Vụ Trường liên cấp Ngôi Sao thu học phí online: Phòng Giáo dục nói gì?

 “Nhà trường sẽ tổ chức họp để lấy ý kiến cha mẹ học sinh, đại diện Phòng GD&ĐT quận cùng dự. Quan điểm của chúng tôi, trường không thu khi vẫn còn phụ huynh chưa đồng ý”.
Trường liên cấp Ngôi Sao vẫn thu học phí trong thời gian không dạy online?

Trên đây là ý kiến của ông Phạm Gia Hữu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân liên quan đến phản ánh của phụ huynh về Trường liên cấp Ngôi Sao (Hà Nội) dự tính thu học phí online cả thời gian không tổ chức dạy học.

Chia sẻ với PV Dân trí sáng 25/5, ông Hữu cho hay, hiện tại nhà trường đang lấy ý kiến phụ huynh và chưa tiến hành thu phí dạy học online trong thời gian nghỉ dịch Covid-19.

Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đang kiểm tra sự việc. Quan điểm của quận: Nhà trường chỉ được phép thu khi có đủ ý kiến đồng thuận của 100% cha mẹ học sinh.

Cũng theo ông Hữu, Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường tổ chức họp cha mẹ học sinh để lấy ý kiến. Đại diện của Phòng GD&ĐT sẽ cùng tham dự để có ý kiến trước khi nhà trường tổ chức thu.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV Dân trí, bà Phạm Bích Ngà - người sáng lập và điều hành Trường liên cấp Ngôi Sao cho hay, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh 3 lần, một số phụ huynh có ý kiến trái chiều, còn lại khoảng 90% phụ huynh đồng ý thu.

vu truong lien cap ngoi sao thu hoc phi online phong giao duc noi gi
Thông báo về việc điều chỉnh học phí năm học 2019-2020 của Trường Ngôi Sao. (Ảnh: N. Dương).

Như Dân trí đưa tin, trước đó, nhiều phụ huynh của Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội tỏ ra bức xúc vì trường này không tổ chức dạy học online trong tháng 2 và 22 ngày của tháng 3/2020 nhưng vẫn thông báo sẽ thu học phí.

Phản ánh tới PV Dân trí, một số phụ huynh của Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao cho biết, trong thông báo điều chỉnh học phí năm 2019- 2020 có nội dung thu học phí của các tháng 2, 3, 4/2020 đến ngày 10/5/2020 (giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh) là 8.750.000 đồng.

Phần thu học phí trên, nhiều phụ huynh cho rằng không hợp lý, chưa có sự thỏa thuận và được sự đồng ý của họ.

Cũng theo một số phụ huynh, tháng 2/2020 và 22 ngày của tháng 3/2020 dù không học nhưng nhà trường vẫn thông báo thu học phí là vô lý.

Thời gian qua, đã có nhiều lùm xùm về việc thu phí online trong mùa dịch Covid-19 của một số trường.

Về quy định thu học phí online mùa dịch Covid-19, hiện các nhà trường đang bám theo văn bản của Bộ và của Sở GD&ĐT.

Riêng Hà Nội, ngày 12/3, tại công văn về việc chỉ đạo, quản lý việc dạy học của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ phòng dịch bệnh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu: "Các trường không được thu bất cứ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh khi tổ chức dạy học online, kể cả việc ban đại diện cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp của phụ huynh hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên".

vu truong lien cap ngoi sao thu hoc phi online phong giao duc noi gi
Phụ huynh làm việc với PV về vụ việc. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ngày 17/3, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&DT Hà Nội tiếp tục có công văn gửi các trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường THPT điều chỉnh việc thu phí dạy học online mùa dịch.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn các trường ngoài công lập cần thỏa thuận với phu huynh về các khoản phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công khai và đồng thuận.

Chi phí hỗ trợ học online, học phí của tháng đã thu và tháng sau khi trở lại trường không vượt quá tổng học phí cả năm học mà nhà trường đã thông báo từ đầu.

Ngoài ra, các trường ngoài công lập cần căn cứ vào điều kiện cụ thể, có thể tiến hành dạy học online cho học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn các trường ngoài công lập cần thỏa thuận với phu huynh về các khoản phát sinh phù hợp với tình hình thực tế.

Việc dạy online phải được xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung bài giảng theo quy định. Quá trình tổ chức dạy online đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm, chất lượng.

Như vậy, tại văn bản ngày 17/3, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường ngoài công lập được thu phí hỗ trợ dạy học trực tuyến nhưng phải trên cơ sở thỏa thuận với phụ huynh học sinh.

Về phía Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, mức thu các loại hình dạy online mang tính chất bổ trợ là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh, không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động