Vùng đất yên bình trở thành thủ đô 'không ngủ' mới của Indonesia

Khu vực hẻo lánh nằm tại đảo Borneo của Indonesia trong thời gian tới sẽ trở thành thủ đô mới của quốc gia 260 triệu dân này.
Tổng thống Indonesia thông báo dời thủ đô sang đảo lớn nhất châu Á
vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Một cảng biển tại tỉnh Đông Kalimantan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong tháng 8 đã công bố địa điểm đặt thủ đô mới và khẳng định sẽ khởi động quá trình di dời từ năm 2024. Thủ đô mới của Indonesia nằm ở Đông Kalimantan giữa Bắc Penajam Paser và Kutai Kartanegara trên đảo Borneo.

Tại sạp hàng bán trà đá và mỳ, bà mẹ đơn thân 18 tuổi Ipah cảm thấy lo lắng về những thay đổi sắp tới.

Ban ngày, nhiều xe máy lăn bánh trong mịt mù bụi qua ngôi nhà gỗ bên đường của Ipah. Đến tối, tại khu nhà của Ipah, ánh đèn xe tải chở than hoặc quả cọ lại lấp lóe trong bóng đêm.

Ipah nói: “Các thành phố ở Kalimantan đều bình yên và an toàn. Đây là một thành phố không bao giờ ngủ. Nhiều khói bụi sẽ dẫn đến lắm ồn ào”.

vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Công trường xây dựng tại nơi được chọn làm thủ đô mới của Indonesia. Ảnh: Reuters
vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Các bé gái tại một thánh đường Hồi giáo ở tỉnh Đông Kalimantan. Ảnh: Reuters
vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Đông Kalimantan nằm trên đảo Borneo. Ảnh: Reuters

Jakarta vốn là thành phố đông đúc, ô nhiễm với hơn 10 triệu dân, đang chìm dần xuống biển. Điều này khiến Indonesia lên kế hoạch chuyển chính phủ tới tỉnh Đông Kalimantan.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết kế hoạch này vốn được nhen nhóm từ 70 năm trước do muốn tránh rủi ro động đất tại Jakarta và chuyển trung tâm chính trị vào gần khu vực trung tâm.

Thủ đô mới nằm cách Jakarta 1.300 km về phía Đông Bắc. Kế hoạch là hình thành một thành phố 33 tỷ USD lấy kinh nghiệm quản lý của Seoul, không gian xanh của Singapore và cách quy hoạch địa giới hành chính của Washington.

Bộ trưởng Kế hoạch Bambang Brodjonegoro cho biết: “Trong vòng 5 năm, chúng ta cho rằng sẽ có 200.000-300.000 người. Nhưng 10 năm tới, dân số có thể đạt tới 1 triệu người. Và sau đó là 1,5 triệu người. Chúng ta sẽ kiểm soát sự tăng trưởng của thành phố để nó không mở rộng theo hướng mất kiểm soát”.

vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Khu chợ tại tỉnh Đông Kalimantan. Ảnh: Reuters
vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Cảnh bình yên tại tỉnh Đông Kalimantan vào một buổi chiều. Ảnh: Reuters
vung dat yen binh tro thanh thu do khong ngu moi cua indonesia
Tỉnh Đông Kalimantan là nơi có nhiều rừng cây. Ảnh: Reuters

Nhiều người dân ở tỉnh Đông Kalimantan bày tỏ hy vọng khi trở thành thủ đô, nơi đây sẽ có thêm nhiều trường học và đường xá tốt hơn cũng như đường ống nước sinh hoạt sạch và nguồn điện ổn định.

Nhưng cũng xuất hiện lo ngại rằng giá cả sinh hoạt sẽ tăng, nhiều người dân từ nơi khác đến cạnh tranh việc làm và môi trường ô nhiễm hơn. Tờ Tribun Kaltim đưa tin giá đất tại Đông Kalimantan đã tăng gấp 4 lần sau tuyên bố của Tổng thống Joko Widodo.

Đông Kalimantan là nơi có nhiều đười ươi orangutan, gấu chó và khỉ vòi sinh sống. Số phận loài đười ươi orangutan là vấn đề đặc biệt nhạy cảm tại Indonesia bởi chúng đang gặp phải nhiều rủi ro từ ngành công nghiệp khai thác dầu cọ dẫn đến phá rừng tại quốc gia này. Nhiều nhà hoạt động vì môi trường cho rằng việc chuyển thủ đô đến Đông Kalimantan nhiều khả năng sẽ tác động đến cuộc sống của loài đười ươi orangutan.

Về lo ngại này, Bộ trưởng Kế hoạch Brodjonegoro nhấn mạnh trong các khu rừng được bảo vệ sẽ không được xây nhà và chính phủ còn dự định phủ xanh những mỏ bị bỏ không cũng như các đồn điền trồng cọ trái phép. Ông Brodjonegoro còn nêu ý tưởng thành lập trung tâm bảo tồn đười ươi orangutan.

Theo TTXVN
Phiên bản di động