Xâm hại tình dục trẻ em gia tăng: Đại biểu Quốc hội còn hoang mang, người dân sao đủ niềm tin

Sáng 22/5, tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng các vụ xâm hại tình dục trẻ em, phụ nữ ngày càng gia tăng.
Đại biểu Quốc hội: Lái xe uống rượu bia gây tai nạn chết người là tội giết người Trách nhiệm gia đình trong tiêu cực thi cử cần phải truy đến tận cùng “gốc rễ” Đề nghị học sinh học hết trung học cơ sở được học lên thẳng trình độ cao đẳng Quốc hội bàn Luật Giáo dục: Đại biểu quan tâm gian lận thi cử, ấu dâm, bạo lực học đường
xam hai tinh duc tre em gia tang dai bieu quoc hoi con hoang mang nguoi dan sao du niem tin
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh ( Đoàn Hà Nội)

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh ( Đoàn Hà Nội) cho rằng, những vụ việc quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em đang "được mùa" trong năm qua, gây nên nỗi ghê sợ, ghê tởm cho dư luận. “Tôi đề nghị làm rõ vụ việc áp dụng mức phạt 200.000 đồng đối với hành vi sàm sỡ một phụ nữ trong thang máy. Việc này đáng lẽ các cơ quan tư pháp phải lên tiếng ngay. Nhưng rồi phạt 200.000 đồng thì dư luận càng hoang mang. Thậm chí nhiều người còn nói bây giờ xử phạt như thế thì phụ nữ, trẻ em đi thang máy cũng phải mang theo vũ khí thô sơ như là kim, vũ khí để phòng vệ”, đại biểu bức xúc.

Theo đại biểu Khánh, hiện pháp luật đã có quy định đầy đủ liên quan đến các hành vi xâm hại, dâm ô, sàm sỡ phụ nữ và trẻ em, nhưng cán bộ, đơn vị thực thi luật lại không nghiêm minh. “Tôi đề nghị làm rõ những ai đã thực thi những vụ việc này không nghiêm minh, phải xử lý nghiêm những cán bộ thực thi như thế rồi dẫn đến việc tạo ra trò cười cho thiên hạ. Ngay cả đại biểu Quốc hội còn thấy hoang mang, còn người dân thì làm sao đủ niềm tin? ", bà Khánh tỏ thái độ.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu ( Đoàn Hà Nội) cũng cho rằng các vụ xâm hại tình dục trẻ em, phụ nữ đang tạo ra một nỗi hoang mang rất lớn. "Suy cho cùng thì cái mà con người hướng đến là sự an toàn, lành mạnh nhưng những vụ việc như vừa qua thì rất gây hoang mang", đại biểu Hiểu nói.

Trước đó, liên tục xảy ra các vụ quấy rối tình dục phụ nữ, trẻ em khiến dư luận lo lắng. Cụ thể như vào trong tháng 3/2019, vụ việc người đàn ông dùng sức mạnh "cưỡng hôn" cô gái trẻ trong thang máy tại chung cư Golden Palm (Hà Nội). Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) sau đó ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với đối tượng vi phạm là Đỗ Mạnh Hùng (SN 1982, quê quán Hải Phòng), đồng thời yêu cầu cam kết không tái phạm, không được có các hành vi tương tự.

Tháng 4/2019, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video khoảng 1 phút, được trích xuất từ camera an ninh trong thang máy ghi lại cảnh ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - Cựu Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4, TP.HCM).

Tiếp đến, ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân, TP.HCM bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự ông Ngô Ngọc An (63 tuổi, ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) để điều tra về hành vi dâm ô trẻ em dưới 16 tuổi. Bước đầu, ông An đã khai nhận toàn bộ hành vi.

Ngày 16/5, Công an huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Ngọc Phác (79 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND xã, bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy để điều tra về tội "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động