Xử lý môi trường, dịch bệnh giúp người dân vùng lũ Thanh Hóa ổn định cuộc sống

Những ngày qua, các cấp chính quyền, sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa đang dồn sức khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Hiện ngành Y tế Thanh Hóa đang huy động lực lượng xuống vùng lũ để phòng, chống dịch, giúp người dân có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo, sớm ổn định cuộc sống…
Thanh Hóa: Phát động ủng hộ đồng bào miền núi bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt

Trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi mưa lũ xảy ra tại các huyện miền núi, ông đã dẫn đoàn công tác trực tiếp xuống vùng lũ để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Quan Sơn và các huyện bị lũ.

Đoàn đã tổ chức cấp thuốc, hóa chất phòng, chống dịch, đồng thời hướng dẫn người dân trong vùng ngập lụt xử lý nguồn nước sinh hoạt tại bản Sa Ná, xã Na Mèo.

xu ly moi truong dich benh giup nguoi dan vung lu thanh hoa on dinh cuoc song
Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa thăm hỏi, động viên, kiểm tra sức khỏe cho người dân tại vùng lũ Sa Ná, Na Mèo, Quan Sơn

Tại bệnh viện dã chiến (đóng tại bản Sa Ná) ngành y tế huy động 8 y, bác sỹ thường trực khám, cấp cứu, cấp phát thuốc, xử lý nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Cũng theo ông Hùng, Sở Y tế sẽ chỉ đạo sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sau khi nước rút; góp phần bảo vệ sức khỏe, giúp người dân trên địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Để thực hiện tốt công việc phòng, chống dịch bệnh, tạo nguồn nước sinh hoạt đảm bảo cho người dân vùng lũ, Sở Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước sinh hoạt, vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống trong mùa mưa lũ; tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát và phòng, chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh thường xảy ra sau khi nước rút; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất phòng chống bão lụt, sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương khi có yêu cầu.

xu ly moi truong dich benh giup nguoi dan vung lu thanh hoa on dinh cuoc song
Người dân vùng lũ sẽ được cán bộ ngành y tế Thanh Hóa trực tiếp hướng dẫn tiêu độc, khử trùng, phòng, chống dịch bệnh

Còn ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã thành lập các tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc xử lý ô nhiễm môi trường tại vùng lũ.

Sau khi nước rút, cán bộ sở sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con xử lý nguồn cung cấp nước sinh hoạt theo các bước: Khơi thông các vùng nước đọng xung quanh khu vực giếng, tháo bỏ nắt, nilon bịt miệng giếng, tiến hành thau, rửa giếng, dùng bơm, gầu hút hết nước trong giếng ra ngoài. Dùng phèn chua làm trong nước giếng, dùng cloramin B hoặc clorua vôi để khử trùng. Nước sông, ao, hồ phải được xử lý bằng biện pháp cát lọc và khử trùng trước khi sử dụng để sinh hoạt.

Nước rút đến đâu huy động lực lượng sinh nhà cửa, khơi thông cống rãnh, lấp vùng trũng nước đọng, thu gom, xử lý rác.

Các động vật chết phải thu gom, chôn lấp trong phạm vi từng thôn, bản. Xác động vật chết phải bỏ trong bao rạch thủng, chôn lấp xa nguồn nước, nơi cao ráo, có rắc vôi bột. Nơi có súc vật chết phải được khử trùng bằng vôi bột hoặc cloramin B.

Người dân cần ăn chín, uống sôi, tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế. Công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm cần được quan tâm, xử lý đúng cách.

Nơi nào có sự cố tràn dầu, rò rỉ hóa chất phải báo cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý phù hợp.

Theo Báo Dân Sinh
Phiên bản di động