Xác định tư duy, tầm nhìn, ý chí khát vọng phát triển quận Đống Đa trong 5 năm tới

TTTĐ - Sáng 1/3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Quận ủy Đống Đa về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.
Đồng chí Đinh Trường Thọ được điều động làm Bí thư Quận ủy Đống Đa Quận Đống Đa “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ

Cùng dự có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Đại diện các Sở, ban, ngành TP.

Trước khi vào cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, điều động, phân công ông Đinh Trường Thọ (sinh ngày 22/6/1965) - thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Thanh Oai, nhiệm kỳ 2020-2025 để đến nhận công tác tại quận Đống Đa; Chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Đống Đa, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ trao quyết định cho tân Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ
Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ trao quyết định cho tân Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu làm rõ những thành tích, dấu ấn nổi bật của Đảng bộ quận Đống Đa trong nhiệm kỳ 2025-2020; Xác định, định vị tiềm năng lợi thế, những khó khăn thách thức của quận trong thời gian tới. Từ đó hình thành những tư duy, tầm nhìn, ý chí khát vọng phát triển quận trong 5 năm tới, xa hơn là 10 năm, 20 năm nữa. Trong đó chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa; Đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị; ...

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa cho biết: Năm 2020, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quận Đống Đa đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quận tập trung thực hiện “Nhiệm vụ kép”; Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch trong tình hình mới đi đôi với khắc phục hậu quả của dịch bệnh, đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2020, thu ngân sách Nhà nước quận là 11.285,76 tỷ đồng, đạt 102,34 % kế hoạch thành phố giao, là một trong các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, có số thu ngân sách cao, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu thu ngân sách của thành phố và Trung ương. Năm 2021, tính đến ngày 24/2, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận: 2.578 tỷ đồng, đạt 23,82% dự toán thành phố giao (10.822,2 tỷ đồng).

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng có chuyển biến mạnh tiếp tục duy trì và đẩy mạnh trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, quản lý hè phố, lòng đường,... Bộ mặt đô thị quận ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, không có điểm nóng về vi phạm hay các vụ việc vi phạm lớn, phức tạp...

Quận đã hoàn thành các chỉ tiêu về Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, không còn tình trạng lấn chiếm đất công, công tác quản lý đất đai của các phường đi vào nền nếp, ứng dụng thiết thực công nghệ thông tin trong quản lý đất đai...

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả tích cực. Mặc dù có dân số đông, là nơi xuất hiện hai ổ dịch lớn tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Thận nnhưng quận Đống Đa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kiểm soát được dịch bệnh, được thành phố đánh giá cao. Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quận đã chỉ đạo các đơn vị nhận và cấp ngay kinh phí hỗ trợ trên trên 23,352 tỷ đồng cho các đối tượng là những người yếu thế trong xã hội (đạt 100%) và là một trong những đơn vị hỗ trợ nhiều nhất của thành phố.

Đáng lưu ý, trong điều kiện dịch bệnh bùng phát và số lượng đầu mối các đơn vị lớn nhất thành phố nhưng 82 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn quận đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020- 2025 đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đảng bộ quận đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVIII. Quận đã thành lập 7 Tổ chương trình công tác lớn nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tập trung chỉ đạo xây dựng và ban hành 7 chương trình công tác để cụ thể hóa và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XXVIII.

Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường báo cáo tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường báo cáo tại buổi làm việc

Có được kết quả trên, theo đồng chí Nguyễn Anh Cường là nhờ quận đã đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng khoa học, dân chủ, hướng về cơ sở; Tăng cường các hoạt động đối thoại trực tiếp thông qua các buổi làm việc tại địa phương, đơn vị, qua đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề dân sinh bức xúc, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng...

Tại cuộc làm việc, quận Đống Đa kiến nghị TP quan tâm sớm thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận để chuyên trách thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo thực hiện việc bàn giao 1.901m2 đất tại số 6 Đào Duy Anh (phường Phương Liên) cho UBND quận quản lý, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng trường học công lập theo quy định. Cho thanh tra những điểm đất hiện không sử dụng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai để thu hồi giao cho quận thực hiện các dự án xây dựng trường học.

Ngoài ra, kiến nghị TP chỉ đạo các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn; Bố trí vốn đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư xây dựng lại chợ đối với các chợ: Ngã Tư Sở, Kim Liên.

Đề nghị TP sau khi phê duyệt Đề án quy hoạch phân khu H1-3, xem xét giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND quận tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của 11 ô quy hoạch của 21 phường, các đồ án thiết kế đô thị, chỉnh trang các tuyến phố để UBND quận có cơ sở công khai, quản lý các hoạt động xây dựng theo quy hoạch, thực hiện các thủ tục hành chính cung cấp chỉ giới, thông tin quy hoạch đến các tổ chức, công dân theo quy định. Đề nghị TP cho phép quận Đống Đa nói riêng và các quận nội thành cũ nói chung triển khai đề án xây dựng theo mô hình đô thị thông minh…

(Tiếp tục cập nhật...)

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động