WHO thành lập nhóm chuyên gia tư vấn khoa học hành vi để giúp chống COVID-19

WHO tuyên bố đã thành lập Nhóm Tư vấn kỹ thuật về Kiến thức hành vi và Khoa học y tế nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
WHO: Đã có 23 loại vaccine Covid-19 tiềm năng WHO cảnh báo nhiều nước "sai hướng" trong đối phó với dịch COVID-19
Chú thích ảnh
Biểu tượng của Tổ chức Y tế thế giới tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ động thái này sẽ mở rộng và làm sâu hơn công tác hiện nay của WHO về khoa học hành vi, đồng thời hỗ trợ tổ chức này đưa ra các khuyến nghị y tế mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Nhóm tư vấn kỹ thuật gồm 22 chuyên gia bên ngoài tới từ 16 quốc gia với chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như tâm lý, nhân chủng học, khoa học thần kinh, kinh tế hành vi, tiếp thị xã hội...

Tổng Giám đốc Ghebreyesus cho hay nhóm mới này sẽ tư vấn cho WHO về cách thức tăng cường và cải thiện việc sử dụng khoa học hành vi và xã hội trong hàng loạt lĩnh vực y tế, trong đó có COVID-19. Ông lưu ý rằng mọi quyết định con người đưa ra đều tác động đến sức khỏe của bản thân và những người khác. Do đó, khoa học hành vi đóng vai trò rất quan trọng do giúp WHO hiểu được cách con người đưa ra quyết định.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các nước đang sử dụng hàng loạt công cụ khác nhau để tác động đến hành vi. Theo ông Ghebreyesus, với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia mới, WHO sẽ có thể hỗ trợ các nước đưa ra quyết định tốt nhất, từ đó bảo vệ sức khỏe người dân tốt hơn.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động