Xóa tan nỗi ám ảnh mang tên… nhà vệ sinh

Ngồi lớp trong trạng thái phải nín nhịn đi vệ sinh thì làm sao mà học được... xuất phát từ thực trạng này, Thành đoàn Hà Nội triển khai đề án chỉnh trang, làm sạch, đẹp, thân thiện và tiện ích 200 nhà vệ sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố năm 2019.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng hành của cơ sở Đoàn và các nhà tài trợ nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh của học sinh đang dần được xóa bỏ.

Khu nhà vệ sinh sập xệ, đường nước hỏng, thường xuyên bốc mùi... đã là nỗi ám ảnh trong thời gian dài đối với học sinh trường THCS Trung Mầu (xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội). Xuân Lan, học sinh trường THCS Trung Mầu kể: “Em thường xuyên phải nhịn đi vệ sinh vì không đủ kiên nhẫn đứng chờ và mùi nồng nặc. Để đỡ phải vào toilet, em ít uống nước và ăn canh. Có hôm trái dạ, em cũng đành ôm bụng đợi về nhà còn hơn phải ở lâu trong nhà vệ sinh nặng mùi, bức bí đó”.

Lan cho biết thêm, khu vệ sinh xuống cấp, lúc nào cũng có mùi nên các bạn vào đây rồi vội ra. Nhiều bạn chẳng kịp dội nước vì đường ống hỏng phải đi xách ở ngoài. Cứ như vậy nhà vệ sinh bẩn càng thêm bẩn. Cực chẳng đã học sinh mới vào chứ không coi đó là nhu cầu bình thường nữa.

Trước thực trạng đó, Huyện đoàn Gia Lâm, Đoàn Thanh niên xã Trung Mầu phối hợp với nhà trường khảo sát và đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà vệ sinh. Với mức kinh phí hơn 100 triệu đồng, nhà vệ sinh trường THCS Trung Mầu đã có diện mạo mới, sạch đẹp hơn. Ngoài việc sửa chữa, đoàn viên, thanh niên và học sinh trong trường còn vẽ tranh tường, trồng cây xanh…. Vì thế nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh đã hoàn toàn được xóa bỏ.

xoa tan noi am anh mang ten nha ve sinh
Lễ khánh thành và bàn giao nhà vệ sinh thân thiện tại trường THCS Trung Mầu

Chị Trần Thị Thu Hà, Tông phụ trách Đội trường THCS Trung Mầu cho biết: “Ngay sau khi chỉnh trang, sửa chữa nhà vệ sinh chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cho các con học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng lên lịch để các lớp thay phiên nhau trực nhật, thành lập Đội tự quản kịp thời nhắc nhở học sinh nếu vi phạm nội qui”.

Cũng giống như trường THCS Trung Mầu, các em học sinh ở trường Tiểu học Vân Hà (xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội) cũng không còn phải chịu cảnh “nín nhịn” vì nhà vệ sinh bốc mùi. Trong tháng 3/2019, Đoàn Thanh niên xã Vân Hà đã phối hợp với nhà trường chỉnh trang, sửa chữa nhà vệ sinh với việc vẽ tranh tường, đặt cây xanh, lắp đặt bồn rửa tay… Tranh tường được chính đoàn viên, thanh niên trong xã và các em học sinh thực hiện với nội dung chung tay bảo vệ môi trường.

Nguyễn Văn Thành, học sinh trường Tiểu học Vân Hà hào hứng chia sẻ: “Giờ chúng em không sợ nhà vệ sinh trường nữa. Thậm chí, nhờ những bức tranh sinh động chúng em cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Vì thế, chúng em cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn”.

Không chỉ ở Đông Anh, Gia Lâm, các cơ sở Đoàn nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố cũng đang tích cực vào cuộc để giúp các em học sinh có môi trường học tập thân thiện. Sau khi được chỉnh trang, làm sạch đẹp, các nhà vệ sinh đều được lắp thiết bị cảm ứng phun, xả nước, bật tắt đèn tự động để tiết kiệm nước, điện. Thiết bị do đoàn viên công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp Hà Nội chế tạo với giá thành rẻ hơn nhiều lần so với thị trường và độ bền đã được thử nghiệm hơn 2 năm. Sau 1/2 tháng triển khai đã có gần 30 công trình được thực hiện đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui lớn cho cả cô, trò và phụ huynh ở các trường học.

Phiên bản di động