghị quyết 42) của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg (Quyết định 15) của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả, đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.​

Bên cạnh đó, riêng Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19 nghìn tỷ đồng. ​​

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục NHNN tập trung rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19...

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội, Phó Thống đốc chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh là tổ chức triển khai Thông tư 01, Chỉ thị 02 trên địa bàn; tiếp nhận và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến Thông tư 01thông qua đường dây nóng của chi nhánh.

Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Còn đối với các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc tại Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

''Các chi nhánh, phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; Kịp thời phản ánh với Ngân hàng Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của tổ chức tín dụng'', ông Tú nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile