Vùng kinh tế phía Nam chưa được đầu tư cao tốc tương xứng đúng tiềm năng

Các tuyến cao tốc xây dựng chậm, phân bổ không đồng đều giữa các vùng miền, nhất là "trắng" cao tốc tại các vùng kinh tế như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên...
Hơn 84.000 tỉ đồng cho 3 dự án đường bộ cao tốc Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc Nhất trí với đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc

Sáng 9/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề cập tới việc xây dựng chậm, phân bổ không đồng đều các tuyến cao tốc giữa các vùng miền, nhất là "trắng" cao tốc tại các vùng kinh tế như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên... Vùng kinh tế phía Nam chưa được đầu tư cao tốc tương xứng đúng tiềm năng.

Tình trạng này kéo dài hàng chục năm qua. "Việc đầu tư hạ tầng giao thông tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì lãng phí, cản trở phát triển rất lớn. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục?", đại biểu Nghĩa chất vấn.

Vùng kinh tế phía Nam chưa được đầu tư cao tốc tương xứng đúng tiềm năng
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh)

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề phân bổ cao tốc không đồng đều đã được Trung ương, Chính phủ nhận diện. Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000 km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.

Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP. HCM và Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn được phản ánh hệ thống cao tốc yếu kém, thu hút đầu tư khó khăn. Vì thế, Bộ đã tham mưu làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề để kết nối các tuyến đường cửa ngõ vào đồng bằng sông Cửu Long và tạo kết nối liên vận quốc tế với Campuchia, nhằm tạo đột phá cho Vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cứu cánh cho cả tuyến Đông Nam Bộ. Không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải. Hiện quốc lộ 51 quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc từ Tây Nguyên xuống Nam Vân Phong để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...

"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án trọng điểm quốc gia", Bộ trưởng Thể nói và hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cân đối đường cao tốc giữa các vùng miền.

Hơn 84.000 tỉ đồng cho 3 dự án đường bộ cao tốc Hơn 84.000 tỉ đồng cho 3 dự án đường bộ cao tốc
Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc
Nhất trí với đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc Nhất trí với đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc
Hạnh Nguyên
Xem phiên bản mobile