WHO: Vaccine không phải "viên đạn bạc" chống COVID-19

WHO cảnh báo thế giới sẽ phải tiếp tục đương đầu với làn sóng dịch COVID-19 thứ hai mà không có vaccine.
WHO điều tra ổ dịch 65 ca lây nhiễm COVID-19 trong nội bộ Covid-19: 72 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm ngoài cộng đồng Diễn biến COVID-19 tới 6h ngày 30/10: Thế giới vượt 45 triệu ca bệnh; WHO e ngại tốc độ tăng ca mắc
Chú thích ảnh
Nhân viên kiểm tra vaccine phòng COVID-19 tại Anagni, đông nam thủ đô Rome, Italy, ngày 11/9/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo ông Ryan, không nên coi vaccine phòng COVID-19 là giải pháp "nhiệm màu" cho cuộc chiến hiện tại và các nước đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh dâng cao sẽ vẫn tiếp tục phải vượt qua thử thách lần này mà không có vaccine.

Trả lời phỏng vấn trực tuyến, ông Ryan dự báo sẽ cần ít nhất khoảng từ 4 - 6 tháng nữa thế giới mới có thể có được một số lượng vaccine đáng kể để phân phối điểm nóng dịch bệnh. Đến nay, thế giới vẫn chưa có một loại vaccine phòng COVID-19 nào chính thức được cấp phép dù một số ứng cử viên vaccine tiềm năng đã cho những kết quả khả quan trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Quan chức WHO nhấn mạnh không nên quá kỳ vọng rằng vaccine sẽ thay thế mọi biện pháp khác để chặn đứng đại dịch mà lơ là cảnh giác. Vaccine không phải là tất cả mà cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong cuộc chiến chống COVID-19 toàn cầu.

Những nhận định trên được WHO đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những tín hiệu lạc quan trong tiến trình nghiên cứu và phát triển vaccine phòng COVID-19, được đánh giá là loại "vũ khí" tiềm năng có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống đại dịch trên toàn cầu.

Cụ thể, một số hãng dược mới đây tuyên bố các ứng cử viên vaccine tiềm năng đã cho những kết quả sơ bộ khả quan trong thử nghiệm giai đoạn cuối, như vaccine của Pfizer và BioNtech cho hiệu quả bảo vệ tới 95% hay vacccine của Moderna đạt hiệu quả 94,5 % và vaccine của Nga là 90%. Tuy nhiên, để những vaccine này được đưa vào các chương trình tiêm chủng đại trà thì cần thêm nhiều thời gian nữa. Hiện các quốc gia trên thế giới vẫn áp dụng các biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh lây lan song song với những nỗ lực tự phát triển hoặc đặt mua trước vaccine tiềm năng.

Ngày 18/11, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nội các nước này đã đồng ý đặt mua của AstraZeneca (Anh) 23 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trị giá khoảng 3,469 tỷ baht (115 triệu USD). Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul, nước này đang trong giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng hiện nay, Nội các Thái Lan đã quyết định mua 23 triệu liều vaccine của AstraZeneca nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Thái Lan hiện nằm trong trong danh sách thứ 91 chờ mua vaccine của AstraZeneca. Bộ trưởng Thái Lan cũng cho biết tiền mua vaccine sẽ lấy từ ngân sách khẩn cấp của chính phủ. Ngoài ra, Viện Vaccine Quốc gia Thái Lan sẽ được cấp ngân sách 2,379 tỷ baht (78,5 triệu USD) để nghiên cứu và phát triển vaccine trong nước.

Cùng ngày, Tổng thống Argentina Alberto Fernández cũng thông báo nước này đang hợp tác với Mexico để sản xuất từ 150 - 250 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu và phát triển. Dự kiến, những liều vaccine của AstraZeneca-Oxford đầu tiên sẽ được phân phối vào tháng 3/2021. Ngoài ra, chính phủ quốc gia Nam Mỹ này đang tích cực hợp tác với các đối tác Nga để có thể bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 ngay trong tháng 1/2021.

Tổng thống Fernández cho biết sẽ ưu tiên tiêm phòng trước cho nhóm dân số có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19, bao gồm người cao tuổi và người làm việc trong các lĩnh vực y tế và bảo hiểm xã hội. Ông cũng kêu gọi người dân cần nhận thức rằng chừng nào chiến dịch tiêm chủng các loại vaccine ngừa COVID-19 chưa được triển khai, cách duy nhất để có thể phòng, chống dịch bệnh là thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động