Xử lý nghiêm các phòng khám vi phạm pháp luật

Đại diện Sở Y tế TP HCM khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở, phòng khám vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Phòng khám đa khoa Hồng Phong bị phạt 200 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng Liên tiếp bị xử phạt vì mục đích vụ lợi, Phòng khám đa khoa Hồng Cường có thực sự uy tín? Vĩnh Phúc: Xử phạt 2 nhà thuốc, tước giấy phép 1 phòng khám

Vừa qua, liên quan đến hai Phòng khám đa khoa Quốc tế và Phòng khám đa khoa Hồng Phong bị tước quyền sử dựng giấy phép khám bệnh, chữa bệnh nhưng vẫn hoạt động, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, trong năm 2022, Sở đã tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa Quốc tế 2 lần và xử phạt vi phạm hành chính 2 lần với tổng số tiền 276 triệu đồng.

Đối với Phòng khám Đa khoa Hồng Phong, Sở kiểm tra 4 lần, xử phạt hành chính 2 lần với tổng số tiền 235 triệu đồng.

Trong năm 2022, Phòng khám đa khoa Quốc tế đã bị kiểm tra, xử phạt 2 lần với số tiền 276 triệu đồng
Trong năm 2022, Phòng khám đa khoa Quốc tế bị kiểm tra, xử phạt 2 lần với số tiền 276 triệu đồng

Đại diện Sở Y tế khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Gần đây nhất, Sở Y tế phối hợp Trung tâm Y tế Quận 1 và Quận 5 tiến hành kiểm tra việc chấp hành các hoạt động pháp luật về khám, chữa bệnh với 2 phòng khám nêu trên. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở xác định các phòng khám trên tiếp tục vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế. Do đó, phạt tiền và phạt bổ sung với khung tối đa.

Cụ thể, đối với vi phạm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, các đơn vị bị xử phạt 100 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong 24 tháng.

“Sở Y tế cũng đã đăng tải kết quả xử phạt 2 phòng khám trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân biết và cùng giám sát hoạt động của các phòng khám nêu trên”, bà Như cho biết.

Sở Y tế TP HCM khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế gây bức xúc dư luận thời gian qua
Sở Y tế TP HCM khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế gây bức xúc dư luận thời gian qua

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước và đảm bảo sức khỏe cho người dân, Sở Y tế cũng phối hợp UBND, Phòng Y tế Quận 1 và Quận 5 tiếp tục kiểm tra, giám sát các phòng khám trên địa bàn. Đại diện Sở Y tế khuyến cáo người dân khi phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực y tế, kịp thời phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”, hoặc điện thoại trực tiếp đến Thanh tra Sở: 02839309672 hoặc gửi đơn thư về Sở để xử lý các hành vi vi phạm.

Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Cũng liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh ở các phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài (chủ yếu các phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc tham gia hành nghề), mới đây Sở Y tế TP HCM đã có kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Theo Sở Y tế TP HCM, trước những hành vi vi phạm pháp luật khám, chữa bệnh tái diễn và chỉ xảy ra ở một số cơ sở y tế tư nhân (có yếu tố nước ngoài), ngành Y tế thành phố kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó, cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh; Cần tăng nặng các hình thức xử phạt như thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám, chữa bệnh...

Trọng Vũ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động