Xây dựng hạ tầng kết cấu đồng bộ, sớm đưa huyện Thanh Oai phát triển thành quận

Sáng 23/7, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thanh Oai lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.    
Tuổi trẻ Thanh Oai (Hà Nội): Nặng nghĩa tri ân – Ơn sâu đền đáp
Xây dựng hạ tầng kết cấu đồng bộ, sớm đưa huyện Thanh Oai phát triển thành quận
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đáng chú ý, có 3 chỉ tiêu hoàn thành trước kế hoạch từ 1 đến 2 năm như: Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo là những chỉ tiêu hoàn thành. Kinh tế của huyện tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có sự đổi mới mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực.Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần chủ động, đoàn kết, khẩn trương và tích cực, Huyện ủy Thanh Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155 của Thành ủy Hà Nội.

Điểm lại một số kết quả nổi bật của huyện Thanh Oai trong 5 năm qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện. “Dù có nhiều khó khăn và khối lượng công việc lớn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, thành phố với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, nỗ lực, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả, hoàn thành đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu của nhiệm kỳ, góp phần vào thành tích chung của thành phố”, đồng chí Bích Ngọc nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, sự phát triển của huyện Thanh Oai còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; Trước tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ trước mắt của huyện Thanh Oai là thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Về lâu dài, Thanh Oai là một địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế, vị trí gần trung tâm Hà Nội, giao thông thuận lợi; Trên địa bàn hiện cũng đang có nhiều dự án lớn của thành phố; Nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, có thương hiệu và nhãn hiệu được cả nước cũng như bạn bè quốc tế biết đến. Do đó, huyện cần có quyết tâm cao, huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới kiểu mẫu, tạo tiền đề thuận lợi, bứt phá cho việc xây dựng huyện thành quận trong tương lai.

xay dung ha tang ket cau dong bo som dua huyen thanh oai phat trien thanh quan

Để làm được điều này, huyện Thanh Oai cần đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Xây dựng phát triển các khu đô thị mới đảm bảo đồng bộ, hiện đại, văn minh gắn kết các đô thị sinh thái.“Huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành thành phố rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện, quy hoạch xây dựng các xã, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội gợi ý.

Ngoài ra, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, huyện cần tăng cường quan tâm, triển khai quyết liệt, phát triển và đẩy mạnh hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, nhất là 5 cụm công nghiệp, coi đây là những đòn bẩy, tạo ra cú huých cho tăng trưởng, thêm dư địa tạo nguồn lực tăng thu ngân sách ngay trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội của địa phương; Chú trọng xây dựng đời sống văn hoá, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; Thực hiện tốt chính sách với người có công; Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc của nhân dân không để phát sinh những điểm nóng về an ninh, trật tự trên địa bàn…

“Tôi tin tưởng rằng, Đại hội của chúng ta với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp để trong những năm tới huyện Thanh Oai phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại và sẽ sớm trở thành quận trong tương lai”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ tin tưởng.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXII tại Đại hội do Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy (khóa XXII), Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Oai đã nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu đề ra, tạo nền tảng đưa Thanh Oai bước vào giai đoạn phát triển mới, phấn đấu sớm trở thành huyện Nông thôn mới nâng cao.

xay dung ha tang ket cau dong bo som dua huyen thanh oai phat trien thanh quan 1
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội

Trong xây dựng Nông thôn mới, Thanh Oai đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Đến nay, toàn huyện đã có 20/20 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và 1 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Huyện cũng đã đạt 9/9 tiêu chí và đang lấy ý kiến để xét công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2020.Kinh tế của huyện phát triển đúng hướng và bền vững với quy mô ngày càng lớn, giá trị sản xuất năm 2020 ước tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015. Tổng giá trị sản xuất trung bình giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 16.961 tỷ đồng/ năm, bằng 102,12% kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn bình quân 5 năm đạt 661,51 tỷ đồng/năm, tăng 33%/năm và tăng 8% so với chỉ tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng/người/năm, tăng gần 2 lần so với năm 2015.

Huyện ủy Thanh Oai luôn coi trọng việc đánh giá và chuẩn hóa các khâu của công tác cán bộ gắn với thực hiện nghiêm minh công tác kiểm tra, giám sát… Các chương trình, nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Đảng bộ huyện triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Đây là cơ sở để Thanh Oai tạo ra những bước đột phá mang tính chiến lược trên nhiều lĩnh vực.

Từ những nền tảng cơ bản đã đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Thanh Oai sẽ chủ động xây dựng các chương trình hành động, chương trình công tác; Quy chế làm việc theo tinh thần "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả). Cùng với đó, huyện tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động