Vụ hoãn thi hành án với trường TH – THCS Pascal:

Vụ người dân bị đánh tại Cục THADS Hà Nội: Người bị hại yêu cầu khởi tố vụ án

Bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton (trường liên cấp) đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án cố ý gây thương tích tại trụ sở Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội.
Phó Chủ tịch HĐQT trường Newton bị hành hung tại Cục thi hành án TP Hà Nội Vụ tranh chấp trường Pascal: Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu Tòa phúc thẩm tuyên án vụ tranh chấp tài sản tại lô đất TH1 giữa trường Newton và trường Pascal Đừng để công trình hàng chục tỷ đồng lãng phí trước thềm năm học mới

Biến trường học thành “đấu trường”

Sau hơn 2 năm, trải qua nhiều lần khiếu nại và tranh tụng tại tòa án, vụ việc tranh chấp quyền sử dụng lô đất TH1 (KĐT Nam Cường - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) đã có kết quả khi ngày 30/11/2020, bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành thì thầy trò Trường TH và THCS Pascal (Trường Pascal) có thể đến trường trở lại. Tuy nhiên, một số người liên quan tới vụ án lại tiếp tục đề nghị TAND cấp cao xem xét thủ tục Giám đốc thẩm.

Theo đó, Chánh án TAND cấp cao yêu cầu hoãn thực hiện bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội trong thời hạn 3 tháng để xem xét nội dung theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 4/3/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên. Đồng thời, đề nghị cơ quan THADS thực hiện đúng các nội dung phán quyết của bản án đối với các bên liên quan.

undefined
Ngôi trường bị đắp chiếu nhiều năm do tranh chấp, lãng phí hàng tỉ đồng cơ sở vật chất

Những tưởng sóng gió đã qua nhưng ngôi trường tiếp tục bị "đắp chiếu" vì có đơn thư tố cáo Chi cục trưởng và chấp hành viên Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm vi phạm trong việc ban hành quyết định thi hành án.

Ngày 23/3, Cục THADS Hà Nội ban hành Văn bản số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng việc thi hành bản án nêu trên.

Cho đến nay, đã gần 2 tháng sau khi TAND cấp cao thông báo không thực hiện kháng nghị Giám đốc thẩm và bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT có hiệu lực pháp luật. Cơ quan THADS quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội vẫn không tổ chức thi hành án đối với vụ án Trường Newton, Trường Pascal.

Đại diện trường Newton, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng: “Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3 cho dừng thi hành án trong 1 tháng để giải quyết khiếu nại đến nay đã quá thời gian quy định, nhưng Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thi hành án. Việc này đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn về tài sản và tinh thần đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ngoài việc phải thuê, mượn phương tiện, địa điểm, trang thiết bị dạy học, nhà trường cũng không có đủ không gian thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh cho hàng nghìn học sinh...”.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin về việc: Ngày 23/3, sau khi nghe "tin đồn" về việc sẽ dừng thi hành án, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh có mặt tại trụ sở Cục THADS Hà Nội (địa chỉ 142 Trần Phú, quận Hà Đông) để đăng ký vào nộp đơn và trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp tại các phòng chức năng của Cục cũng như đăng kí gặp lãnh đạo Cục để trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp về việc nhanh chóng chỉ đạo thi hành án bản án; giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học tập an toàn, ổn định; trình bày tố cáo sai phạm khi dừng thi hành bản án, cố tình kéo dài việc thi hành án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn học sinh.

Được biết, tại trụ sở Cục THADS Hà Nội, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng kí theo sự hướng dẫn của bảo vệ, nhân viên và lãnh đạo Cục THADS Hà Nội.

undefined
Bà già 62 tuổi với nhiều vết bầm tím trên cơ thể sau khi đến nộp đơn tại Cục THADS Hà Nội

Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi để được gặp lãnh đạo Cục, bày tỏ mong muốn và nguyện vọng thì bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton bị một người thanh niên mặc áo kẻ sáng màu khoảng ngoài 30 tuổi (không có bảng tên) đã có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới và lao vào tấn công bà Dung. Sau đó, người thanh niên này đẩy bà Dung ngã đập đầu xuống nền gạch, dùng 2 tay ghì thật chặt để nhóm thanh niên cùng có mặt đấm liên tiếp vào mặt, vào đầu, vào bụng bà Dung. Sự việc xảy ra tại tầng 1 (gần cửa phòng ông Dương - Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội). Hậu quả là bà Dung nằm bất tỉnh tại chỗ đến 30 phút mới được đi cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 103.

Người bị hại yêu cầu khởi tố vụ án

Theo văn bản Cục THADS Hà Nội gửi Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội và UBND TP Hà Nội liên quan đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân và hành vi gây rối công cộng nhưng lại không hề đề cập đến việc nhóm người lạ mặt hành hung người dân ngay trong chính trụ sở của Cục THADS Hà Nội.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lê Thị Bích Dung khẳng định, không có chuyện bà gây rối hay hành hung cán bộ thi hành án.

“Tôi 62 tuổi, 1 tay cầm túi đựng hồ sơ giấy tờ, đơn từ, 1 tay cầm túi cá nhân. Tôi hoàn thành các quy trình vào gặp Phó Cục trưởng theo hướng dẫn của Cục (khai báo bảo vệ, ngồi phòng tiếp dân chờ hơn 1 tiếng, khai báo trong phòng tiếp dân xin gặp lãnh đạo, nộp đơn kiến nghị)... không có chuyện tôi tự trốn hay hành hung...”.

Theo bà Dung, sự việc xảy ra ngay tại tầng 1, gần cửa phòng ông Dương - Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội nhưng lại không có một lãnh đạo hay cán bộ/bảo vệ nào ở đây can thiệp, giúp đỡ khi bà Dung đang bất tỉnh.

undefined
Vụ hành hung người tại Cục THADS Hà Nội được nhắc đến nhiều lần trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 2/4

Với những tình tiết nêu trên, Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton cho biết đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại Cục THADS Hà Nội tới Giám đốc Công an TP Hà Nội và nhiều đơn vị khác.

Đồng thời, trong đơn bà Lê Thị Bích Dung cũng đề nghị Công an quận Hà Đông chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến cấp có thẩm quyền cao hơn để xử lý một cách công bằng, khách quan nhất.

Bà Dung cũng bày tỏ mong muốn tiến hành trưng cầu giám định lại tỉ lệ thương tích đối với các vết thương theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân bà cũng như giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn.

Đinh Linh
Phiên bản di động