Xem xét việc gỡ giới hạn số tàu bay của Bamboo Airways

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng tàu bay của Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Bamboo Airways đang tích cực đàm phán các khoản nợ với ACV Bamboo Airways bác thông tin bán 49% cổ phần cho Trung Quốc

Theo đó, xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tháo gỡ bất cập liên quan đến giới hạn số lượng tàu bay của Bamboo Airways, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chức năng quản lý nhà nước, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam, xem xét các kiến nghị của Bamboo Airways theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc tháo gỡ bất cập giới hạn về số lượng máy bay của Bamboo Airways.

xem xet viec go gioi han so tau bay cua bamboo airways
Máy bay Bamboo Airways.

Theo các quy định của pháp luật về ngành hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92/2016/NĐ-CP, Nghị định 89/2019/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không. Các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.

Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ trong văn bản “về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không”.

Cục Hàng không cho rằng, việc quy định rõ số lượng, chủng loại tàu bay có thể gây khó khăn cho hãng hàng không trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi không cho phép hãng hàng không linh hoạt trong việc xây dựng định hướng kinh doanh dài hạn và vị thế đàm phán các hợp đồng mua, thuê tàu bay. Đồng thời, hãng hàng không sẽ phải trải qua thủ tục xin phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hệ thống Luật Đầu tư khi muốn mở rộng quy mô đội tàu bay, hãng hàng không.

Sau hơn một năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế và đang nhanh chóng mở rộng mạng bay.

Cách đây hơn 10 ngày, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Bamboo Airways đã chia sẻ những kế hoạch của hãng trong năm 2020. Theo đó, ông Quyết cho biết, Bamboo Airways vẫn giữ mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không nội địa; đồng thời điều chỉnh kế hoạch tăng đội bay trong năm 2020 xuống quy mô tối thiểu 40 máy bay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động