Xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe vi phạm tại phố cổ quận Hoàn Kiếm

Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với những bãi trông giữ xe trái phép, thu quá giá quy định trên địa bàn phố cổ.
Hà Nội có thể cấm phương tiện giao thông xung quanh hồ Hoàn Kiếm Mở rộng không gian phố đi bộ ra phía Bắc hồ Hoàn Kiếm Thanh niên Hoàn kiếm tình nguyện vì cộng đồng, sáng tạo trong lao động

Thu quá giá, chộp giật như “ăn cướp”

Vụ việc nhân viên trông giữ phương tiện thu quá giá so với quy định, bị Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát hiện gần nhất vào đầu tháng 11 vừa qua. Thời điểm đó, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Hoàn Kiếm mật phục tại khu vực phố Hàng Gai, phát hiện nhân viên của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TOT đã tự ý thu của khách số tiền 40 nghìn đồng cho 1 chiếc xe máy được gửi tại bãi trông xe này.

Đáng chú ý, điểm trông xe này có phép và niêm yết mức giá công khai là 8.000 đồng trông xe buổi tối và 5.000 đồng ban ngày/ 1 xe máy. Tại CAP Hàng Gai, nhân viên trông xe của công ty là Từ Viết Anh thừa nhận đã qua mặt công ty, tự thỏa thuận với khách thu quá giá quy định để kiếm lời.

xu ly nghiem cac diem trong giu xe vi pham tai pho co quan hoan kiem

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự của Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra phòng ngừa những vi phạm liên quan đến các điểm trông giữ phương tiện

Trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đây chỉ là 1 trong rất nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến trông giữ phương tiện, bị đơn vị phát hiện xử lý. Thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 358 điểm trông giữ phương tiện, trong đó điểm trông giữ trên hè phố là 216 và dưới lòng đường là 124 điểm.

Số điểm có giấy phép là 340, cụ thể UBND quận cấp giấy phép là 253 điểm và số còn lại do Sở GTVT cấp phép. Điểm trông giữ phương tiện không phép, thu quá giá quy định là 18 điểm. Đây đều là những điểm mà các đối tượng vi phạm lén lút hoạt động. Bên cạnh đó, có 15 điểm trông giữ có phép nhưng lại lấn chiếm quá diện tích, thu quá giá quy định. Tất cả những điểm trông giữ này đều nằm trong hồ sơ quản lý, điều tra cơ bản của Công an quận.

Đánh giá về tình trạng vi phạm liên quan đến trông giữ phương tiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, chỉ huy Công an quận cho biết: Tất cả những đối tượng vi phạm đều hoạt động lén lút, chộp giật. Với đặc thù là một quận có nhiều tuyến phố nhỏ, phố cũ, nhất là khu vực phố cổ, các bãi trông giữ phương tiện này cũng thường có diện tích rất nhỏ, phân tán, không tập trung.

Nhiều đối tượng lợi dụng các ngõ, ngách, vỉa hè để nhận chộp giật trông giữ vài chiếc xe, rồi thu quá giá. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, số đối tượng này thường bỏ chạy, để lại phương tiện cho người dân mà chẳng thèm quan tâm đến số phận của những chiếc xe trên được trông giữ ra sao. Còn nhiều người dân, dù biết gửi xe cho những đối tượng này là “đánh cược” với sự an toàn, nhưng phần vì tiện lợi, lại ngại không muốn đi tìm điểm trông giữ có phép ở xa nơi cần đến, nên thường tặc lưỡi cho qua.

Siệt chặt quản lý, tăng cường kiểm tra

Đồng tình với nhận định này của chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm, đại diện Công an phường Hàng Bạc cũng cho biết: Câu chuyện vi phạm trông giữ phương tiện tại các tuyến phố cổ diễn ra đã lâu và đang được đơn vị tập trung giải quyết. Hầu hết những đối tượng vi phạm đều không có công ăn việc làm, hoạt động theo kiểu chộp giật. Để xử lý vi phạm này, ngoài việc tăng cường lực lượng kiểm tra, nhất là những thời điểm trước, trong và sau các sự kiện lớn diễn ra, đơn vị còn phối hợp với UBND phường mời, gọi số đối tượng này lên để tuyên truyền, ký cam kết không tái phạm.

Trong năm 2019, có hàng chục trường hợp vi phạm đã bị Công an phường Hàng Bạc phát hiện, xử phạt. Đây là con số tương đối cao, thể hiện quyết tâm và những biện pháp rất hiệu quả mà đơn vị đang triển khai thực hiện xử lý đối với các vi phạm này. Trên bình diện Công an quận, trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 194 trường hợp, trong đó tại các tuyến đi bộ và phụ cận là 73 trường hợp, còn ở những cổng bệnh viện là 12 trường hợp.

xu ly nghiem cac diem trong giu xe vi pham tai pho co quan hoan kiem

Nhiều nhân viên của các điểm trông giữ phương tiện đã tự ý thu quá giá quy định

Mặc dù số vụ việc vi phạm bị xử phạt về trông giữ phương tiện khá cao, song trước nhu cầu quá lớn của người dân về nơi trông giữ phương tiện, các đối tượng vi phạm vẫn lén lút hoạt động. Trước những diễn biến phức tạp này, ngày 15-11 vừa qua, Ban chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm, đã xây dựng kế hoạch 215, kiểm tra xử lý các điểm trông giữ phương tiện vi phạm trên toàn địa bàn.

Yêu cầu của Ban chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm đó là kiểm tra triệt để các điểm trông giữ phương tiện liên quan đến vỉa hè, lòng dường đã bị xử lý mà vẫn tiếp tục tái phạm. Triệt để kiểm tra những điểm trông giữ phương tiện tự phát; những điểm sử dụng lòng đường, diện tích vượt quá quy định trong giấy phép, thu quá giá gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, Công an quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như Chi Cục thuế, Thanh tra GTVT, Phòng Quản lý đô thị để kiểm tra những điểm trông giữ phương tiện có dấu hiệu trốn thuế.

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Kế hoạch kiểm tra xử lý những vi phạm liên quan đến trông giữ phương tiện được phân định rõ trách nhiệm cho từng lực lượng, đơn vị để gắn chặt trách nhiệm của từng cấp, địa bàn trong công tác quản lý, giám sát, thực hiện. Ngoài Đội Cảnh sát giao thông, trật tự là chủ công, các đội như Cảnh sát hình sự, kinh tế… cũng chỉ đạo phân công cán bộ theo dõi các điểm trông giữ phương tiện để lập hồ sơ, tập trung thu thập chứng cứ xử phạt nghiêm đối với vi phạm. Địa bàn nào để xảy ra vi phạm, cán bộ theo dõi cũng như chỉ huy đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Nguồn: ANTĐ
Phiên bản di động