Xin lỗi, miễn tiền nước 1 tháng, công ty nước sạch sông Đà đã hết trách nhiệm?

Sáng 25/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà đã phát đi thông cáo gửi lời xin lỗi người dân và xin miễn tiền nước 1 tháng sau sự cố nước sạch có mùi lạ tại Hà Nội thời gian qua.
Một tuần đào đất, vét suối xử lý ô nhiễm dầu Dầu thải xả vào nguồn nước sạch sông Đà: Xử lý cực kỳ phức tạp

Trong thông cáo báo chí phát ra sáng nay, Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà "mong muốn thông qua các cơ quan thông tấn báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ".

Qua thông cáo này, Công ty Nước sạch Sông Đà cũng "xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ này".

xin loi mien tien nuoc 1 thang cong ty nuoc sach song da da het trach nhiem
Xin lỗi, miễn tiền nước 1 tháng, công ty nước sạch sông Đà đã hết trách nhiệm?

Như vậy, đến nay sau 17 ngày phát hiện sự cố, công ty này mới xin lỗi và đưa ra một phương án có vẻ giống như đền bù những thiệt hại của người dân. Trước đó, dù biết nước nhiễm dầu thải, lãnh đạo cấp cao của công ty vẫn quyết định cấp nước cho dân sử dụng. Và trong buổi họp báo ngày 17/10 tại Hòa Bình, đại diện công ty cũng kiên quyết không xin lỗi, đợi kết quả từ cơ quan chức năng và kêu mình là nạn nhân lớn nhất.

Theo bản thông cáo, tính tới thời điểm này nước sạch sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Về việc xác định nguyên nhân sự cố, công ty này cho biết cho biết: “Bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi Công ty chúng tôi chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân”.

Công ty này cũng cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự nhằm bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế.

Như vậy, với thông cáo báo chí này, liệu có phải với lời xin lỗi và "cung cấp miễn phí nước trong kỳ này" với những người dân bị ảnh hưởng bởi nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm là công ty nước sạch sông Đà đã hết trách nhiệm.

Một người dân ở khu chung cư HH Linh Đàm cho biết: “Nhà nhà thay lõi lọc, người người uống nước nhiễm dầu mà cấp miễn phí 1 tháng tiền nước (khoảng 5m3 nước/người) là xong? Chưa kể nước đổ đi, người dân phải thau rửa bể téc thì chuyện miễn phí là đương nhiên”.

Trước đó, 3 bị can đổ trộm dầu đã bị khởi tố. Cơ quan điều tra cũng đã tìm ra nguồn dầu thải là công ty Gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ). Bộ Công an cũng đã lập đoàn kiểm tra, làm việc với cơ sở này.

Huyền My
Phiên bản di động