Nam Từ Liêm:

Xét nghiệm COVID-19 cho 1.500 học sinh tiểu học Xuân Phương

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, chiều 31/1, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.500 học sinh của Trường Tiểu học Xuân Phương sau khi trường có ca mắc COVID-19
Hà Nội: Tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường từ Học sinh Hà Nội nghỉ Tết sớm 1 tuần phòng dịch Covid-19 Covid-19 31/1: Thêm 14 ca mắc mới, Hà Nội có 5 ca

Hàng trăm phụ huynh, học sinh đội mưa đi lấy mẫu xét nghiệm

Sáng 31/1 Bộ Y tế công bố Hà Nội có thêm 5 ca nhiễm COVID-19 mới. Các ca nhiễm này đều là người trong một gia đình của BN1694, trong đó có con trai lớn đang là học sinh lớp 3E, Trường Tiểu học Xuân Phương, từ đó 80 học sinh, giáo viên có liên quan đến ca bệnh nhiễm COVID-19 phải đi cách ly tập chung.

Đồng thời, 1.500 học sinh của nhà trường không thuộc diện cách ly cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong chiều 31/1.

Nam Từ Liêm: Xét nghiệm COVID-19 cho 1500 học sinh tiểu học Xuân Phương
Trường tiểu học Xuân Phương trở thành nơi cách ly trường hợp F1

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết: Khi có kết quả xét nghiệm chính thức trường hợp F1 và xác định trường hợp này là BN1694, thì đội phản ứng nhanh của quận đã “chạy đua” phong tỏa, truy vết các trường hợp liên quan.

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ 1h30 chiều 31/1 đã có rất đông phụ huynh đưa con em mình đến Nhà văn hoá tổ dân phố số 7, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Nam Từ Liêm: Xét nghiệm COVID-19 cho 1500 học sinh tiểu học Xuân Phương
Lực lượng chức năng túc trực tại tiểu học Xuân Phương

Nhằm đảm bảo giãn cách lực lượng Công an phải vào cuộc để hướng dẫn phụ huynh học sinh xếp hàng.

Được biết, lịch xét nghiệm được chia thành 4 ca, trong đó khối 1 có mặt lúc 13h30, khối 2 có mặt lúc 14h30, khối 3 có mặt lúc 15h30; khối 4 và 5 có mặt lúc 16h30.

Với hơn 30 nhân viên Y tế tiến hành lấy mẫu, buổi xét nghiệm diễn ra kịp thời tiến độ, mỗi mẫu xét nghiệm được ghi chép, mã hóa một cách tỉ mỉ và cẩn thận.

“Nín thở” chờ tin nhắn thông báo tình hình truy vết

Trong chốc lát covid-19 ập đến thì trường tiểu học Xuân Phương lại trở thành nơi cách ly các ca F1. Sau những hoang mang người mẹ có con là F1 đã viết những dòng tâm sự, trên trang Facebook cá nhân, để ghi nhớ những thời khắc không thể quên và cũng tự động viên mình và con cùng vượt qua khó khăn có lẽ là lớn nhất trong thời điểm này.

Nam Từ Liêm: Xét nghiệm COVID-19 cho 1500 học sinh tiểu học Xuân Phương
Phụ huynh, học sinh đội mưa đến điểm lấy mẫu xét nghiệm

Cụ thể chị chia sẻ: Chỉ một tin nhắn thôi cũng đủ làm cho cuộc sống của bạn bị xáo trộn.

Từ tối hôm thứ 6, khi nhận được thông báo từ nhà trường về việc có 1 bạn học sinh trong lớp có bố là F1- bạn ấy là F2 thì cả nhóm phụ huynh trong lớp đã rất lo lắng. Bản thân mình cũng thế, nỗi lo lắng kèm theo sợ hãi, cả đêm ko sao ngủ được.

Sáng thứ 7 nhận được thông báo phụ huynh kia trở thành F0 thì nỗi lo càng lớn, bạn cùng lớp con thành F1, con thành F2. Không làm được việc gì, ko dám rời mắt khỏi cái điện thoại theo dõi tình hình và nhận thông tin chính thức từ nhà trường.

Tất cả phụ huynh trong lớp hồi hộp chờ đợi rồi có khi cáu gắt chờ kết quả của bạn cùng lớp con mình, mọi người chỉ mong có một phép màu đến để cái F1 kia mãi là F1 thôi. Nhưng cũng xác định tư tưởng sẵn sàng rồi các phụ huynh động viên nhau: Thôi không sao, lớp mình trước giờ rất đoàn kết lại có cô chủ nhiệm theo lớp 2 năm nên có phải đi cách li thì các con vẫn có cô bên cạnh.

Nam Từ Liêm: Xét nghiệm COVID-19 cho 1500 học sinh tiểu học Xuân Phương
Lớp học trở thành phòng cách ly cho học sinh F1 (ảnh phụ huynh)

Cả bố và mẹ đều động viện con: Đi cách li không sao cả? Con đi sẽ có các bạn, cô theo con nữa rồi cũng nói cho con thêm về mức độ nguy hiểm của con virut đó với cộng đồng. Con rất vui vẻ, lắng nghe và không sợ sệt gì cả. Bố con bảo: Nếu xin đi cùng được bố sẽ đi cùng con, ăn Tết cùng con.

Bố, mẹ cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi, bố vui vẻ nấu bữa tối còn mẹ dọn dẹp nhà cửa nhưng thực ra bố mẹ cũng vô cùng lo cứ nghe thấy tiếng thông báo từ Zalo là lao vào cầm điện thoại và rồi cuối cùng tin nhắn không mong đợi cũng đến: Bạn con trở thành F0, con là F1, kéo theo số F2 dài .Con và các bạn chuẩn bị phải chuẩn bị đồ để đi cách li ngay trong đêm.

Thực sự lúc đọc tin nhắn ấy mẹ cũng ko mạnh mẽ được, ngồi thụp xuống, chân tay bủn rủn, gọi điện cho bên siêu thị mang ít đồ ăn vặt sang mà ko nói nổi. Gọi con ra cùng chuẩn bị đồ mang theo trong 21 ngày: quần áo, khẩu trang, nước rửa tay, đồ ăn vặt và vài quyển truyện bố mới mua con chưa đọc đến.

Chuẩn bị xong cho con, bố mẹ nói chuyện thì con lên giường tầng và khóc rất nhiều, chắc con sợ vì không có bố mẹ ở bên. Nhưng sau cô hiệu trưởng lại thông báo có đc kèm phụ huynh và cách li tại trường thì con đã không còn khóc và sợ nữa. Hơn 11h đêm con, bạn con, bố con và mẹ bạn đến trường cách li.

Dịch bệnh ngày càng phức tạp và chúng ta đang ở thế thụ động: Nay bạn là F2 nhưng có thể mai bạn sẽ là F0. Thế nên hãy luôn bảo vệ bản thân mình, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, ăn uống đầy đủ, khai báo y tế trung thực, nghe thông tin chính thống, tin tưởng vào Chính Phủ và luôn LẠC QUAN nhé!”

Đinh Linh
Phiên bản di động