WHO: Không để thuốc lá đánh cắp thời khắc tươi đẹp nhất của cuộc sống

WHO cảnh báo thuốc lá đang cướp đi sinh mạng của 8 triệu người mỗi năm, kêu gọi các chính phủ nhanh chóng hành động để xử lý vấn nạn này.
WHO chính thức coi nghiện game là bệnh tâm thần
who khong de thuoc la danh cap thoi khac tuoi dep nhat cua cuoc song
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/5 cho biết, hút thuốc lá tiếp tục là nguyên nhân cướp đi mạng sống của 8 triệu người mỗi năm.

WHO cũng kêu gọi các chính phủ hành động nhanh hơn nữa để xử lý vấn nạn này cùng những tác hại to lớn về sức khỏe, xã hội, môi trường và kinh tế mà thuốc lá gây ra.

Trước thềm ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5), Quyền Giám đốc Cơ quan Phòng chống các bệnh dịch không truyền nhiễm trực thuộc WHO Vinayk Prasad khẳng định những tác hại mà thuốc lá gây ra đối với phổi của người hút thuốc là và không hút thuốc lá là như nhau.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva, ông Prasad cảnh báo, có khoảng 3 triệu ca tử vong liên quan đến thuốc lá là do các bệnh liên quan đến phổi như ung thư phổi, các bệnh hô hấp mãn tính và lao.

Số lượng người sử dụng thuốc lá trên phạm vi toàn cầu đã giảm trong những thập kỉ gần đây, từ mức 27% năm 2000 xuống còn 20% năm 2016. Song WHO khẳng định các chính phủ còn chậm trễ đạt được mục tiêu giảm 30% số người nghiện thuốc lá vào năm 2025.

Để khắc phục tình trạng này, WHO kêu gọi việc thực thi sớm hơn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO FCTC) – bản chiến lược đề ra bước đi thực tế về cách thức thực thi biện pháp kiềm chế thuốc lá gắn với tất cả các khu vực của chính phủ.

Bên cạnh đó, WHO vẫn đưa ra lời khuyên không bao giờ là quá muộn để từ bỏ thuốc là, bởi chức năng của phổi sẽ được cải thiện rõ rệt sau hai tuần ngừng hút thuốc lá.

Nguyễn Anh
Theo Vietnamplus
Phiên bản di động