Weekly Review: Hơn 40 bang nước Mỹ kiện Facebook, khởi động Online Friday

Tuần qua 3 tháng 11, làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi hơn 40 bang nước Mỹ kiện Facebook thâu tóm Instagram và Whatsapp, khởi động ngày hội online friday, Huawei bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor,... cùng nhiều tin hấp dẫn khác.
Trump và đảng Cộng hòa phủ nhận chiến thắng của Biden gây nguy hiểm thế nào cho nước Mỹ? Những thách thức để "xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn" Bị Facebook âm thầm theo dõi qua camera, người dùng iPhone đâm đơn kiện

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần 3 tháng 11

Hơn 40 bang nước Mỹ kiện Facebook thâu tóm Instagram và Whatsapp

Tờ Washington Post cho hay, các nhà điều tra Mỹ đang chuẩn bị đưa ra các cáo buộc độc quyền với Facebook vì các thương vụ thâu tóm các đối thủ cạnh tranh của mạng xã hội này.

Theo đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và các nhóm gồm nhiều Tổng chưởng lý bang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền với Facebook vào đầu tháng 12/2020. Nguồn tin từ Reuters tiết lộ có thể sẽ có hơn 40 bang ký đơn kiện này.

Facebook bị cáo buộc đã không tuân thủ cam kết vào những năm sau này khi tìm cách tích hợp dữ liệu người dùng với các dịch vụ khác trên MXH
Facebook bị cáo buộc đã không tuân thủ cam kết vào những năm sau này khi tìm cách tích hợp dữ liệu người dùng với các dịch vụ khác trên mạng xã hội

Luật cạnh tranh của Mỹ có điều khoản cho phép truy tố một công ty nếu họ sử dụng cái gọi là "từ chối giao dịch" với các đối thủ nếu mục đích là duy trì sự độc quyền. Đây là lý do khiến Facebook sắp phải đối mặt với các động thái pháp lý từ chính phủ Mỹ.

Cụ thể, Facebook bị đặt dấu hỏi về việc độc quyền khi "gã khổng lồ" công nghệ này mua lại 2 đối thủ Instagram và Whatsapp với giá hàng tỷ USD trong 2 năm 2012 và 2014, giúp hãng này chống cạnh tranh, khiến người dùng không có nhiều lựa chọn thay thế chất lượng.

Khởi động ngày hội mua sắm trực tuyến việt nam - online friday

Năm 2020, với sự thay đổi lớn về cách thức doanh nghiệp tham gia thông qua một Voucher chung thống nhất trên toàn quốc #OnlineFriday2020 #MuasamVietNam, chương trình kỳ vọng sự góp mặt của trên 10.000 website, doanh nghiệp, thương nhân, thuộc đa dạng ngành hàng và lĩnh vực, sự kiện hứa hẹn mang tới hàng triệu chủng loại sản phẩm khác nhau, Online Friday 2020 được kỳ vọng đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mua sắm của người dân cả nước.

Đặc biệt, người tiêu dùng có thể tham gia săn voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển hoặc quà tặng độc quyền thông qua các hoạt động tương tác liên tục được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau như: Các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, cũng như tại fanpage, website chính thức của chương trình, sẵn sàng cho sự kiện bùng nổ "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" diễn ra từ 0h00 ngày 4/12 tới 12h00 ngày 6/12/2020.

Huawei bán thương hiệu điện thoại Honor để tránh lệnh trừng phạt từ Mỹ

Huawei cho biết Honor đã bị "áp lực ghê gớm" do "liên tục thiếu hụt các phần kỹ thuật" trước sức ép của lệnh cấm của Mỹ. Do vậy, việc bán thương hiệu điện thoại giá rẻ này sẽ giúp cho các đại lý và nhà cung ứng sản phẩm Honor vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Huawei chính thức bán thương hiệu con Honor
Huawei chính thức bán thương hiệu con Honor

Huawei gây dựng nhãn hiệu Honor từ 2013, nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ với sản phẩm điện thoại có mức giá thấp và trung bình. Doanh số Honor mỗi năm khoảng 70 triệu sản phẩm, theo công bố của Huawei. Huawei bị Mỹ cấm từ tháng 5/2019, tức là kể từ thời điểm đó, các doanh nghiệp Mỹ không được cung ứng dịch vụ, linh phụ kiện cho Huawei, Mặc dù Huawei đã lường trước được tình huống này và "găm" một lượng hàng đáng kể, tuy nhiên khó khăn chồng chất khi công nghệ tiến bộ từng ngày, lượng hàng cất trữ cạn kiệt. Việc bán Honor là cực chẳng đã, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác.

Xe tự hành Piaggio Gita chính thức đi vào thử nghiệm thực tế

Piaggio Fast Forward (PFF) là một công ty con của tập đoàn Piaggio với trụ sở ở Boston, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 2015, PFF hướng đến cách mạng hóa xu hướng di chuyển bằng các phát minh gọn nhẹ và thông minh, được thiết kế nhằm giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Vào năm 2017, PPF đã giới thiệu mẫu xe điện hai bánh tự hành có tên gọi Gita, đưa ra giải pháp chuyên chở trong tương lai với mục tiêu cải thiện phương tiện di chuyển của khách hàng tại các môi trường khác nhau, cả trong nhà và ngoài trời.

Xe tự hành Piaggio Gita sau 3 năm nghiên cứu phát triển đã bắt đầu được đưa vào thí điểm sử dụng thực tế.
Xe tự hành Piaggio Gita sau 3 năm nghiên cứu phát triển đã bắt đầu được đưa vào thí điểm sử dụng thực tế.

Piaggio Gita là một chiếc xe tự vận hành thông minh, với trọng lượng 20 kg, được thiết kế để hỗ trợ con người trong nhà và ngoài trời, với tốc độ tối đa 10 km/giờ và có thời lượng sử dụng pin lên đến 4 giờ. Xe tự hành thông minh Gita được sản xuất tại cơ sở mới của PFF ở quận Charlestown của Boston, Hoa Kỳ.

Cụ thể, chương trình thử nghiệm mẫu xe tự hành Piaggio Gita sẽ được thí điểm tại sân bay quốc tế Cincinnati (CVG) với 7 triệu hành khách mỗi năm và Gita sẽ được sử dụng cho các dịch vụ trợ giúp đặc biệt, không tiếp xúc, kỹ thuật số cho khách du lịch và hỗ trợ những nhu cầu khác như vận chuyển hành lý và hàng hóa.

BMW G310R 2021 ra mắt, thiết kế thay đổi nhẹ, động cơ cải tiến, nhiều trang bị nâng cấp

G310R 2021 là mẫu naked bike giá rẻ nhất nhà BMW và với những thay đổi và nâng cấp đáng giá lần này, BMW G310R 2021 hứa hẹn sẽ là mẫu xe hấp dẫn dành cho anh em mới chơi xe mô tô, đặc biệt là những ai yêu thương hiệu BMW.

BMW G310R 2021 ra mắt, thiết kế thay đổi nhẹ, động cơ cải tiến, nhiều trang bị nâng cấp
BMW G310R 2021 ra mắt, thiết kế thay đổi nhẹ, động cơ cải tiến, nhiều trang bị nâng cấp

Trái tim của BMW G310R 2021 vẫn là động cơ xy-lanh đơn, dung tích 313cc, DOHC 4 van, phun xăng điện tử, làm mát bằng chất lỏng. Tuy nhiên, động cơ này đã được tinh chỉnh lại để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và giữ nguyên mức công suất tối đa 34 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 28Nm tại 7.500 vòng/phút.

BMW G310R 2021 sở hữu những đường nét thiết kế tương đồng với người anh em BMW S1000R. Những chi tiết như ốp lốc máy, tay côn, gác chân, bơm tản nhiệt giờ đây được sơn màu xám Titan trông khá thể thao. G310R 2021 sẽ có 3 màu sơn: Đen, Trắng, và Trắng-Đen-Đỏ thể thao.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động