Vụ trẻ bị kéo đứt cổ: Bệnh viện và Sở Y tế mâu thuẫn khi báo cáo

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho rằng trẻ đã tử vong 2-3 ngày và không hiểu sao Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo gửi Bộ Y tế khẳng định thai lưu trên 7 ngày.
Bé chào đời với vết thương cổ đã chết lưu trong bụng mẹ 7 ngày Những thông tin mới nhất về bé sơ sinh chào đời với vết thương trên cổ Vừa lọt lòng mẹ, bé sơ sinh tử vong bất thường với vết đứt ở cổ

Ngày 4/7, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã lên tiếng phản đối một số nội dung trong báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế về vụ trẻ sở sinh bị kéo đứt cổ xảy ra tại cơ sở y tế này.

"Không ai nghe tim thai lúc đỡ đẻ"

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, 18h35 ngày 30/6, tim thai ghi nhận âm tính, cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ, nước ối có màu xanh, đầu lọt, nữ hộ sinh đỡ đẻ ngôi đầu…

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho rằng điều này hoàn toàn không có cơ sở vì thời điểm 18h45 là lúc ê-kíp đang đỡ đẻ cho sản phụ, không thể có ai đi nghe tim thai để xác định âm tính.

"Lúc đó, ê-kíp không thể kịp nghe tim thai nữa, các hộ sinh kéo không được mới mời bác sĩ Đức lên. Còn tim thai thì chỉ có hộ sinh Hoàng Thị Trinh nghe trước đó 3 lần, sau đó lo mà đỡ đẻ chứ ai lại đi nghe tim thai làm gì nữa. Cái này tôi sẽ xem lại", ông Cường nói.

vu tre bi keo dut co benh vien va so y te mau thuan khi bao cao
Ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, cho rằng thai nhi chết lưu 2-3 ngày, không hiểu sao Sở báo cáo chết 7 ngày. Ảnh: T.L.

Thai nhi đã chết lưu bao nhiêu ngày?

Lãnh đạo bệnh viện này cũng cho biết thời điểm bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, hỗ trợ đỡ đẻ cho sản phụ Tình, bản thân bác sĩ này cũng không hay biết em bé đã chết.

Sau khi vụ việc được đăng tải trên báo chí, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ và Sở Y tế Hà Tĩnh còn mâu thuẫn trong việc nhận định thai đã chết lưu bao nhiêu ngày.

Theo ông Phạm Hồng Cường, trẻ sơ sinh đã chết lưu 2-3 ngày. Tuy nhiên, báo cáo của Sở Y tế lại khẳng định thai chết lưu trên 7 ngày.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh lý giải xác định này dựa trên hình ảnh em bé khi ra đời. “Nhìn hình ảnh, bất cứ chuyên gia ngành sản khoa nào cũng sẽ biết ngay. Đó là một trong những căn cứ để kết luận thai lưu chết trên 7 ngày. Ngoài ra, chúng tôi còn căn cứ vào tim thai của trẻ, về tiền sử…”, ông Tuấn nói.

Vị lãnh đạo này cho biết việc 2 nữ hộ sinh thăm khám trước sinh và kết luận tim thai trẻ bình thường là do Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã làm không đúng quy trình, không chỉ định siêu âm nên không phát hiện được thai lưu trước khi vào viện.

vu tre bi keo dut co benh vien va so y te mau thuan khi bao cao
Gia đình sản phụ mong câu trả lời từ bệnh viện. Ảnh: T.L.

Ai chỉ định xét nghiệm cho sản phụ khi nhập viện?

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, sản phụ Tình được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung. Tuy nhiên, thời điểm khám cho sản phụ chỉ có hai nữ hộ sinh và bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt.

Nhận định về người ra y lệnh, Phó giám đốc bệnh viện cho rằng chính bác sĩ Quyền chỉ định cho sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Quyền lại cho rằng mình không chỉ định các xét nghiệm nói trên. “Chỉ định xét nghiệm là nữ hộ sinh làm theo thường quy. Đây là chuyên ngành sản, nữ hộ sinh làm còn tôi chỉ viết hộ theo chỉ định của họ”, ông Quyền phân trần.

Đình chỉ bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền

Ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết ngoài 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh, bệnh viện vừa tiếp tục đình chỉ công tác bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền để phục vụ công tác điều tra.

vu tre bi keo dut co benh vien va so y te mau thuan khi bao cao
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. Ảnh: P.T.

Bác sĩ Quyền được xác định chỉ có chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt, chưa từng có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi nhưng lại được bố trí đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình với tư cách là bác sĩ trực chính. Sự điều động này được bệnh viện lý giải là "do thiếu bác sĩ khoa sản".

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Đức Thọ đã vào cuộc điều tra, lấy lời khai những người liên quan để xác định vai trò, trách nhiệm. Những cán bộ có liên quan đến vụ việc sẽ được triệu tập để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Khoảng 8h sáng 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú huyện Can Lộc) mang thai đủ tháng, có dấu hiệu chuyển dạ, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nhập viện.

Tại đây, bác sĩ thăm khám và cho biết cổ tử cung của sản phụ Tình đã mở 4 cm, tim thai và sức khỏe hoàn toàn ổn định, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, bác sĩ thăm khám và cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. 19h20 cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê-kíp y bác sĩ là con đã tử vong với vết đứt dài trên cổ.

Theo Zing
Phiên bản di động