Vụ thi lớp 10 tại Đà Nẵng: Có tình trạng học yếu kém vẫn đạt chứng chỉ quốc tế

Sáng 16/5, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có thông báo liên quan đến việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020.
Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy định thi lớp 10, phụ huynh phản ứng dữ dội

Theo đó, ngày 27/12/2018, Sở GD-ĐT Đà Nẵng ban hành quyết định số 2377 về việc quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2019-2020;quyết định số 2378 quy định tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Qua thực tế triển khai công tác tuyển sinh và rà soát quy trình ban hành các văn bản theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT nhận thấy việc ban hành quyết định 2377 có một số vấn đề vướng mắc, chưa phù hợp, chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND TP về việc hoàn chỉnh quy định tuyển sinh, như: Học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi 2/6/2019 được miễn thi môn ngoại ngữ hệ số 1 và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10; Điểm ưu đãi đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo địa đúng địa bàn đang học THCS.

vu thi lop 10 tai da nang co tinh trang hoc yeu kem van dat chung chi quoc te
Học sinh ở Đà Nẵng trong một lần tham dự kỳ thi lớp 10 THPT

Qua theo dõi , Sở GD-ĐT nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi điểm và cộng điểm ưu đãi nên đã báo cáo UBND TP. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND TP, Sở GD-ĐT tiến hành rà soát các quy định về công tác tuyển sinh và ban hành quyết định số 614 ngày 15/5/2019 về việc ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020 để thay thế quyết định trước đó.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, kế hoạch tuyển sinh mới sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong thi tuyển. Đối với tuyển sinh lớp 10 THPT: học sinh thi 2 môn Ngữ văn và Toán.

Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chững chỉ ngoại ngữ. Không tính điểm ưu đãi đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS. Đối với tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, học sinh thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và môn chuyên.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, Sở GD-ĐT thống nhất học sinh được thay đổi nguyện vọng đăng ký thi vào các trường THPT 2 lần. Cụ thể: lần 1 từ ngày 14/5 đến 17h00 ngày 18/5; lần 2 là sau khi Sở GD-ĐT gửi thống kê thay đổi nguyện vọng lần 1 ngày 19/5, các trường THCS tiếp tục cho học sinh cân nhắc, đăng ký thay đổi nguyện vọng lần 2 nếu có.

Theo tìm hiểu, sau khi có quyết định 2377 có nội dung: học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn ngoại ngữ hệ số 1 và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10 thì đã nảy sinh bất cập.

Trong số học sinh sẽ dự tuyển lớp 10, có khoảng 2.400 chứng chỉ quốc tế. Nhưng qua thống kê có nhiều học sinh có học lực yếu, trung bình nhưng vẫn có… chứng chỉ quốc tế. Chiếu theo quy định quy đổi điểm thì những học sinh này sẽ đạt điểm 9 hoặc 10.

Sau khi Đà Nẵng ban hành việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 thì lại nảy sinh bất cập khác. Một số phụ huynh cho rằng con em họ có năng lực thực sự môn Ngoại ngữ, "học thật thi thật" sẽ bị mất đi cơ hội.

"Khi đăng ký nguyện vọng 1 hoặc 2, có em rất giỏi Ngoại ngữ và tự tin đăng ký vào những trường tốt. Nay nếu không thi Ngoại ngữ thì thiệt thòi cho những em có năng lực thực sự"- một phụ huynh cho biết.

Huyền My
Theo Tuổi trẻ
Phiên bản di động