Xác định rõ tiêu chí khát vọng cống hiến, lẽ sống trong thanh niên

Chiều 7/12, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm khoa học “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”, nhằm làm rõ một trong những hệ giá trị sống cơ bản của tuổi trẻ, góp phần định hướng, giáo dục thanh niên rèn luyện, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, cống hiến cho Tổ quốc.
Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần phát triển đất nước phồn vinh Phát huy trách nhiệm thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tạo môi trường hỗ trợ thanh niên hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết: Một đất nước muốn hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc thì phải có một giấc mơ lớn. Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào tháng 1/2021 đã nói đến giấc mơ này. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu: Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, có thu nhập cao vào năm 2045, Trung ương Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại tọa đàm
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại tọa đàm

Đợt sinh hoạt chính trị kéo dài đến năm 2026, gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với mong muốn thông qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ hòa chung vào dòng chảy của đất nước, dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn, mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đợt sinh hoạt nêu trên, tại một số diễn đàn, các bạn trẻ đã đặt vấn đề về những khái niệm khoa học, tiêu chí của khát vọng và lẽ sống nào là phù hợp với thanh niên hiện nay hay làm thế nào để xác định môi trường thúc đẩy, ươm mầm khát vọng. Đặc biệt, nhiều học sinh bày tỏ mong muốn được gợi mở các dấu mốc thời gian điển hình, lấy đó làm mục tiêu nuôi dưỡng khát vọng cống hiến và lẽ sống của bản thân.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội đầu ngành, tọa đàm “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” đã xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên hiện nay.

Quang cảnh  tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung làm rõ vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong hiện thực hóa khát vọng, lẽ sống trên những lĩnh vực cụ thể gắn với các mục tiêu của tầm nhìn năm 2045; Giải pháp của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong định hướng, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên.

Giáo dục toàn diện cho thanh niên

Xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng, lẽ sống thanh niên hiện nay, GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng: Nói đến tuổi trẻ là nói ý chí, nói đến khát vọng. Từ khát vọng cống hiến biến thành hành động.

Vậy làm thế nào để xác định được người thanh niên có khát vọng cống hiến? Trước hết người đó phải có lý tưởng sống, gắn liền với mục đích, động cơ sống của mỗi người. Lý tưởng sống sẽ chi phối toàn bộ hành động của chúng ta, gắn với ham muốn, hoài bão, được cống hiến, dấn thân cho Tổ quốc.

Bạn trẻ tham dự tọa đàm
Bạn trẻ tham dự tọa đàm

Thứ hai chính là tình cảm cách mạng trong sáng. Trong đó, tuổi trẻ càng phải củng cố niềm tin với Đảng, với Nhân dân đó là niềm tin của trí tuệ. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên phải nỗ lực nâng cao trình độ, có phông văn hóa rộng lớn. Đặc biệt, mỗi bạn trẻ phải có tư duy sáng tạo và đổi mới để hiện đại hóa đất nước; Sẵn sàng một tư thế người công dân toàn cầu, trong quá trình giao tiếp, hội nhập quốc tế.

Muốn đạt được điều đó, theo GS.TS Hoàng Chí Bảo tổ chức Đoàn Thanh niên có vai trò vô cùng quan trọng. Đoàn phải đổi mới nội dung, phương pháp tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện và sáng tạo.

TS. Đặng Vũ Cảnh Linh, Viện Nghiên cứu Thanh niên cũng cho rằng, ở một góc độ cụ thể hơn của tư duy lý luận, có thể thấy khát vọng và lẽ sống như một cặp phạm trù của ý thức có mối quan hệ biện chứng, luôn đồng hành và chi phối lẫn nhau.

Khát vọng là mục đích, hoài bão, ước mơ mỗi con người hướng đến thì lẽ sống chính là con đường, phương thức để đi đến mục đích đấy. Nói một cách khác, khi xác định một khát vọng, lý tưởng cao đẹp, lớn lao, cống hiến cho giá trị chung của cộng đồng xã hội thì không thể đồng hành với một lẽ sống cá nhân, tầm thường và tiêu cực. Trái lại phải có một lẽ sống tốt đẹp, tích cực, đúng đắn tương xứng với khát vọng.

Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim phát biểu tại tọa đàm
Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim phát biểu tại tọa đàm

Chủ tịch Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim đề xuất, tổ chức Đoàn cần giáo dục toàn diện cho thanh niên về đức, trí, thể, mỹ; Đặc biệt phải xác định ”cống hiến trở thành sứ mệnh của thanh niên”. Tổ chức Đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để hỗ trợ, trao nguồn lực, cơ hội cho thanh niên.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, dưới sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên thực hiện các hoạt động tình nguyện, cống hiến cho cộng đồng một cách bài bản.

Xác định rõ tiêu chí khát vọng cống hiến, lẽ sống trong thanh niên
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến phát biểu tại tọa đàm

Cùng với tuổi trẻ toàn quốc, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, cách làm cụ thể để khơi xậy khát vọng cống hiến cho thanh niên. Điển hình như chương trình "Người nghĩa hiệp kể chuyện nghĩa tình” truyền tải những câu đẹp như thành viên Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình sáng đi truyền hóa chất, chiều chở rau đến khu cách ly; Là cặp vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật tại bệnh viện dã chiến...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến, đề xuất: Đoàn phải là người bạn đồng hành hiểu và làm bạn thanh niên. Đặc biệt, cán bộ Đoàn phải nâng trình độ, năng lực để dẫn dắt thanh niên; Hoạt động tình nguyện cần có sự quy hoạch định hướng bài bản tránh làm dàn trải, cần có mục tiêu định lượng rõ ràng. Mặt khác, Đoàn cần xây dựng hệ sinh thái tình nguyện để hỗ trợ nhau, bởi mỗi người một tay sẽ có sức mạnh tổng hợp.

Thanh niên Việt Nam tiên phong,  sáng tạo góp phần phát triển đất nước phồn vinh Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần phát triển đất nước phồn vinh
Phát huy trách nhiệm thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Phát huy trách nhiệm thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tạo môi trường hỗ trợ thanh niên hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo Tạo môi trường hỗ trợ thanh niên hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo
Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động