Weekly Review: Apple ra mắt MacOS Big Sur, Mỹ vô hiệu luật cấm TikTok

Tuần 2 tháng 11, làng công nghệ có khá nhiều tin hấp dẫn khi Apple chính thức phát hành MacOS Big Sur, Mỹ vô hiệu hóa luật cấm TikTok, BMW giới thiệu concept tay ga điện CE 04... cùng nhiều tin hấp dẫn khác.
Quốc hội Pháp thông qua luật cấm cha mẹ đánh con Bang Mississippi thông qua dự luật cấm phá thai khi thai nhi có nhịp timNetflix, Apple TV: 1 triệu thuê bao, 1.000 tỉ đồng, và… 0 đồng tiền thuế

Video điểm tin trong làng công nghệ tuần 2 tháng 11

Apple chính thức phát hành MacOS Big Sur

Theo GSMArena, hệ điều hành này được tối ưu hóa cho chip M1 mới của Apple. Đây là con chip được sử dụng cho MacBook Air, MacBook Pro 13 và Mac mini mới.

Tất nhiên, Big Sur cũng hoạt động trên các máy Mac sử dụng chip Intel. Nó mang đến cho người dùng thiết kế mới với nhiều cải tiến cho Safari, Messages, Maps và tăng cường tính riêng tư.

Hệ điều hành MacOS Big Sur được tối ưu hóa cho chip M1 mới của Apple
Hệ điều hành MacOS Big Sur được tối ưu hóa cho chip M1 mới của Apple

Về mặt thiết kế, giao diện vẫn mang nhiều nét quen thuộc nhưng Apple đã sử dụng nhiều khoảng trống để việc điều hướng dễ dàng hơn. Big Sur cũng mang đến các icon tối nhất quán hơn với phần còn lại của hệ sinh thái Apple. Các nút và điều khiển bên trong ứng dụng xuất hiện khi cần thiết và ẩn đi khi không cần sử dụng. Apple đã giảm độ phức tạp về hình ảnh để cho phép bạn tập trung nhiều hơn vào nội dung.

Các nhà phát triển cũng có thể chọn cung cấp các ứng dụng iPhone và iPad của họ cho Mac mà không cần phải làm việc thêm. Apple hi vọng hầu hết các nhà phát triển sẽ sớm cập nhật ứng dụng Mac của họ lên hệ nhị phân Universal 2, có hỗ trợ riêng cho cả chip Intel và M1.

Mỹ vô hiệu hóa luật cấm TikTok

Theo đó, bộ Thương mại Mỹ đã tạm dừng thực thi lệnh cấm TikTok theo phán quyết của Tòa án Liên bang Pennsylvania. Đến ngày 11/11, ByteDane đã đệ đơn lên Toà phúc thẩm Mỹ nhằm yêu cầu xem xét lại sắc lệnh này bởi phía công ty đã đưa ra các giải pháp cho chính quyền Mỹ trong gần 2 tháng, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền tổng thống Trump.

Mỹ vô hiệu quá luật cấm tiktok
Mỹ vô hiệu quá luật cấm tiktok

Ngay sau đó, thẩm phán bang Pennsylvania đã phán quyết bác bỏ lệnh cấm của Trump sau khi nhận các đơn kiện từ người dùng Tiktok. Họ cho biết, việc TikTok bị ngừng hoạt động có thể sẽ làm mất thu nhập hàng nghìn USD mỗi video từ hàng triệu người theo dõi của họ.

Phía đại diện TikTok chưa đưa ra phản hồi nào về quyết định của bộ Thương mại Mỹ.

BMW giới thiệu concept tay ga điện CE 04: trọng tâm thấp, nhìn giống C400

BMW mới đây đã giới thiệu một concept xe tay ga điện với tên gọi Definition CE 04. Chiếc tay ga điện này được phát triển từ Concpet Link của BMW được giới thiệu vào năm 2017. Anh em có thể thấy cái thiết kế to lớn và tỷ lệ các chi tiết không bình thường của CE 04 và Concept Link không có sự khác biệt quá lớn. Ngoài ra, để thêm một chút anh em cũng sẽ thấy nó khá giống với mẫu xe scooter mà BMW đang bán tại Việt Nam là BMW C 400.

BMW mới đây đã giới thiệu một concept xe tay ga điện với tên gọi Definition CE 04
BMW mới đây đã giới thiệu một concept xe tay ga điện với tên gọi Definition CE 04

Công nghệ theo xe vẫn là một điểm mạnh của nhà BMW Motorrad. CE 04 được trang bị một cụm đồng hồ 10,25 inch để hiển thị thông tin chính về xe cũng như môi trường xung quanh. Nó cũng có thể kết nối với smartphone để hiển thị những thông tin như cuộc gọi, tin nhắn. BMW xác nhận rằng CE 04 sẽ được sản xuất và hãng vẫn chưa tiết lộ là đến khi nào mới làm.

Realme ra mắt Realme C15 ở Việt Nam, điểm nhấn ở camera sau và viên pin

Realme mới đây đã chính thức ra mắt chiếc Realme C15 tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn của chiếc điện thoại phân khúc giá thấp này nằm ở cụm bốn camera sau cùng với đó là dung lượng pin “khủng” kèm theo công nghệ sạc nhanh.

Realme ra mắt Realme C15 ở Việt Nam, điểm nhấn ở camera sau và viên pin
Realme ra mắt Realme C15 ở Việt Nam, điểm nhấn ở camera sau và viên pin

Cụ thể, ở tầm giá 4,19 triệu đồng, người dùng đã có một thiết bị với viên pin 6.000 mAh. Điều đáng nói là viên pin này cũng có thêm công nghệ sạc nhanh 18W. Mặc dù công nghệ sạc nhanh này không phải chuẩn nhanh nhất hiện có trên thị trường, tuy nhiên cũng khó có thể yêu cầu thêm ở một chiếc điện thoại tầm giá này.

Bên cạnh đó, Realme C15 cũng có cụm bốn camera sau ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Cụ thể, camera chính của máy có thông số 13 MP, khẩu độ f/2.2 kèm điểm mạnh ở khả năng chụp hình thiếu sáng. Camera này được bổ trợ bởi một ống kính góc siêu rộng 8 MP, khẩu độ f/2.25, ống kính đen trắng thông số 2 MP, khẩu độ f/2.4 và ống kính retro cũng có thông số tương tự. Ở mặt trước, người dùng có camera selfie thông số 8 MP, khẩu độ f/2.0 với một số tính năng khá thú vị như chụp ngược sáng hiệu quả, bộ lọc màu, chế độ chụp chân dung hay quay phim timelapse.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động