Weekly Review: Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam

Tuần qua làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, bị đẩy khỏi "trái tim EU", Nikon Z 6 II & Z7 II chuẩn bị ra mắt...
Tin chuyển nhượng 13/7: Liverpool ký hợp đồng với thủ thành 18 tuổi Giáo viên hợp đồng băn khoăn về kế hoạch xét tuyển viên chức của Hà Nội Hà Nội: Tăng cường xử lý các vi phạm trong vận tải hành khách

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần qua

Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, bị đẩy khỏi "trái tim EU"

Thông tin được Reuters công bố hôm 9/10. Đây được xem là một trong những động thái đầu tiên nhằm loại bỏ Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) khỏi thế hệ mạng 5G kế tiếp ở Bỉ. Nó diễn ra sau nhiều tháng Mỹ gây áp lực ngoại giao, không cho Huawei cung cấp thiết bị viễn thông quan trọng với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị Huawei để làm gián điệp.

Thủ đô Brussels của Bỉ được mệnh danh "trái tim EU" bởi là nơi đặt cơ quan điều hành và nghị viện của Liên minh châu Âu (EU). Do đó, nơi đây được tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm.

Weekly Review: Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam
Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia

Chủ tịch Nokia Mobile Networks, Tommi Uitto, viết trên mạng xã hội Twitter: "Tôi đã cố gắng trở thành nhà cung cấp RAN (mạng truy cập vô tuyến) cho Orange Belgium từ năm 2003 khi công ty vẫn còn là Mobistar. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đạt được".

Nikon Z6 II & Z7 II chuẩn bị ra mắt

"Dòng máy ảnh không gương lật cảm biến full-frame Nikon chuẩn bị bước sang trang mới". Đó là câu xác nhận chính thức của Nikon trong những ngày họ chuẩn bị giới thiệu hai chiếc máy Z6 II và Z7 II.

Weekly Review: Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam
Đây dự kiến là cặp máy sẽ tiếp tục thành công tiếp theo của thế hệ đầu tiên của dòng Nikon Z là Z6 và Z7.

Rất bất ngờ là dự kiến ngày chính thức ra mắt cặp máy này chỉ còn vài ngày thôi, 14/10/2020, mà không có một rò rỉ nào về cấu hình, thông số kỹ thuật. Gần như không có dự đoán nào ngoài việc cho rằng đây là cặp máy sẽ tiếp tục thành công tiếp theo của thế hệ đầu tiên của dòng Nikon Z là Z6 và Z7.

Cạn chip, Huawei đứng trước nguy cơ phải bán Honor

Huawei đang cạn kiệt nguồn cung chip dùng để sản xuất các thiết bị của hãng. Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích tại TF International Securities đã đưa ra nhận định về những những động thái Huawei có thể thực hiện để đối phó với lệnh cấm.

Theo ông, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung chip, gã khổng lồ Trung Quốc đang cân nhắc bán đi thương hiệu con Honor. Bán đi thương hiệu này sẽ là hướng đi tốt nhất cho cả Honor, những nhà cung cấp chip và nền công nghiệp điện tử của Trung Quốc.

Weekly Review: Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam
Huawei đứng trước nguy cơ phải bán Honor

Việc tách khỏi Huawei sẽ giúp Honor không chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm từ Mỹ. Và điều này sẽ có lợi cho Honor cũng như tạm thời giảm áp lực nguồn cung chip cho Huawei.

Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam

Vào 10h sáng 10/10/2020, Porsche Việt Nam giới thiệu chiếc Porsche Taycan trên sóng Online. Porsche Việt Nam đã công bố mức giá bán bắt đầu từ hơn 5,72 Tỷ đồng và những hình ảnh đầu tiên của chiếc xe Taycan tại Việt Nam cũng lộ diện trước đó.

Do đây là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện nên người mua Porsche Taycan Turbo sẽ phải tính đến yếu tố hạ tầng trạm sạc điện tại Việt Nam.

Weekly Review: Huawei mất hợp đồng 5G vào tay Nokia, Porsche Taycan ra mắt tại Việt Nam
Porsche Việt Nam công bố mức giá bán bắt đầu từ hơn 5,72 Tỷ đồng

Về sức mạnh, cả 2 biến thể Taycan Turbo và Taycan Turbo S đều được trang bị hai mô tơ điện sản sinh công suất 616 mã lực. Tuy nhiên, khi kích hoạt chức năng Launch Control, khối động cơ điện trên Taycan Turbo có thể đạt công suất tối đa lên đến 671 mã lực và mô men xoắn cực đại 850 Nm, giúp xe có thể hoàn thành cú tăng tốc nước rút từ 0 - 100 km/giờ trong vòng 3,2 giây.

Chỉ với 5 phút sạc cùng bộ sạc 270 kW, xe có thể di chuyển được quãng đường 96 km. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh công suất 150 kW, pin có thể đạt được 80% chỉ trong 36 phút, trong khi với bộ sạc 240 volt/9,6 kW thông thường sẽ cần tới 11 giờ. Theo hãng xe Đức, Porsche Taycan phiên bản Turbo có thể đi được quãng đường tối đa 450 km, còn phiên bản Turbo S có phạm vi hoạt động tối đa 412 km.

Phạm Mạnh (t/h)
Phiên bản di động