Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân nói 92 tuổi nhưng vẫn chờ lấy vợ

Khi Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi bị cáo có vợ con gì không, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) nói: “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”… Câu trả lời khiến nhiều người trong phòng xử cười ồ lên.
Long An: Ngày 30/6 xét xử vụ án xảy ra tại Thiền am bên bờ vũ trụT&T Group và đối tác Singapore nghiên cứu đầu tư dự án Logistics trên 70 ha tại Long AnBắc Giang tiếp tục chi viện hơn 100 cán bộ y tế cho TP HCM, Long An, Bình Dương

Ngày 20/7, TAND huyện Đức Hòa, Long An đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với các bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi). Riêng bị can Cao Thu Vân đã trốn khỏi nơi cư trú, nên cơ quan điều tra sẽ tách vụ án, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Rất đông người đến phiên tòa sáng nay
Rất đông người đến phiên tòa sáng nay

Trong phần thẩm tra lí lịch, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lê Tùng Vân (người bị cáo buộc là chủ mưu, tổ chức trong vụ án này) trình bày: Bị cáo sinh ngày 24/2/1932, do lớn tuổi rồi nên không nhớ địa chỉ. HĐXX nhắc lại địa chỉ đăng ký thường trú, bị cáo Lê Tùng Vân xác nhận đúng là hiện đang tạm trú tại 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Về phần nghề nghiệp, bị cáo Vân cho biết, đã quá già, 92 tuổi (thực tế theo cáo trạng là 90 tuổi), thành ra không có nghề nghiệp gì, cũng không ai mướn. Bị cáo Vân cũng cho biết có 2 bằng cử nhân: Một bằng cử nhân của Viện Đại học Sài Gòn và một bằng cử nhân tiếng Anh.

Khi HĐXX hỏi bị cáo có vợ con gì không, bị cáo Lê Tùng Vân trả lời: “Tôi hiện nay vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”. Câu trả lời khiến nhiều người trong phòng xử cười ồ lên.

Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa
Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa

HĐXX tiếp tục thẩm tra lý lịch lần lượt của các bị cáo. Khi hỏi về cha mẹ thì bị cáo Hoàn Nguyên nói là không có cha mẹ. HĐXX công bố trong hồ sơ thể hiện, mẹ là Lê Thu Vân thì bị cáo Hoàn Nguyên nói chuyện đó không biết, từ nhỏ đã mồ côi. Đối với bị cáo Nhất Nguyên cũng trả lời tương tự.

Đối với bị cáo Trùng Dương, khi tòa đưa ra thông tin hồ sơ vụ án thể hiện mẹ là bà Cao Thị Cúc thì cũng nói không biết. Bị cáo Nhị Nguyên cũng nói không biết cha mẹ.

Cũng trong phần hỏi về lí lịch, HĐXX hỏi bị cáo Cao Thị Cúc về phần con cái thì bị cáo nói không có con. HĐXX đã đưa ra thông tin trong hồ sơ vụ án thể hiện có hai con thì bị cáo nói là không biết và cho rằng đó là bà Lê Thu Vân (em ruột của bị can Lê Tùng Vân) đưa cho bị cáo nuôi...

Trước đó, theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An cáo buộc, nhóm người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” do bị can Lê Tùng Vân cầm đầu, chỉ đạo đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Cơ quan Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm cá nhân…

Nhiều người không thể vào phiên tòa vì quá đông nên phải xem qua màn hình trực tiếp
Nhiều người không thể vào phiên tòa vì quá đông nên phải xem qua màn hình trực tiếp

Sau quá trình điều tra, các bị cáo cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, đại diện cho bị hại Cơ quan Công an huyện Đức Hòa là ông Nguyễn Sơn (cấp bậc Thượng tá, Trưởng Công an huyện).

Đại diện bị hại Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An là ông Trương Ngọc Toàn (pháp danh Thích Minh Thiện, là trụ trì chùa Thiên Châu).

Còn bị hại là Thượng tọa Thích Nhật Từ đã mời 2 luật sư đại diện tại phiên tòa để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Dự kiến phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra trong chiều nay.

Hồng Ngọc
Phiên bản di động