Vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2,2 tỷ: Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Kho bạc

Thanh Hóa - Lãnh đạo và các cán bộ Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa đã làm việc thiếu trách nhiệm, cố tình "phủi" tay để "biến" số tiền hơn 2,2 tỷ đồng của ông Lê Ngọc Chung rơi vào tay người khác.
Vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2,2 tỷ đồng: Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa phải có trách nhiệm Cán bộ ngân hàng Agribank liệu có vô can vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2 tỷ đồng? Cán bộ Agribank và Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa có "lừa" dân để lấy hơn 2 tỷ đồng hay không?

Sự việc ông Lê Ngọc Chung rút hơn 2,2 tỷ đồng từ ngân hàng Agribank chi nhánh Hoằng Hóa rồi chuyển sang tài khoản của Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa. Tuy nhiên, sau đó không hiểu bằng cách nào cán bộ kho bạc đã dùng phép “thần thông” để “biến” số tiền đó rơi vào tay người khác.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Tuấn Vinh – Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh Thanh Hóa cho biết: việc ông Chung nộp tiền vào tài khoản Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa thì anh ấy đòi quyền lợi là đúng nhưng trong quy trình làm việc, ông Chung và kho bạc đều có những sơ hở để bà Hòa lợi dụng.

3051 116194293 1240163806326441 2155813346363514761 n
Kho bạc nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu là giám đốc kho bạc huyện Hoằng Hóa, ông Nguyễn Đức Uyên cùng các cán bộ có liên quan...

Ông Vinh cũng khẳng định: "Số tiền 2.221.500.000đ ông Chung đã nộp vào Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa là không thể mất và sẽ được hưởng quyền lợi của mình. Một là hưởng lại số tiền đó hoặc là sẽ được cấp trích lục cho 3 lô đất mà ông Chung đã trúng đấu giá, tuy nhiên phải theo từng bước, theo giai đoạn".

Ngoài ra, ông Vinh còn cho biết thêm: “Phía Kho bạc nhà nước tỉnh đã yêu cầu Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu là giám đốc kho bạc huyện Hoằng Hóa, ông Nguyễn Đức Uyên cùng các cán bộ có liên quan đến số tiền của ông Chung… Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa xử lý vì vẫn đang chờ kết luận trách nhiệm chính thức của bên cơ quan điều tra là Công an tỉnh thì kho bạc sẽ có hình thức kỷ luật”.

Nói về trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Lan Anh, ông Vinh cho rằng, bà Lan Anh không có vụ lợi cá nhân, tuy nhiên bà này đã có sai sót trong quy trình làm việc để bà Hòa lợi dụng.

“Hiện tại kho bạc nhà nước tỉnh yêu cầu bà Lan Anh làm tường trình về sự việc sau đó chờ kết luận bên cơ quan điều tra để quy trách nhiệm. Sau khi quy trách nhiệm chúng tôi sẽ yêu cầu kỷ luật cho dù đền tiền rồi vẫn kỷ luật bởi đây là quy định của ngành”, ông Vinh nói.

Được biết, sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải 3 bài viết phản ánh về thực trạng trên thì trong tuần vừa qua, Kho bạc nhà nước Trung ương đã lập 1 đoàn thanh tra về kiểm tra và xác minh sự việc. Đoàn kết luận: không có vụ lợi cá nhân và số tiền ông Chung nộp vào không bị mất...

5449 108195376 1328758884182191 6742988757844733719 n
Kho bạc nhà nước huyện Hoăng Hóa phải có trách nhiệm chính đến số tiền của ông Lê Ngọc Chung.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của ông Lê Ngọc Chung trú tại phố Vinh Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bức xúc về việc cán bộ Kho bạc nhà nước chi nhánh huyện Hoằng Hóa đã cố tình hướng dẫn ông đi nộp tiền trúng đấu giá đất sai hướng để rồi số tiền đó bị phân tán, “biến” thành của riêng người khác. Sự việc trên, ông Chung đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đơn thư ông Lê Ngọc Chung cho biết, căn cứ Quyết định phê duyệt trúng đấu giá và kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư xã Hoằng Ngọc đã được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt và thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục thuế huyện Hoằng Hóa đối với 3 lô đất số HN133, HN134, HN136.

Ngày 18/8/2019, ông đã gặp bà Nguyễn Thị Lan Anh là cán bộ Kho bạc nhà nước chi nhánh huyện Hoằng Hóa, bà Lan Anh hướng dẫn ông đi sang ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoằng Hóa để nộp tiền trúng đấu giá.

Ngày 19/8/2019, ông Chung đến ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoằng Hóa giao dịch thì được cán bộ ngân hàng là bà Lê Thị Dung hướng dẫn thực hiện thủ tục giao dịch. Tại đây, ông Chung đã yêu cầu chuyển tiền từ số tài khoản của mình vào số tài khoản tài khoản của Kho bạc nhà nước chi nhánh huyện Hoằng Hóa thì bà Dung nói không chuyển được như vậy rồi hướng dẫn ông rút tiền từ tài khoản của mình ra và làm thủ tục chuyển từ ngân hàng sang kho bạc. Sau đó, ông Chung đã rút 2.221.500.000đ (hai tỷ hai trăm hai mươi mốt triệu năm trăm nghìn đồng).

Tiếp đó, bà Lê Thị Dung cầm biên lai rút tiền, giấy tờ của ông Chung rồi tự viết cho ông một biên lai khác với nội dung: Khách hàng nộp tiền là Nguyễn Thị Lan Anh, địa chỉ tại Kho bạc nhà nước chi nhánh huyện Hoằng Hóa.

Khách hàng nhận tiền là Kho bạc nhà nước chi nhánh huyện Hoằng Hóa với số tiền là 2.221.500.000đ. Trong đó có ghi rõ nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá đất Hoằng Ngọc. Giấy nộp tiền có chữ ký của giao dịch viên và thủ quỹ, có dấu của ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoằng Hóa đã thu tiền.

5224 107714025 1340941266095836 9124359022139268967 n
Giấy nộp tiền của ông Lê Ngọc Chung đã thể hiện rõ.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Chung cho biết: “Sau khi nộp tiền, bà Dung đã đưa biên lai thu tiền cho tôi. Tôi có hỏi bà Dung vì sao người nộp tiền là tôi mà lại ghi Nguyễn Thị Lan Anh thì bà này giải thích trên giấy chuyển tiền có ghi nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá Hoằng Ngọc, thì đó là tiền của tôi đã chuyển vào tài khoản Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa rồi, ngân hàng và kho bạc có trao đổi với nhau thu hộ tiền cho khách hàng”.

“Tiếp đó, bà Dung lại hướng dẫn tôi đi gặp bà Lan Anh để làm theo hướng dẫn do thiếu một số bảng kê của UBND xã Hoàng Ngọc. Tiếp tục, bà Lan Anh dẫn tôi đi cùng bà Vũ Thị Hòa (là kế toán xã Hoằng Ngọc - pv). Sau đó tôi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về vấn đề bảng kê vì số tiền tôi chuyển vào tài khoản kho bạc để nộp tiền trúng đấu giá các lô đất HN133, HN134, HN136 tại địa bàn xã Hoằng Ngọc là 0 đồng”.

“Thấy sự việc có bất thường, tôi đã có ý kiến, kiến nghị lên cơ quan chức năng và Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa thì bỗng nhiên vào ngày 18/10/2019, bà Vũ Thị Hòa - công chức kế toán xã Hoàng Ngọc bất ngờ tử vong. Bà Hòa đột tử đã mang theo nhiều uẩn khúc mà đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa làm rõ”.

“Theo tìm hiểu của tôi thì bà Hòa cùng các cán bộ kho bạc đã cố tình không chuyển số tiền của tôi nộp tại ngân hàng vào các lô đất tôi trúng đấu giá. Họ đã dùng số tiền đó chuyển vào các lô đất của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản”, ông Chung bức xúc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Ngọc Chung đã có đơn gửi Agribank Hoằng Hóa. Sau đó, ngân hàng này đã xác nhận số tiền của ông Lê Ngọc Chung đã thực hiện chuyển vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa với nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá đất Hoằng Ngọc, người gửi là bà Nguyễn Thị Lan Anh…

Để làm rõ sự việc trên, PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Đức Uyên, Giám đốc Kho bạc nhà nước chi nhánh Hoằng Hóa, ông này cho biết: “Cái đó không có vấn đề gì đâu, còn về phát ngôn báo chí thì tôi không được quyền phát ngôn và không có trách nhiệm để cung cấp nên đề nghị anh làm việc với cơ quan chức năng và UBND huyện để làm rõ”.

Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Huyện cũng đã nắm bắt được sự việc từ lâu, hiện nay đang làm văn bản đề nghị Công an tỉnh điều tra lại vì sự việc này đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do còn nhiều hộ dân khác cũng liên quan…”.

“Hiện nay UBND huyện vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của cơ quan Công an tỉnh về việc có điều tra nữa hay không?”, vị này nhấn mạnh.

PV đã trực tiếp liên hệ đến bà Nguyễn Thị Lan Anh cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa nhưng bà này lập tức từ chối cung cấp thông tin trên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Duy Tân
Phiên bản di động