Xe tăng "quỷ tốc độ" của Trung Quốc khiến Ấn Độ "đau đầu"

Mẫu xe tăng hạng nhẹ mới của Trung Quốc sẽ được nâng cấp hệ thống phòng thủ chủ động, giúp tăng khả năng sống sót trên chiến trường.
Ấn Độ: Người dân thủ đô New Delhi sắp được dùng Wi-fi miễn phí
xe tang quy toc do cua trung quoc khien an do dau dau
Xe tăng VT-5 có trọng lượng khoảng 33 tấn.

Theo Sputnik, VT-5 là phiên bản xuất khẩu của mẫu xe tăng hạng nhẹ ZTQ-15 của Trung Quốc.

Hệ thống phòng thủ chủ động mới biết tự phát hiện vật thể đang lao tới xe tăng và phóng rocket đánh chặn, đảm bảo an toàn cho kíp lái, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

“Mẫu xe tăng này cũng được trang bị hệ thống cảm biến, gửi tín hiệu cảnh báo khi xe tăng bị ngắm bắn bằng tia laser. Kíp lái nhờ đó sẽ biết mà đưa ra phản ứng phù hợp, ví dụ như thả bom khói để rút chạy”, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Do Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) sản xuất, VT-5 là mẫu xe tăng hạng nhẹ, có kích thước nhỏ hơn xe tăng chiến đấu chủ lực VT-4 – mẫu xe tăng có sự tương đồng với xe tăng T-72 của Nga.

xe tang quy toc do cua trung quoc khien an do dau dau
VT-5 có sức tấn công tương đương xe tăng chủ lực nhưng nhỏ và nhẹ hơn nhiều.

“So với các xe tăng hạng nặng, xe tăng hạng nhẹ như VT-5 có giáp mỏng hơn, nên cần bổ sung hệ thống phòng thủ chủ động”, một chuyên gia quân sự giấu tên nói trên Thời báo Hoàn cầu.

Xe tăng cũng có thể được trang bị giáp phản ứng nổ hoặc giáp composite tiên tiến để làm giảm sức công phá của đạn HEAT trên xe tăng đối phương.

Mẫu xe tăng ZTQ-15 mới chỉ được Trung Quốc giới thiệu cách đây 3 năm, tại triển lãm hàng không Chu Hải. Quân đội Nhân dân Trung Quốc đã đặt hàng 300 chiếc loại này.

Các xe tăng này sẽ được đưa đến hoạt động ở vùng núi và nơi có địa hình phức tạp như Tây Tạng. Ưu thế của xe tăng hạng nhẹ là có thể dễ dàng tiếp cận và tiếp cận nhanh hơn những nơi xe tăng hạng nặng không đến được.

Điều đó có nghĩa là xe tăng cũng chủ yếu được sử dụng ở những điểm nóng căng thẳng với Ấn Độ ở biên giới. “Nhẹ hơn một nửa so với VT-4, VT-5 thực sự là một con quỷ tốc độ”, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Theo Dân Việt
Phiên bản di động