Xả cửa thủy điện Nậm Nơn, 1 người chết: Nhà máy thừa nhận chủ quan

Chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương, Nghệ An) thừa nhận lỗi chủ quan khi xả nước mà không thông báo khiến 1 nạn nhân tử vong.
Xả cửa thủy điện Nậm Nơn, 1 người chết: Dân vây nhà máy trong đêm

Liện quan đến vụ thủy điện xả nước khiến một người thiệt mạng, ngày 24/5, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An, chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương, Nghệ An) thừa nhận lỗi chủ quan.

"Một phần do chủ quan trong điều tiết lượng nước hồ chứa, nghĩ lượng nước không lớn, nên anh em không phát thông báo, hơi chủ quan", ông Toản nói.

Chánh Văn phòng UBND huyện Tương Dương cho biết: “Theo một số người dân kể lại, trước khi mở cửa xả số 1 thì họ có thông báo nhưng vừa thông báo xong họ xả luôn. Cửa xả thứ 2 họ xả nhưng không thông báo. Họ xả sai quy trình vì theo quy định là phải phát thông báo trước 30 phút rồi mới được xả”.

Chánh Văn phòng UBND huyện Tương Dương cũng cho hay, theo quy định, tại khu vực thượng lưu và hạ lưu đập thủy điện phải có camera quan sát, nhưng hôm qua 2 camera bị hỏng không hoạt động.

1 nguoi chet khi xa cua thuy dien nam no chu quan nen khong thong bao
Tìm kiếm thi thể 1 người chết khi xả cửa thủy điện Nậm Nơn

Trước đó, vào khoảng 13h45 (ngày 23/5), anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) cùng em trai chèo thuyền dưới khu vực đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy có còi thông báo xả cửa. Khi thủy điện xả cửa phát điện, thuyền bị lật, cả hai anh em bị ngã xuống sông, vụ việc khiến anh Vi Văn May bị đuối nước tử vong.

Tối 23/5, ngay sau khi chính quyền địa phương, cùng lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân là anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An). Người nhà đã đưa thi thể nạn nhân đến cổng nhà máy thủy điện Nậm Nơn đóng trên địa bàn, để làm rõ trách nhiệm xã cửa nước của thủy điện nhưng không có thông báo với người dân.

Trong đêm, ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư huyện ủy huyện Tương Dương đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các cấp chính quyền có mặt tại trụ sở nhà máy thủy điện Nậm Nơn ổn định tình hình an ninh trật tự cũng như tuyên truyền vận động gia đình đưa thi thể của anh May về nhà án táng theo phong tục địa phương.

Tuy nhiên, do nghi ngờ cái chết của anh May là do nhà máy thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo theo quy trình dẫn đến tai nạn lật thuyền. nên người nhà đòi nhà máy làm rõ trách nhiệm và khám nghiệm tử thi.

Đến 2h sáng 24/5, sau khi lập biên bản thống nhất sự việc giữa nhà máy thủy điện Nậm Nơn và người nhà nạn nhân cùng chính quyền địa phương, người dân và người thân của anh May mới đưa thi thể anh về gia đình để mai táng.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động