Xử lý hơn 10.000 lít xăng "lởm", nguy cơ gây kích nổ động cơ

Kiểm tra các mẫu xăng, cơ quan chức năng phát hiện có chỉ số octan không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Xăng có chỉ số octan quá thấp có thể dẫn đến hiện tượng kích nổ, làm hư hỏng động cơ.
Thứ trưởng Công Thương: Giá xăng sẽ tăng 3.019 đồng/lít nếu không xả quỹ bình ổn Giá xăng đồng loạt tăng mạnh Chiều nay, giá xăng có thể được điều chỉnh tăng mạnh?
xu ly hon 10000 lit xang lom nguy co gay kich no dong co
Lực lượng chức năng kiểm tra cây xăng.

Ngày 3/4, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Dương đang phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh hoàn tất hồ sơ để xử lý doanh nghiệp tư nhân Trạm xăng dầu Đông Hòa (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An) vì cung cấp xăng không đạt chất lượng.

Cụ thể, thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện mẫu xăng Ron 95-III có chỉ số octan là 91.0 và 82.6 không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 01-2015/BKHCN). Số lượng hàng hóa vi phạm là hơn 10.000 lít, trị giá khoảng gần 200 triệu đồng.

Theo QLTT Bình Dương, chỉ số octan là để đánh giá tính chống kích nổ của xăng, chỉ số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Nếu xăng có chỉ số octan quá thấp thì có thể dẫn đến hiện tượng kích nổ trong động cơ (hiện tượng nổ sớm), khiến động cơ bị giảm đáng kể công suất và làm nóng động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Việc xe sử dụng xăng bị pha tạp chất có chỉ số octan thấp sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho xe, nặng nhất là có thể phá hủy động cơ xe.

Theo Dân Trí
Phiên bản di động