Xóa điểm đen ùn tắc tại Hà Nội: Vẫn chỉ là giải pháp tình thế

Năm 2018, Hà Nội đã giảm được 12 điểm ùn tắc, tuy nhiên lại phát sinh 8 điểm ùn tắc mới, cho thấy việc xử lý ùn tắc giao thông tại thủ đô chưa bền vững. Tới đây Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục vào cuộc xóa điểm đen ùn tắc liệu có cải thiện tình hình?
Hà Nội: Lên phương án trị dứt điểm 5 "điểm đen" ùn tắc

Sẽ xóa 5/33 điểm ùn tắc

Sở GTVT Hà Nội đang lên phương án xử lý 5 trong tổng số 33 “điểm đen” ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, gồm: Nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa); Nguyễn Khang - cầu 361 (quận Cầu Giấy); cầu Mọc (quận Thanh Xuân); Chương Dương (quận Long Biên); điểm ùn tắc ở đầu các ngõ 80, 82, 84 Chùa Láng (quận Đống Đa). Với nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), Sở GTVT sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, đồng thời tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông.

xoa diem den un tac tai ha noi van chi la giai phap tinh the
Nút giao thông cầu 361 đường Láng.

Điểm Nguyễn Khang - cầu 361 (quận Cầu Giấy) sẽ được tổ chức giao thông lại bằng đèn tín hiệu hai đầu cầu phía đường Láng và đường Nguyễn Khang; cùng với đó nghiên cứu điều chỉnh để tối ưu hóa nút đèn, rà soát tổ chức tổng thể trên. Điểm ùn tắc trên cầu Mọc (quận Thanh Xuân) sẽ tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu để giảm xung đột giữa các dòng phương tiện.

Điểm phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên), sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực đền Ghềnh - đê Bát Tràng, đồng thời tận dụng hệ thống đường 40m giao với đường Nguyễn Văn Cừ nhằm giảm xung đột khu vực nút giao.

Với điểm ùn tắc ở đầu các ngõ 80, 82, 84 Chùa Láng (quận Đống Đa) sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông và tăng cường lực lượng phân luồng giao thông để điều tiết, phân luồng giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Tú - Đội Trưởng Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT CATP.Hà Nội cho biết, việc Sở GTVT Hà Nội lên các điểm đen ùn tắc để xóa được căn cứ trên đề xuất của Đội CSGT số 3. Qua tuần tra, kiểm soát, khu vực Láng - Nguyễn Chí Thanh, Trường Chinh... chúng tôi thường xuyên phải bố trí từ 2 - 3 cán bộ chiến sĩ chốt trực, phân luồng. Ngoài ra còn các tổ tuần tra lưu động vào giờ cao điểm sáng, chiều. Với việc xén hè, điều chỉnh nhịp đèn hợp lý, nhất là ý thức của người tham gia giao thông sẽ giảm tải ùn tắc vào giờ cao điểm.

Chỉ là giải pháp tình thế

Sở GTVT Hà Nội cho biết, giải pháp chính để xử lý các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn thủ đô mà sở đưa ra là tháo bỏ, thu hẹp rào chắn thi công các công trình trọng điểm, tổ chức lại giao thông, điều chỉnh nhịp đèn tại các nút và phân luồng, giảm tải phương tiện vào các nút thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc, nhất là trong giờ cao điểm.

Một cán bộ Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để đảm bảo giao thông trên địa bàn TP, cần phải tăng cường phối hợp tất cả các lực lượng. Một chuyên gia giao thông cho rằng, việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP thời gian qua và hiện nay chưa mang tính bền vững. Bằng chứng là việc TP xử lý được 12 điểm ùn tắc nhưng lại cũng phát sinh 8 điểm ùn tắc khác.

Theo chuyên gia này, gốc tích của tình trạng ùn tắc là sự quá tải của hạ tầng cơ sở. Khi hạ tầng cơ sở đã ở mức cố định thì giải pháp trước mắt cần thực hiện là việc tổ chức giao thông cần được thực hiện thay đổi theo từng thời điểm, đặc biệt đòi hỏi đơn vị tổ chức giao thông phải thường xuyên theo dõi và có phương án xử lý kịp thời (thông qua các kiến nghị của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ).

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới vẫn là phải rà soát, tìm ra những điểm chưa hợp lý trong tổ chức giao thông để tổ chức lại. Với các công trình giao thông trọng điểm, Sở GTVT Hà Nội rà soát để thu hẹp các hàng rào chiếm dụng các tuyến đường để hạn chế ùn tắc tại vị trí thi công các công trình trọng điểm. Đặc biệt, tập trung xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, rà soát hệ thống biển báo, sơn kẻ để xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Phòng CSGT - CA TP.Hà Nội đánh giá, trong khi biện pháp hạn chế, chặn đà tăng trưởng của xe cá nhân chưa thực hiện được theo lộ trình, một thực tế ngược lại đang diễn ra tại thủ đô là lượng ôtô, xe máy tiếp tục gia tăng chóng mặt. Hạ tầng vốn đã chật hẹp, ách tắc nay mỗi tháng lòng đường TP phải đối mặt tăng thêm 27.000 ôtô, xe máy mỗi tháng khiến giao thông càng phức tạp, ngột ngạt, thậm chí số lượng điểm ùn tắc vẫn không ngừng phát sinh.

Trong năm 2018, Hà Nội đã giảm được 12 điểm ùn tắc, tuy nhiên lại phát sinh 8 điểm ùn tắc mới, gồm: Khu vực đường gom từ đường Cổ Linh lên cầu Thanh Trì; ngõ 80, 82, 84 Chùa Láng; cầu Lạc Trung - Kim Ngưu; cầu Định Công; Phùng Chí Kiên - Hoàng Quốc Việt; khu vực điểm quay đầu Trung Văn - Tố Hữu; Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu; Đào Tấn - Nguyễn Văn Ngọc.
Duy Tân
Theo Lao Động
Xem phiên bản mobile