Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo", cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng

TTPL - Theo phản ánh, nguyên nhân dẫn tới sự xuống cấp cao tốc Hà Nội - Lào Cai là do những chiếc xe tải hạng nặng, xe container siêu trường ào ào vượt trạm cân trọng tải mà không vấp phải sự ngăn cản nào của nhân viên trạm cân hay lực lượng chức năng.
xe qua kho qua tai vo tu quan thao cao toc ha noi lao cai xuong cap nghiem trong

Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai dài 265 km có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Dự án này do Tổng công ty CP Vinaconex (Việt Nam) kết hợp với Tập đoàn Posco, Keangnam, Doosan (Hàn Quốc) và công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công.

Tổng mức đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai là hơn 1,46 tỷ USD tương đương với trên 37 nghìn tỷ đồng. Dọc tuyến cao tốc này được lắp đặt 13 trạm thu phí. Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

Tuy mới vận hành được 4 năm nhưng tới nay, theo phản ánh của người dân và những tài xế thường xuyên qua lại cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu rất nguy hiểm.

Anh H.T, một tài xế xe khách thường xuyên đưa khách từ Hà Nội lên Lào Cai cho biết: “Có nhiều đoạn mặt đường cứ lồi lõm khiến chúng tôi lái xe phải "căng" hơn so với các tuyến đường bình thường. Chỉ cần lơ đễnh một chút là tai nạn có thể xảy ra vì đánh lái không vững là láng xe.”

Mặt cao tốc chắp vá lồi lõm

Mặt cao tốc chắp vá lồi lõm

Cũng theo phản ánh, nguyên nhân dẫn tới sự xuống cấp này là do ngày đêm những chiếc xe tải hạng nặng, xe container siêu trường, siêu trọng ào ào vượt trạm cân trọng tải mà không vấp phải bất cứ sự ngăn cản nào của nhân viên trạm cân hay lực lượng chức năng.

Được biết, tuyến Hà Nội – Lào Cai đi qua địa bàn Hà Nôi, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây là con đường huyết mạch dẫn tới các cửa khẩu của Lào Cai nên xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thường xuyên lưu thông. Ngoài ra, hoạt động khai thác và vận chuyển đá, vật liệu xây dựng tại các tỉnh này cũng khiến lượng xe trọng tải lớn rất đông.

Đoàn xe trọng tải lớn nối đuôi nhau trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Đoàn xe trọng tải lớn nối đuôi nhau trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Theo thống kê của Vec O&M, bình quân mỗi ngày, cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tới hàng nghìn xe tải nặng lưu thông trên tuyến, đe dọa tàn phá tuyến đường.

Nhận thấy thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở, PV đã tới mục sở thị cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Thực tế, nhiều đoạn của tuyến đường nghìn tỷ xuất hiện những vệt chắp vá lồi lõm.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là tại Trạm cân Km6, đầu cao tốc không hề có dán tem kiểm định. Không hiểu hơn 4 năm qua trạm cân này hoạt động như thế nào? Đã để lọt bao nhiêu xe quá tải?

Đi tới Trạm thu phí IC12, nút giao Văn Phú, Km114, cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chúng tôi càng giật mình hơn khi có một vết nứt lõm dài ngay cổng trạm.

Đó là chưa kể tới nhiều đoạn của đường cao tốc này, taluy bị nứt vỡ, thậm chí đổ sập.

Một đoạn taluy bị nứt vỡ trước đó tại cao tốc nghìn tỷ

Một đoạn taluy bị nứt vỡ trước đó tại cao tốc nghìn tỷ

Những gì trực tiếp ghi nhận khiến nhóm PV vô cùng quan ngại cho tính mạng hàng vạn con người ngày ngày đi trên con đường nghìn tỷ này.

Câu hỏi đặt ra là do đâu con đường cao tốc bị xuống cấp nghiêm trọng? Nếu không phải vì quá trình thi công của các nhà thầu "có vấn đề" thì phải chăng cơ quan chức năng đã bỏ mặc cho xe quá khổ, quá tải "quần thảo", cày nát tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai như lời người dân phản ánh là đúng?.

Vi Hải - Chính Thuần
Phiên bản di động