Xã Tân Lập - Đan Phượng: Cây xăng, công trình lấn chiếm đất nông nghiệp tràn lan

Tình trạng công trình, nhà ở, thậm chí có cả cây xăng xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp là vấn đề được người dân phản ánh đã và đang diễn ra tại cụm 8, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Buông lỏng quản lý xây dựng trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức ? Đất nông nghiệp tại xã Tả Thanh Oai bị Công ty Licogi chiếm dụng Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Nếu xảy ra cháy nổ trách nhiệm thuộc về ai?

Theo phản ánh của một số người dân, hiện nay, trên phần đất nông nghiệp dọc tuyến đường 422 (đường 79 cũ) thuộc cụm 8, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã xuất hiện nhiều công trình, nhà xưởng, nhà ở trái phép, xây dựng lấn chiếm, thậm chí cả cây xăng.

Một số người dân cho biết, cây xăng Bình Thúy nằm ngay mặt đường 422 đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng phần đất trên khu vực xây dựng cây xăng đang lấn chiếm đất nông nghiệp, bên cạnh cây xăng còn có công trình nhà ở kiên cố 2 tầng đã hoàn thiện được một thời gian.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập dù là đất nông nghiệp, đất xen kẹt những cũng đã xuất hiện hàng loạt nhà xưởng được lợp tôn làm các tiệm rửa xe, các đại lý kinh doanh...

xa tan lap dan phuong cay xang cong trinh lan chiem dat nong nghiep tran lan
Cây xăng Bình Quý và căn nhà xây dựng trái phép.

Đáng nói, theo phản ánh của người dân, mặc dù các công trình trên là xây dựng, tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương, lực lượng chức năng không có động thái kiểm tra, xử lý dứt điểm.

"Cây xăng Bình Thúy được xây dựng và đi vào hoạt động cách đây mười mấy năm. Tuy nhiên, phần đất được xây chỉ hơn 118m2, nhưng hiện nay cả cây xăng lẫn nhà ở kiên cố 2 tầng cạnh cây xăng đã lấn sang phần đất nông nghiệp vài trăm mét vuông'', một người dân cho biết.

Người dân cũng cho rằng, mặc dù xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp nhưng cơ quan chức năng địa phương không hề có biện pháp xử lý dứt điểm, thậm chí là bao che, làm ngơ.

"Cả một cây xăng lớn, nhà ở kiên cố 2 tầng và hàng loạt các công trình xây dựng ngay mặt đường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự mà không hiểu sao không bị xử lý, có hay không việc làm ngơ, bao che của chính quyền địa phương", một người dân đặt vấn đề.

xa tan lap dan phuong cay xang cong trinh lan chiem dat nong nghiep tran lan
Các công trình xây dựng trái phép trên tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội).

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã đến ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập có xuất hiện nhiều nhà xưởng lợp tôn, cây xăng Bình Thúy cùng một căn nhà 2 tầng kiên cố cũng tọa lạc ngay mặt đường. Thậm chí, các công trình và cây xăng người dân phản ánh là vi phạm chỉ cách UBND xã Tân Lập khoảng 1km.

Để hiểu rõ thông tin, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch UBND xã Tân Lập.

Theo đó, ông Quy thừa nhận một số nhà xưởng, công trình lợp tôn xuất hiện dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập là xây dựng trên đất nông nghiệp. "Các công trình trên nằm trong quy hoạch dự án, người dân họ xây lên khi nào làm dự án thì sẽ phá dỡ'', ông Quy nói.

Còn về cây xăng Bình Thúy và căn nhà ở 2 tầng kiên cố, ông Quy cho biết, khu đất cây xăng trước kia được UBND tỉnh Hà Tây cũ cho HTX xây dựng Giao Thủy thuê để xây dựng cửa hàng bán xăng dầu.

"Họ được UBND tỉnh Hà Tây cho thuê đất để làm cây xăng, nhưng việc xây căn nhà kiên cố 2 tầng là không đúng vì trước kia chỉ là nhà cấp 4 làm văn phòng cây xăng nhưng giờ lại xây làm nhà kiên cố để ở'', ông Quy nói thêm.

Mặc dù vậy, theo tài liệu mà UBND xã Tân Lập cung cấp cho phóng viên, diện tích được UBND tỉnh Hà Tây cho thuê để làm cây xăng chỉ là 118m2. Trong khi đó, hiện trạng cả khu vực cây xăng đã lên tới 604m2.

Nói về vấn đề này, ông Quy cho biết, chủ cây xăng đã làm đơn gửi UBND huyện Đan Phượng xin thuê thêm diện tích còn lại, tuy nhiên khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ thì tại thời điểm làm việc vị này không cung cấp được.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đặt vấn đề nếu thuê thêm thì đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa thì vị Chủ tịch xã Tân Lập không trả lời được với lý do "không nắm được".

Ngoài ra, phóng viên nêu câu hỏi, việc cây xăng và nhiều công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nông nghiệp từ khi xây dựng chính quyền có kiểm tra, lập biên bản hay không và hướng xử lý trong thời gian tới như thế nào thì ông Quy nói: "Thôi thì người ta làm ăn kinh tế, xây nhà trên đó thì bỏ qua cho họ".

Cũng liên quan đến việc này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với UBND huyện Đan Phượng nhưng chưa thể tiếp cận thông tin. Thậm chí, phóng viên cũng đã nhắn tin đích thân tới ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, ông này cho biết đã giao các cơ quan làm việc, nhưng, đến nay phóng viên cũng chưa thể làm việc được với ai.

Trước sự việc trên, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Người dân cũng phản ánh cây xăng Tân Hội cũng nằm trên tuyến đường 422, thuộc địa bàn xã Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội) xây dựng trên đất nông nghiệp. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vĩ Hùng - Chủ tịch UBND xã Tân Hội phủ nhận và cho rằng việc xây dựng là đúng quy định.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ với vai trò cơ quan quản lý, giám sát trực tiếp ở địa phương thì vị này bất ngờ đề nghị phóng viên liên hệ với doanh nghiệp để tiếp cận hồ sơ.

Hậu Lộc - Hoàng Duy
Theo TTTĐ
Phiên bản di động