Xe số mới mua phải roda thế nào?

Roda là vấn đề nhiều người bỏ qua khi mới mua xe máy mới, việc roda nhằm giúp xe hoạt động bền bỉ và mạnh mẽ trong suốt quá trình sử dụng về sau này. Vậy roda như nào mới là đúng cách?    
Video: Dạy bạn cách làm xe máy đồ chơi siêu thú vị Hà Nội: Đi xe máy biển số giả, mua ma túy đá gặp ngay chốt 141 CSGT Hà Nội trao lại chiếc xe máy sau 2 năm bị đánh cắp

Trong kỹ thuật cơ khí, roda là một bước quan trọng không thể thiếu, bởi vì bất kì chi tiết cơ khí nào sau khi gia công xong cũng đều chưa có được sự nhẵn mịn hoàn toàn mà trên bề mặt kim loại vẫn còn bị lồi lõm. Động cơ xe máy cũng vậy, nó bao gồm rất nhiều các chi tiết cơ khí nhỏ, do vậy khi mới sử dụng, máy sẽ chưa thể hoạt động trơn tru được ngay. Hiện nay, kỹ thuật cơ khí ngày càng tiên tiến khiến cho máy móc hầu như khớp hoàn toàn, nhưng việc roda vẫn rất cần thiết bởi roda sẽ giúp động cơ ăn khớp hoàn hảo, nhờ đó động cơ sẽ rất bền bỉ trong suốt quá trình hoạt động sau này.

xe so moi mua phai roda the nao

Trong giai đoạn 1.000 km đầu tiên bạn cần roda thật kỹ. Từ khoảng 1.000 – 3.000 km bạn vẫn cần roda kỹ nhưng có thể ép động cơ hoạt động nặng hơn để tăng sức mạnh của động cơ. Sau 3.000 km bạn có thể chạy xe một cách thoải mái.

xe so moi mua phai roda the nao

Cách roda một chiếc xe số mới mua như sau: Luôn nổ máy 1 phút trước khi chạy. Trong giai đoạn roda và nếu có thể là trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên cho xe nổ máy ở số N trong suốt 1 phút khi mới khởi động để nhớt được bơm lên các chi tiết máy giúp các chi tiết máy được bôi trơn đầy đủ, giúp hạn chế được sự hao mòn khi vận hành. Nếu xe không hoạt động trong 3 ngày trở nên, bạn nên đạp mồi vài cái trước khi khởi động xe để giúp xe khởi động dễ dàng hơn và hoạt động được bền bỉ hơn.

Tăng và giảm số đối với từng khoảng. Số 1 tốc độ từ 0 -10 km/h, số 2 tốc độ 10 – 25 km/h, số 3 tốc độ từ 25 – 40 km/h và số 4 tốc độ từ 40 km trở lên. Chẳng hạn, nếu bạn phải phanh xe lại, tốc độ giảm từ 40 km/h xuống còn 25 km/h thì bạn nên trả về số thứ 3 hoặc số 2 chứ không được để số 4 rồi chạy tiếp vì như vậy sẽ khiến bộ côn bị yếu đi nhanh chóng.

Chú ý giảm số liên tục. Dù là chạy trên đường bằng phẳng, bạn vẫn phải chăm trả số. Hộp số của xe cùng cần roda nên bạn cần phải “tập” cho bộ số. Khi mới nổ máy bạn nên đợi máy nóng rồi ngồi lên xe từ từ trả số một vòng từ 0 về 4 và ngược lại sau đó mới cho xe chạy. Chú ý trong quá trình chạy bạn cứ tăng giảm số và điều chỉnh tốc độ của xe với từng số tương ứng.

Lên xuống ga một cách nhẹ nhàng, chú ý không thốc ga. Việc này sẽ giúp dàn hơi và bộ côn xe được bền hơn trong quá trình sử dụng đồng thời cũng tiết kiệm được nhiên liệu hơn.

Thay nhớt đều đặn ở từng mốc, bạn nên thay nhớt xe khi chạm các mốc 150 km, 500 km, 1.000 km, 2.000 km, 4.000 km. Qúa trình roda sẽ làm bào mòn động cơ khiến nhớt chứa rất nhiều mạt sắt, vì vậy việc thay nhớt trong giai đoạn này sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng . Lưu ý nên thay nhớt một cách đều đặn, không được quá nhiều cũng như quá ít vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ và dễ gây hư hại máy.

Không cho xe máy nổ tại chỗ trong thời gian dài quá 5 phút. Việc roda bằng cách cho xe máy nổ tại chỗ sẽ khiến động cơ xe không có gió cưỡng bức làm mát, khiến động cơ bị quá nhiệt và có khả năng khiến động cơ bị hỏng.

Không điều khiển xe ở một tốc độ cố định trên một quãng đường dài. Nhiều người có suy nghĩ rằng roda xe là cứ chạy chầm chậm với tốc độ rùa bò trên bất kì quãng đường nào, điều này là không đúng. Bạn phải tăng ga giảm ga nhẹ nhàng để xe hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau, lúc đó pittong và xi lanh mới được mài mòn đều từ đầu đến cuối. Nếu bạn không thay đổi tốc độ thì sau này xe bạn sẽ rất là “lỳ”.

Thanh Thắng
Phiên bản di động