Weekly Review: iPhone 12 lên kệ tại Việt Nam, Vinaphone thương mại mạng 5G

Tuần qua 4 tháng 11, làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi iPhone 12 Series chính thức lên kệ tại Việt Nam, Vinaphone thử nghiệm thương mại mạng 5G, Mac mini chạy M1 bị phàn nàn về kết nối Bluetooth không ổn định,... cùng nhiều tin hấp dẫn khác.
Chủ tịch Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam bị phát hiện mua “chui” cổ phiếu Hành trình kỳ diệu nuôi sống bé sinh non nhẹ cân nhất Việt Nam từ 480 gr lên 2,1 kg Nhiều trường đại học của Việt Nam lọt top bảng xếp hạng thế giới

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần 4 tháng 11

iPhone 12 Series chính thức lên kệ tại Việt Nam

Ngày 27/11, nhiều chuỗi cửa hàng di động tại Việt Nam đã chính thức mở bán bộ tứ iPhone 12 Series. Một số hệ thống còn tổ chức cho người dùng xếp hàng và giao máy ngay trong đêm.

Ghi nhận tại hệ thống Thế Giới Di Động, flagship của Apple đã thiết lập kỷ lục đặt hàng mới của iPhone tại hệ thống này với hơn 15.000 đơn hàng và xấp xỉ 12.000 đặt cọc, gần gấp đôi so với cùng kì năm trước là iPhone 11 series (8.000 đơn đặt hàng và 6.000 đơn đặt cọc).

Nhiều người xếp hàng mua iPhone ngay trong đêm iphone 12 lên kệ tại Việt Nam
Nhiều người xếp hàng mua iPhone ngay trong đêm iphone 12 lên kệ tại Việt Nam

Tại Di Động Việt, lượng khách hàng quan tâm đến iPhone 12 chính hãng VN/A ghi nhận hơn 11.000 đơn, trong đó lượng đặt cọc là hơn 5.000 đơn. Sản phẩm chiếm tỉ lệ cọc cao nhất trong 4 chiếc iPhone 12 năm nay tại Di Động Việt cũng là iPhone 12 Pro Max với 64%, tiếp đó là iPhone 12 Pro, iPhone 12 và iPhone 12 mini. Màu mới Pacific Blue và dung lượng 256GB được ưa chuộng hơn cả tại hệ thống này. Tại hệ thống này, iPhone 12 Mini có giá từ 19,99 triệu đồng, iPhone 12 từ 22,59 triệu đồng, iPhone 12 Pro từ 30,59 triệu đồng và iPhone 12 Pro Max giá từ 33,59 triệu đồng.

Vinaphone thử nghiệm thương mại mạng 5G

Hiện tại, VNPT đã lắp đặt trạm phát sóng 5G tại nhiều khu vực trung tâm của 2 thành phố như khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội và phố đi bộ Nguyễn Huệ, trung tâm Quận 1 ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhà mạng này dự kiến sẽ chính thức phát sóng 5G trong tháng 12 này tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Vinaphone thử nghiệm thương mại mạng 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Vinaphone thử nghiệm thương mại mạng 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Trong các lần đo tốc độ trên ứng dụng SpeedTest thì tốc độ 5G của VinaPhone dao động khoảng 800 Mbps đến trên 1 Gbps với chiều tải về và 60-90 Mbps với chiều tải lên. Tải thử game như Call of Duty với dung lượng hơn 1,8GB mất khoảng 2 phút, nhanh hơn khá nhiều tốc độ tải về từ mạng Wifi thông thường.

Nhà mạng VinaPhone đã mở các showroom trải nghiệm, trình diễn về công nghệ và ứng dụng của mạng 5G tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế các công nghệ, ứng dụng hiện của mạng VinaPhone 5G như AR/VR, điều khiển robot, Wifi 5G tốc độ cao, kết nối internet trong nhà thông qua 5G… và trải nghiệm tốc độ VinaPhone 5G trên nhiều loại máy điện thoại.

Mac mini chạy chip M1 bị phàn nàn về kết nối Bluetooth không ổn định

Một số người dùng trên Reddit đã nói rằng họ bị vấn đề mất kết nối liên tục khi sử dụng những phụ kiện khác như chuột và bàn phím kết nối đến chiếc Mac mini này. Ngay cả YouTuber công nghệ nổi tiếng là Patrick Tomasso cũng bị tình trạng tương tự. Anh cho biết là đã cố gắng kết nối con chuột Logitech MX Master 3 và cả Magic Mouse 2 đến chiếc Mac mini đều bị chung một tình trạng là bị mất kết nối liên tục, không thể sử dụng như bình thường được. Anh ấy cũng thử kết nối chiếc tai nghe AirPods Pro và cũng bị tình trạng tương tự như hai con chuột Bluetooth trên.

Các kiết bị lỗi kết nối bluetooth khi kết nối vào MAC mini M1
Các kiết bị lỗi kết nối bluetooth khi kết nối vào MAC mini M1

Patrick nói rằng có lúc nó còn không nhận ra được những thiết bị Bluetooth đó luôn và lúc này phải cần đến một bộ thu phát Bluetooth của bên thứ ba để giải quyết lỗi này.

Hiện tại, Apple cũng chưa đưa ra bất kì một thông báo chính thức nào về lỗi trên, có lẽ chúng ta phải đợi thêm thời gian nữa để xem lỗi có được sửa hay không và nguyên nhân chính xác là vì đâu.

Hệ thống GPS toàn cầu đang được nâng cấp lên thế hệ mới, mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn

Từ một dự án thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và được sử dụng bởi quân đội Mỹ, hệ thống Định vị Toàn cầu GPS giờ đây đang có tác động khổng lồ đến hoạt động của hàng tỷ người trên toàn thế giới. Không chỉ hoạt động định vị và dẫn đường, công nghệ định vị theo thời gian cốt lõi trong GPS còn là nền tảng cho các giao dịch tài chính, chứng khoán, dự báo thời tiết, theo dõi động đất và vận hành mạng lưới điện.

Vào ngày 5 tháng 11 vừa qua, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã đưa vào quỹ đạo Trái đất một vệ tinh nặng 2,2 tấn thuộc thế hệ mới này. Trên thực tế, đây là vệ tinh thứ 4 trong loạt vệ tinh định vị thế hệ mới sẽ xuất hiện bên ngoài quỹ đạo Trái Đất. Vệ tinh đầu tiên thuộc hệ thống GPS III đã được phóng lên vào ngày tháng 12 năm 2018 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm nay.

Hệ thống GPS toàn cầu đang được nâng cấp lên thế hệ mới, mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn
Hệ thống GPS toàn cầu đang được nâng cấp lên thế hệ mới, mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn

Toàn bộ 10 vệ tinh định vị của thế hệ GPS III này sẽ được phát triển bởi hãng Lockheed Martin với giá trị trung bình khoảng 529 triệu USD mỗi vệ tinh. Sau khi việc phóng 10 vệ tinh đầu tiên này hoàn tất, việc phát triển sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo với 22 vệ tinh khác sẽ dùng để thay thế các vệ tinh đời cũ được phóng lên.

Về mặt kỹ thuật, điều này giúp bạn định vị chính xác hơn. Hơn thế nữa, việc bổ sung thêm tần số L1C trên GPS III sẽ càng giúp tính năng này trở nên tốt hơn, hữu ích hơn. Hơn thế nữa, lực lượng quân sự Mỹ cũng sẽ là người được hưởng lợi từ các nâng cấp này.

Còn đối với những người dùng thông thường, các nâng cấp của GPS III rõ ràng là một tin vui không chỉ với lái xe công nghệ, các phi công, những nhà địa chất, ngân hàng hay những người nông dân công nghệ cao, mà còn cả với người dùng drone hay tương lai xa hơn là xe tự lái – các lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mỗi thay đổi trên các vệ tinh GPS này.

Rò rỉ Benchmark card đồ họa NVIDIA RTX 3060 Ti, vượt trội hơn so với RTX 2080 Super

Dù NVIDIA chưa công bố thông tin chi tiết về chiếc card đồ họa này, thế nhưng, những thử nghiệm ban đầu dựa trên công cụ Time Spy và Fire Strike của 3D Mark đã cho thấy, RTX 3060 Ti thực sự vượt mặt "khủng long" RTX 2080 Super.

Rò rỉ thông tin về card đồ họa NVIDIA RTX 3060 Ti
Rò rỉ thông tin về card đồ họa NVIDIA RTX 3060 Ti

Dự kiến, NVIDIA sẽ ra mắt RTX 3060 Ti vào ngày 2/12 sắp tới. Với mức cải thiện hiệu năng mạnh mẽ như vậy, rõ ràng, NVIDIA đã đạt được những bước tiến đáng kể đối với kiến trúc Ampere của mình. Không thể chối cãi rằng, RTX 3070, flagship 3080 và "khủng long" RTX 3090 là những chiếc card đồ họa mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Trong thử nghiệm 3DMark Fire Strike, hiệu năng của RTX 3060 Ti nằm giữa RTX 3070 và RTX 2080 Super. Theo thông tin VideoCardz đăng tải, RTX 3060 Ti đạt được 30.706 điểm trong thử nghiệm này. Con số này cao hơn 28.980 điểm trong cùng thử nghiệm với RTX 2080 Super và thấp hơn so với 34.200 điểm của RTX 3070.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động