Xét tuyển đại học: ĐH Thăng Long thừa nhận vỡ trận, không thể kiểm soát

Về việc hàng ngàn thí sinh thức xuyên đêm chờ lấy số để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long cho biết, nhà trường không thể kiểm soát dẫn đến vỡ trận.
Bộ GD-ĐT chấn chỉnh công tác tuyển sinh đại học 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% xét tuyển bổ sung từ 15/10

Liên quan đến sự việc hàng nghìn thí sinh xếp hàng chờ nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung dù chưa đến hạn của Bộ GD&ĐT quy định (ngày 10/10), ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường Đại học Thăng Long giải thích, hàng năm trường có lịch học cho các khóa mới từ trước, thông thường là đầu tháng 10.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trường lùi đến 19/10 và không thể lùi được nữa. Với mong muốn để sinh viên làm thủ tục nhập học để có thể vào học từ 19/10, vì vậy trường nghĩ đến chuyện gọi xét tuyển đợt 2 sớm.

Thứ hai là theo kinh nghiệm số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 2 vào trường cũng chỉ bằng số lượng chỉ tiêu mà trường cần tuyển. Mỗi năm chỉ khoảng 500 – 600 thí sinh.

Từ hai nguyên nhân đó mà trường thông báo xét tuyển bổ sung sớm và dựa theo nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Xét tuyển đại học: ĐH Thăng Long thừa nhận vỡ trận, không thể kiểm soát - 1
Ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường Đại học Thăng Long

Tuy nhiên, ông Chú cho hay, đến 5h sáng 6/10 có hơn 2.500 thí sinh đợi ở trường để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (trong khi chỉ tiêu tuyển đợt 2 là 500-600 thí sinh), dẫn đến tình trạng “vỡ trận” tuyển sinh, nhà trường không thể kiểm soát.

Ông Chú cho biết, trong cuộc đối thoại với phụ huynh và thí sinh, trường đã xin lỗi và hướng khắc phục chính là tiếp nhận bản photo của phiếu báo điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 của thí sinh. Sau ngày 10/10, trường sẽ thực hiện theo đúng quy định của Bộ và rút kinh nghiệm sâu sắc cho những mùa tuyển sinh năm sau.

Đồng thời, Hiệu trưởng Đại học Thăng Long cũng nhận lỗi khi thực hiện xét tuyển bổ sung đợt 2 sớm hơn với quy định của Bộ GD&ĐT. Nhà trường sẽ có báo cáo, giải trình lên Bộ và dừng việc xét tuyển sớm.

Còn về việc thí sinh và phụ huynh xếp hàng lấy số từ đêm, ông Phú cho biết, đây hoàn toàn là hành động tự phát, nhà trường không yêu cầu làm như vậy.

"Trường sẽ xem xét xử lý phòng ban tự ý đăng tải nội dung thông tin tuyển sinh theo số thứ tự không theo điểm thì của thí sinh lên fanpage Đại học Thăng Long gây hoang mang cho thí sinh" - ông Chú nhấn mạnh.

Xét tuyển đại học: ĐH Thăng Long thừa nhận vỡ trận, không thể kiểm soát - 2
Hàng ngàn phụ huynh, thí sinh chầu trực xếp hàng lấy số để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường ĐH Thăng Long mặc dù chưa đến hạn Bộ GD&ĐT quy định.

Trước đó như báo chí đưa tin, sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển hệ đại học chính quy đợt 1, trưa 5/10 Đại học Thăng Long tiếp tục đưa ra thông báo: “Từ 8h ngày 6/10 sẽ mở đợt xét tuyển bổ sung ở tất cả các khối ngành cho đến khi hết chỉ tiêu. Trường ưu tiên xét tuyển những thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng trước, không xét theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp”.

Ngay trong tối cùng ngày, hàng nghìn phụ huynh, thí sinh có mặt ở trường để xếp hàng chờ lấy số thứ tự xét tuyển và vô cùng bức xúc: "Trường xét tuyển không dựa theo điểm số mà tính theo thứ tự nhận hồ sơ thật vô ý, cần dựa vào năng lực học tập, tại sao lại có trò may rủi như chơi chứng khoán".

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động