Weekly Review: Riot Games khoá VPN, Google Photos sẽ giới hạn tính năng

Tuần qua làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi Riot Games khóa truy cập LMHT Tốc Chiến qua VPN vì quá tải, Google Photos sẽ giới hạn một số tính năng, hà mạng Mỹ bị phạt 200 triệu USD vì gian lận hàng triệu USD tiền trợ cấp
Weekly Review: Mở lại tính năng Picture-in-Picture, Surface Laptop Go trình làng Sở Y tế TPHCM vẫn tiếp tục công bố cho sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu sai tính năng Những tính năng hữu ích nhưng bị lãng quên trên xe máy

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần qua

Riot Games khoá truy cập Liên minh huyền thoại Tốc Chiến qua VPN vì bị quá tải

Đây có thể là tin buồn đối với anh em ở Việt Nam đang chơi Liên minh huyền thoại Tốc Chiến (Wild Rift) thông qua VPN. Vì tính ổn định nên Riot Games đã phải ngăn truy cập game bằng VPN ở các quốc gia ngoài vùng hỗ trợ Open Beta ở hiện tại.

Hiện tại thì Liên minh huyền thoại Tốc Chiến đã được chơi ở các quốc gia Đông nam Á, và tại các quốc gia này vẫn sử dụng VPN để vào game bình thường. Tuy nhiên các nước ngoài vùng hỗ trợ được chơi game (như Việt Nam) thì Riot Games đã chặn luôn VPN. Lý do chính vì đang có số lượng quá tải người từ quốc gia khác chơi game thông qua VPN, sẽ làm giảm tính ổn định, lag, gây ảnh hưởng đến những người chơi khác kể cả khi họ không dùng VPN.

Weekly Review: Riot Games khoá VPN, Google Photos sẽ giới hạn tính năng
Hiện tại người dùng Việt Nam sẽ không thể truy cập game LMHT: Tốc Chiến bằng VPN

Tại Việt Nam thì phải đợi đến Tháng 12 mới có thể chơi chính thức được phát hành bởi VNG, chúng ta đành phải kiên nhẫn tại thời điểm này.

Google Photos sẽ giới hạn một số tính năng cho gói miễn phí

Công cụ chỉnh sửa ảnh Google Photos phổ biến cho người dùng Android sẽ giới hạn một vài tính năng đặc biệt dành riêng cho người dùng gói trả phí. Đây có thể là một nỗ lực để Google lôi kéo thêm người dùng về với gói thuê bao Google One, vốn bao gồm rất nhiều dịch vụ, tiện ích trong đó, với giá bắt đầu từ 45k/tháng.

Ví dụ với Color pop (chỉ để màu sắc ở một vùng nhất định, làm nổi bật chủ thể), nó sẽ vẫn là tính năng miễn phí cho toàn bộ người dùng Google Photos nhưng riêng người dùng trả phí, họ sẽ có thể áp dụng hiệu ứng color pop cho nhiều tấm hình chân dung hơn, không giới hạn với hình xóa phông.

Weekly Review: Riot Games khoá VPN, Google Photos sẽ giới hạn tính năng
Ngoài color pop, nhiều tính năng khác của Google Photos cũng sẽ giới hạn với người dùng miễn phí

Ngoài color pop, nhiều tính năng khác của Google Photos cũng sẽ giới hạn với người dùng miễn phí, dù chưa được liệt kê cụ thể. Adobe cũng giới hạn một vài tính năng của công cụ Lightroom trên iOS/Android cho gói thuê bao Creative Cloud. Hiện, gói Google One rẻ nhất có giá thuê 45k/tháng, bạn có 100GB dung lượng để lưu trữ.

Nhà mạng Mỹ bị phạt 200 triệu USD vì gian lận hàng triệu USD tiền trợ cấp

FCC cho rằng, đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà cơ quan này áp dụng để giải quyết một cuộc điều tra. Tuy nhiên, với bản chất nghiêm trọng của vi phạm, nhà mạng T-Mobile có thể không có sự khiếu nại nào. Khoản tiền phạt này thực chất là liên quan đến các hoạt động do công ty con Sprint thực hiện trước khi sáp nhập với T-Mobile. Mặc dù, trước khi sáp nhập T-Mobile đã biết về cuộc điều tra này nhưng đã không ngờ rằng số tiền phạt lại lớn như vậy.

Cho dù, thương vụ sáp nhập giữa T-Mobile và Sprint có trị giá lên tới 26 tỷ USD thì số tiền phạt 200 triệu USD không phải là một số tiền quá lớn nhưng cũng không phải là nhỏ.

Weekly Review: Riot Games khoá VPN, Google Photos sẽ giới hạn tính năng
Nhà mạng Mỹ bị phạt 200 triệu USD vì gian lận hàng triệu USD tiền trợ cấp

Trong phán quyết của mình, FCC giải thích rằng, Sprint đã tự nguyện tiết lộ vấn đề và đổ lỗi cho một sự cố liên quan đến phần mềm. Cụ thể Sprint cho rằng, do sự cố lập trình phần mềm, hệ thống mạng của Sprint đã không phát hiện ra việc hơn một triệu người đăng ký sử dụng chương trình Lifeline trên toàn quốc không sử dụng dịch vụ trong một khoảng thời gian dài và điều đó đã dẫn đến việc họ vẫn yêu cầu khoản trợ cấp từ chính phủ.

Việt Nam có thể yêu cầu người dùng mạng xã hội xác định danh tính

Tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 6/11, đại biểu Vũ Thị Thủy (đoàn Hải Dương) nêu chất vấn về vấn nạn tin giả trên mạng xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói tin giả ở Việt Nam chủ yếu trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook và YouTube.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn nạn toàn cầu. Bộ xác định làm sạch không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm nên làm rất quyết liệt cả về thể chế, công cụ quản lý như trung tâm giám sát xử lý an toàn thông tin mạng quốc gia, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tin giả...

Các mạng xã hội này đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân, theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách Nhà nước. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh thị trường ngách, đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới.

Ngay khi mới nhậm chức Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng bày tỏ mong muốn phát triển mạng xã hội "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook. Mục tiêu là đến năm 2022, mạng xã hội Việt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60-70% thị phần.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động